Tổng nhu cầu sử dụng đất của dự án này khoảng 327 ha. Việc thực hiện dự án có nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng khoảng 56,5 ha đất trồng lúa và khoảng 184 ha đất rừng sản xuất.
Về hiện trạng, trong khoảng 327 ha tổng nhu cầu sử dụng đất của dự án, có khoảng 259 ha nằm tại huyện Chợ Mới và 67,5 ha nằm tại TP Bắc Kạn. Khu vực dự án nằm trong vùng trung tâm chủ yếu thuộc huyện Chợ Mới và một phần nhỏ của TP Bắc Kạn.
Cao độ địa hình nằm trong khoảng từ 100 - 300 m. Tuyến chủ yếu đi vào vùng đất bằng nằm giữa hai khu vực núi cao hai bên, tuyến đi song song với sông Cầu và các đường hiện hữu. Đến Km11 tuyến mới rẽ trái đi vào vùng đất ven các sườn núi cao.
Về quy mô, đây là dự án nhóm A, đường cao tốc cấp 80 - 100, tốc độ tính toán khoảng 80 - 100 km/h. Đầu tư hoàn chỉnh quy mô nền, mặt đường, công trình theo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh với quy mô nền đường rộng 22 m, mặt đường rộng 20,5 m.
Trên tuyến sẽ xây dựng 16 cầu ba gồm 13 cầu vượt dòng chảy trên tuyến (vượt sông, suối, hồ, khe trong đó có cầu vượt sông cầu có chiều dài 305 m); ba cầu cạn vượt sườn núi, thong lũng và ĐT 259.
Bên cạnh đó, giai đoạn trước mắt, tuyến cũng sẽ xây dựng 4 nút giao gồm hai nút giao khác mức liên thông tại đầu tuyến và vượt QL 3; hai nút giao bằng. Tuyến cũng sẽ xây dựng 1,7 km đường gom dọc tuyến.
Tổng mức đầu tư của dự án này là 5.571 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư gần 490 tỷ đồng; chi phí xây dựng khoảng 4.146 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, chi phí đầu tư xây dựng... khoảng 415 tỷ đồng; chi phí dự phòng hơn 700 tỷ đồng.
Cơ quan phê duyệt dự án đầu tư là Bộ Giao thông Vận tải. Chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án 2. Tư vấn lập dự án đầu tư là Liên danh Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT - CTCP (TEDI) và và CTCP Tư vấn Trường Sơn.
Về tiến độ, tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn dự kiến thi công trong 24 tháng. Khởi công công trình vào quý III năm nay; hoàn thành vào quý II/2026. Thời gian thi công phần đường là 24 tháng; thời gian thi công cầu là 18 tháng - 24 tháng.