Từ giữa năm 2026, toàn bộ đường bay quốc tế sẽ khởi hành và hạ cánh tại sân bay Long Thành (Đồng Nai) thay vì sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM).
Theo đại diện Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), nhiều năm qua, sân bay Tân Sơn Nhất hoạt động vượt xa công suất thiết kế. Đây hiện là sân bay đông đúc nhất cả nước với lượng hành khách rất lớn, đặc biệt là các chuyến bay quốc tế và nội địa cùng khai thác trong một không gian giới hạn.
Điều này dẫn đến tình trạng quá tải, làm giảm chất lượng phục vụ, gây phiền toái như chờ làm thủ tục lâu, kẹt xe quanh sân bay, mất thời gian và căng thẳng cho hành khách.
Việc chuyển các chuyến bay quốc tế sang Long Thành sẽ giúp giảm áp lực cho sân bay Tân Sơn Nhất, để tập trung phục vụ các chuyến bay nội địa với chất lượng tốt hơn.
Sân bay Long Thành được quy hoạch với tầm nhìn dài hạn, có công suất thiết kế tối đa 100 triệu hành khách/năm khi hoàn thành toàn bộ các giai đoạn. Hạ tầng ở sân bay Long Thành có tính đồng bộ, hiện đại ngay từ giai đoạn đầu, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế mới nhất.
Sân bay được quy hoạch dài hạn với dư địa mở rộng lớn, tách biệt khỏi khu dân cư để khai thác 24/7 mà không bị hạn chế giờ bay ban đêm, giảm ô nhiễm môi trường, tiếng ồn so với khu vực nội đô.
Cụ thể, hành khách từ trung tâm TPHCM (phường Bến Thành, phường Sài Gòn...) tới sân bay quốc tế Long Thành qua cao tốc TPHCM - Long Thành – Dầu Giây có thể mất khoảng 40 - 45 phút trong điều kiện bình thường. Đây là khoảng thời gian tương đương thời gian đi sân bay Tân Sơn Nhất vào giờ cao điểm kẹt xe, có thể mất gần 1h.
Vấn đề quá tải của cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây được ACV tính toán và cho rằng quy hoạch hạ tầng giao thông kết nối hiện nay đã tính đến việc mở rộng và đa dạng hóa hướng tiếp cận để tránh tình trạng ùn tắc từ đường độc đạo.
Cụ thể, theo ACV, việc mở rộng cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây từ 4 làn lên 8–10 làn xe, bổ sung các làn dừng khẩn cấp, cải thiện các nút giao và hệ thống thoát nước. Thời gian di chuyển từ trung tâm TPHCM tới sân bay quốc tế Long Thành dự kiến chỉ khoảng 40–45 phút sau khi mở rộng.
Ngoài ra, tuyến đường Vành đai 3 kết nối trực tiếp TPHCM, Đồng Nai, Tây Ninh với cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây và các tuyến cao tốc khác. Hành khách từ các tỉnh này có thể đi thẳng đến sân bay quốc tế Long Thành mà không cần qua trung tâm TPHCM, giảm áp lực lưu thông.
Các dự án Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết, cao tốc Bến Lức – Long Thành tạo ra mạng lưới kết nối liên vùng về sân bay quốc tế Long Thành.
Không những thế, theo ACV, hệ thống đường sắt và metro như tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – Long Thành phục vụ vận tải hành khách tốc độ cao từ trung tâm TPHCM tới sân bay, thời gian dự kiến chỉ khoảng 20–25 phút.
Các hệ thống xe buýt nhanh, shuttle bus chất lượng cao từ các quận trung tâm, các bến xe và các tỉnh lân cận sẽ được tổ chức với tần suất cao, đảm bảo thời gian ổn định và chi phí hợp lý.