Khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort. Ảnh Sun Group
Tỷ lệ tăng trưởng khách và sự đầu tư hạ tầng du lịch trong 1 thập kỷ qua đã minh chứng Đà Nẵng trở thành thánh địa du lịch. Giai đoạn 2008-2018, cơ sở lưu trú tại Đà Nẵng tăng 5,4 lần, đặc biệt số lượng phòng 3-5 sao tăng tới gần 22 lần. Đôi bờ sông Hàn lung linh và xa hoa với hàng loạt khách sạn hạng sang như Novotel Danang Premier Han River…; cùng sự hiện diện của những thương hiệu lừng danh thế giới: Hilton, Accor, Marriott, Sheraton…; Bãi biển Mỹ Khê lộng lẫy với những resort 4-5 sao, như Premier Village Da Nang Resort - "Khu nghỉ dưỡng biệt thự dành cho gia đình hàng đầu thế giới. Gần 30 tập đoàn khách sạn hàng đầu thế giới đã có mặt trên tuyến đường tỷ đô Võ Nguyên Giáp nối Đà Nẵng với Hội An…
Về vui chơi, bên cạnh vũ trụ giải trí Sun World Ba Na Hills, Đà Nẵng còn sở hữu Công viên Châu Á đẳng cấp, mới đây Công viên APEC cũng đã được đầu tư với quy mô lớn kề bên sông Hàn. Năm 2022, tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc Lotte đã khai trương cửa hàng miễn thuế quy mô tại Đà Nẵng, bổ sung điểm mua sắm cao cấp cho người dân và du khách. Chưa kể, về hạ tầng đô thị nhằm thu hút tầng lớp cư dân mới, người nước ngoài đến an cư, thành phố tới đây cũng sẽ đón sự hiện diện của những tổ hợp đô thị chất lượng cao tại khu vực ven sông Hàn hay Nam Hòa Xuân…
Đà Nẵng sẽ sớm có thêm những đô thị chất lượng cao. Ảnh phối cảnh minh họa Sun Group
Để đa dạng sản phẩm du lịch, địa phương còn thết đãi khách chuỗi lễ hội tưng bừng quanh năm, với thương hiệu Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, các sự kiện hấp dẫn như đại nhạc hội, carnival đường phố, chuỗi lễ hội độc đáo, đa sắc màu tại Bà Nà Hills, Công viên châu Á, Lễ hội Du lịch Golf Đà Nẵng... Năm 2022, vượt qua 8 điểm đến hàng đầu, Đà Nẵng được vinh danh "Điểm đến sự kiện và lễ hội hàng đầu châu Á". Đây là lần thứ hai thành phố nhận giải thưởng danh giá này.
Có thể nói, đầu tư cho sản phẩm du lịch là nước cờ chiến lược mang đến định mệnh mới cho Đà thành. Từ năm 2009 đến 2018, lượng khách đến TP tăng trưởng tới 463%. Năm 2019 (trước đại dịch), Đà Nẵng đón 8,6 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 3,5 triệu lượt. Năm 2022, Đà Nẵng xếp hạng cao nhất theo đánh giá của Bộ Chỉ số năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch cấp tỉnh Việt Nam.
Ngay trong những tháng đầu năm 2023, du lịch Đà Nẵng cũng đã cho thấy những tín hiệu phục hồi tích cực. Tại giai đoạn khởi đầu mùa hè cao điểm, với sự trở lại của Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng – DIFF 2023; ngành du lịch thành phố đã có những ngày bận rộn khi số chuyến bay đến địa phương có thời điểm ước đạt 150 chuyến/ngày (tăng gấp 1,5 lần giai đoạn trước đó).
Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2023. Ảnh Sun Group
Cũng theo thống kê, lượng khách lưu trú trong bốn đêm thi pháo hoa đạt gần 240.000. Trong đó, khách quốc tế đạt gần 83.000 người, khách nội địa là gần 158.000 người. Công suất buồng phòng khách sạn toàn TP đạt khoảng 70%. Theo dự báo, Đà Nẵng sẽ đón hơn 63.000 du khách lưu trú trong đêm chung kết Lễ hội pháo hoa quốc tế 2023. Giai đoạn nửa cuối năm, khi hàng loạt lễ hội, sự kiện tiếp tục đổ bộ Đà thành, những con số này còn hứa hẹn sẽ còn tăng trưởng, đánh dấu màn tái xuất của một điểm đến hàng đầu Việt Nam.
Bộ sưu tập sản phẩm đẳng cấp, độc đáo đã giúp du lịch Đà Nẵng đổi ngôi ngoạn mục. Song công cuộc đầu tư, làm mới, nâng tầm sản phẩm du lịch, đa dạng trải nghiệm cho du khách của Đà Nẵng chắc chắn sẽ vẫn cần tiếp tục được coi là át chủ bài trong nhiều giai đoạn phát triển tiếp theo./