Du lịch 30/4: Khách dồn dập đi nước ngoài, doanh nghiệp 'khát' hướng dẫn viên

10/04/2023, 07:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lo thiếu nhân sự cho dịp cao điểm 30/4, nhiều doanh nghiệp lữ hành phải đặt hàng hướng dẫn viên du lịch từ sau Tết, kể cả chưa có khách mua tour.

Trả lời VTC News, ông Trần Văn Xuân - Giám đốc công ty CP thương mại dịch vụ Travelive Việt Nam - cho biết, hiện tại mọi công tác chuẩn bị để dẫn các đoàn khách du lịch dịp 30/4 của công ty ông đã hoàn tất. Tuy vậy, để chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ kéo dài này, Travelive Việt Nam đã phải lo tìm nhân sự từ rất sớm.

Doanh nghiệp lo nhất là thiếu hướng dẫn viên dẫn đoàn, vì thế chúng tôi đã phải liên hệ, đặt hàng từ ngay sau Tết Nguyên đán mặc dù có tour hay chưa có tour. Nhân sự chất lượng cao, dẫn đoàn đi nước ngoài đều phải liên hệ sớm vì không dễ tìm, còn nhân sự trong nước có thể đặt muộn hơn do lực lượng nhiều hơn và yêu cầu trình độ không khắt khe bằng”, ông Xuân nói.

Du lịch 30/4: Khách dồn dập đi nước ngoài, doanh nghiệp 'khát' hướng dẫn viên  - 1

Du lịch 30/4 bùng nổ khiến doanh nghiệp lữ hành "cháy" nhân sự. (Ảnh minh họa: Internet)

Thông tin về thị trường du lịch nghỉ lễ 30/4 đến thời điểm hiện tại, ông Trần Văn Xuân cho biết, tất cả các tour du lịch quốc tế đều đã được chốt hết, thời điểm hiện tại chỉ còn những bước cuối cùng là hoàn thiện visa cho khách. Với du lịch nội địa, lượng khách vẫn đang tăng lên từng ngày.

Chỉ mong các cơ sở dịch vụ như lưu trú, nhà hàng, vận tải...cũng đều có sự chuẩn bị tốt nhất. Hy vọng nguồn nhân lực cho du lịch của Việt Nam trong những năm tới sẽ dồi dào hơn để doanh nghiệp không phải đau đầu mỗi khi đến mùa cao điểm nữa”, ông Xuân nói.

Một lãnh đạo của Công ty lữ hành Việt Nam cho biết, năm nay lượng khách đi tour quốc tế tăng đột biến, cao hơn hẳn mọi năm.

"Khách Việt Nam lựa chọn đi nước ngoài rất nhiều, hiện tại các đoàn khách của chúng tôi đều đã chốt số lượng và kế hoạch từ nửa tháng trước. Tâm lý của người dân Việt Nam năm ngoái đã đi du lịch nội địa khá nhiều nên có thể năm nay hướng đến các nước gần. Trong đó, thị trường Trung Quốc đang nổi lên và bùng nổ mặc dù mới mở cửa được nửa tháng. Ngoài ra, Nhật Bản cũng bắt đầu vào mùa hoa anh đào nở, vì thế từ đầu năm 2023 đến nay, góp phần làm cho thị trường du lịch trở nên sôi động, nhiều lựa chọn hơn.

Lượng khách đi du lịch quốc tế tăng chóng mặt đòi hỏi một lượng lớn nhân sự hướng dẫn viên quốc tế có trình độ chuyên môn cao. Trong khi đây là nguồn nhân sự đang rất thiếu, chúng tôi rất vất vả để có thể lo đủ cho kỳ nghỉ lễ này", vị này phân tích.

Anh Cao Tuấn Anh, hướng dẫn viên tại Hà Nội cho biết anh đang kín lịch dẫn khách du lịch quốc tế trong tháng 4 và đầu tháng 5. Với những lịch trình này, anh được doanh nghiệp “đặt hàng” từ đầu tháng 3.

“Nhiều đơn vị liên hệ nhưng mình đã có lịch từ thời điểm đầu tháng 3 rồi. Mình sẽ dẫn khách đi du lịch Dubai trong những ngày nghỉ lễ 30/4 tới. Hiện nay, hầu như các hướng dẫn viên quốc tế đều đã được book lịch, trong khi đó các công ty lữ hành cũng đang gấp rút tuyển nhân sự dẫn tour nội địa rất nhiều, đặc biệt là các tour du lịch biển”, anh Tuấn Anh nói.

Du lịch 30/4: Khách dồn dập đi nước ngoài, doanh nghiệp 'khát' hướng dẫn viên  - 2

Hướng dẫn viên du lịch quốc tế được "đặt hàng" cho 30/4 từ trước hàng tháng trời. (Ảnh: Cao Tuấn Anh)

Anh Nguyễn Quang Huy (Đống Đa, Hà Nội) cũng cho biết, dịp lễ 30/4 hàng năm, hướng dẫn viên luôn là nguồn nhân sự mà các doanh nghiệp lữ hành thiếu nhiều. Vì thế, những năm gần đây, người làm nghề hướng dẫn viên như anh luôn kín lịch dẫn đoàn từ trước 1-2 tháng.

“Do hướng dẫn viên quốc tế yêu cầu phải có trình độ, hiểu biết về văn hóa, ngoại ngữ của một nước nhất định nên mỗi thị trường du lịch chỉ có một số lượng nhân sự không quá lớn, điều đó khiến doanh nghiệp luôn trong tình trạng thiếu người”, anh Huy chia sẻ.

Theo anh Huy, việc dẫn khách du lịch quốc tế dịp nghỉ lễ 30/4 cũng vất vả và khó khăn hơn ngày thường rất nhiều: “Khách sạn sẽ cho nhận phòng chậm hơn, nhà hàng ăn uống bận rộn hơn, điểm du lịch phải xếp hàng chờ đến lượt...tất cả những điều đó, hướng dẫn viên phải là người bao quát và là cầu nối giữa khách du lịch và cơ sở dịch vụ. Vì thế, công việc của hướng dẫn viên những ngày này cũng phải vượt hơn 100% sức lực”.

Thành Lâm

Bài liên quan
Khởi động cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024
Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 sẽ diễn ra từ ngày 27/4 đến ngày 20/7.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Du lịch 30/4: Khách dồn dập đi nước ngoài, doanh nghiệp 'khát' hướng dẫn viên