Du lịch Tây Ninh được dự đoán “bùng nổ” sau ngày “Tây Ninh tại Hà Nội”

PV | 12/10/2023, 15:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sự kiện Ngày Tây Ninh tại Hà Nội đã khép lại thành công, mở ra triển vọng mới cho sự phát triển của du lịch Tây Ninh – điểm đến đang được ví như “ngôi sao đang lên”.

Diễn ra trong hai ngày 07-08/10, năm thứ ba của sự kiện "Ngày Tây Ninh tại Hà Nội" đã thu hút hàng vạn người dân thủ đô và du khách qua nhiều hình thức thể nghiệm độc đáo, chương trình nghệ thuật giàu cảm xúc và triển lãm ảnh quy mô. Sự kiện đã giúp du khách và các doanh nghiệp lữ hành có những góc nhìn mới, khám phá các tiềm năng của mảnh đất Đông Nam Bộ được kết tinh từ nhiều di sản văn hóa.

Du lịch Tây Ninh được dự đoán “bùng nổ” sau ngày “Tây Ninh tại Hà Nội” - Ảnh 1.

Ngày Tây Ninh tại Hà Nội thu hút hàng vạn người dân Thủ đô và du khách tại phố đi bộ Hồ Gươm

Tây Ninh hấp dẫn người Hà Nội

Tây Ninh chưa bao giờ đến gần với người dân Thủ đô đến thế. Ngay trong lòng phố đi bộ Hoàn Kiếm, du khách đã được khám phá nét văn hóa độc đáo của người dân Tây Ninh thông qua các di sản văn hóa phi vật thể quốc gia như điệu trống Chhay-dăm của người Khmer, thanh âm réo rắt của nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ. Nhiều người dân sẵn sàng đến từ sáng sớm để tận dụng cơ hội mua muối tôm, bánh tráng, mãng cầu chuẩn Tây Ninh… tại hơn 30 gian hàng trưng bày những sản phẩm nông-công-thương.

"Tôi chắc chắn sẽ đến Tây Ninh vì văn hóa và ẩm thực quá đặc sắc", đó là những gì mà chị Hoài Trang, cùng rất nhiều du khách thủ đô khác, khẳng định "chắc nịch" sau khi hòa vào không khí của "Ngày Tây Ninh tại Hà Nội".

Du lịch Tây Ninh được dự đoán “bùng nổ” sau ngày “Tây Ninh tại Hà Nội” - Ảnh 2.

Đông đảo du khách đến với núi Bà Đen trong dịp Trung thu

Thực tế ghi nhận, Tây Ninh- một lựa chọn còn khá mới với nhiều du khách Hà Nội và các tỉnh thành miền Bắc, đang chứng kiến nhiều bứt phá ngoạn mục trong việc thu hút tệp khách này. Đơn cử ở KDL Quốc gia Núi Bà Đen, trong tháng 9/2023 đã ghi nhận 13.000 lượt khách miền Bắc, tăng đến gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2022.

Nhiều chuyên gia dự đoán, sau sự kiện Ngày Tây Ninh tại Hà Nội, du khách Thủ đô được nâng cao thêm nhận thức về mảnh đất này và con số dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trong mùa du lịch cuối năm nay, trong đó nổi bật là điểm đến Núi Bà Đen. Ông Nguyễn Thanh Ngọc - Chủ tịch UBND Tỉnh Tây Ninh cho biết: "Từ khi du lịch hàng năm chỉ thu hút khoảng 1,5 năm đến 2 triệu lượt khách, thì chỉ sau 5 năm đầu tư các hạng mục, khu du lịch núi Bà Đen đã có thể thu hút lên tới 5 triệu khách trong năm nay và có thể đạt từ 7-10 triệu lượt khách trong năm 2030".

Du lịch Tây Ninh được dự đoán “bùng nổ” sau ngày “Tây Ninh tại Hà Nội” - Ảnh 3.

Chùa Bà tại núi Bà Đen là điểm đến tâm linh hút hàng triệu Phật tử và du khách mỗi năm

Nhận định về khả năng hấp dẫn du khách từ Hà Nội nói riêng và thị trường nội địa nói chung, ông Phạm Văn Bảy- PGĐ Vietravel Chi nhánh Hà Nội phát biểu trong hội nghị xúc tiến du lịch Tây Ninh trong khuôn khổ "Ngày Tây Ninh tại Hà Nội", sáng 07/10: "Tiềm năng du lịch của Tây Ninh nói riêng và cả vùng Đông Nam Bộ cũng như miền Nam nói chung rất thu hút lượng du khách từ Hà Nội và khu vực miền Bắc. Lý do là sự mới mẻ, dù không phải "lạ" vì ai cũng biết đến Tây Ninh qua Núi Bà Đen và Tòa thánh Cao Đài. Ẩm thực đặc sắc được ghi nhận tới 4 sản phẩm đặc trưng là nem bưởi chay, thịt quay chay, bánh tráng phơi sương Trảng Bàng và bánh canh Trảng Bàng…"

Ông Bảy cũng nhận định mùa đông là thời điểm thích hợp để đến Tây Ninh, do người miền Bắc vào miền Nam thời điểm này sẽ "cảm giác rất ấm áp". "Những điều này rất hấp dẫn, thôi thúc người Hà Nội nói riêng và người miền Bắc nói chung đến với Tây Ninh", ông nhận xét.

Tiềm năng vươn tầm quốc tế

Hội thảo xúc tiến du lịch Tây Ninh trong khuôn khổ Ngày Tây Ninh tại Hà Nội sáng 07/10 cũng là cơ hội để các doanh nghiệp lữ hành, chuyên gia và lãnh đạo địa phương ngồi lại với nhau, chỉ ra nhiều tiềm năng của du lịch Tây Ninh và cách "đánh thức" chúng. Không chỉ đặt mục tiêu hấp dẫn tệp khách Hà Nội và miền Bắc, các chuyên gia nhìn thấy tiềm năng vươn tầm quốc tế của mảnh đất này.

Du lịch Tây Ninh được dự đoán “bùng nổ” sau ngày “Tây Ninh tại Hà Nội” - Ảnh 4.

Nhiều du khách nước ngoài thích thú với Ngày Tây Ninh tại Hà Nội

Ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, nhận định Tây Ninh đang là ngôi sao sáng trong hút khách nội địa, và mong rằng Tây Ninh sẽ tiếp tục vươn ra thế giới. "Tôi thấy rằng tiềm năng vươn tầm thế giới của Tây Ninh là rất lớn, đặc biệt là du lịch tâm linh đối với thị trường Ấn Độ mới nổi", ông nói.

Theo thống kê của KDL Sun World Ba Den Mountain, lượng khách quốc tế đến với núi Bà Đen Tây Ninh ngày càng tăng đáng kể. Chỉ tính riêng tháng 9/2023, KDL đã đón hơn 4.000 khách quốc tế, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2022. Bên cạnh những vị khách láng giềng Campuchia, khách quốc tế đã ngày càng đa dạng hơn khi đến từ Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, Hồng Kông, Nhật Bản, Ấn Độ…

Lý giải cho sức hút của Tây Ninh với khách quốc tế, nhiều chuyên gia cho rằng đó không chỉ là nhờ vào loại hình du lịch tâm linh với các điểm đến nổi tiếng linh thiêng như Núi Bà Đen với hệ thống các chùa Núi Bà và các công trình tâm linh kỳ vĩ trên đỉnh núi, hay Tòa Thánh Cao Đài, mà còn bởi Tây Ninh những năm gần đây đã và đang cùng với các nhà đầu tư chiến lược tạo ra những sản phẩm du lịch chất lượng, đẳng cấp.

Du lịch Tây Ninh được dự đoán “bùng nổ” sau ngày “Tây Ninh tại Hà Nội” - Ảnh 5.

Đỉnh núi Bà Đen với nhiều trải nghiệm độc đáo hút hơn 4 triệu lượt khách trong 9 tháng đầu năm 2023

Ông Nguyễn Thanh Ngọc – Chủ tịch UBND Tỉnh Tây Ninh cho biết, du lịch sẽ chỉ có thể phát huy và khai thác hiệu quả nhất khi Tỉnh kết nối được với những doanh nghiệp có tâm huyết, có năng lực và có kinh nghiệm với du lịch. "Núi Bà Tây Ninh giờ đây đang dần trở thành điểm đến đẳng cấp quốc tế, và chúng tôi đánh giá rất cao nhà đầu tư đã đóng góp rất lớn vào sự phát triển du lịch Việt Nam nói chung và Tây Ninh nói riêng" – ông Ngọc nói.

Thực tế, với chiến lược đầu tư đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, trong những năm gần đây, lượng khách đến với Tây Ninh có sự tăng trưởng đột phá. Nếu năm 2019, số lượng khách du lịch nội địa đến Tây Ninh chỉ khoảng 2,9 triệu lượt, thì chỉ riêng trong 9 tháng đầu năm 2023, lượng khách đến Tây Ninh đạt 4,22 triệu lượt và mục tiêu của cả năm là hơn 5 triệu lượt khách. Theo kế hoạch, du lịch Tây Ninh tiếp tục lấy tâm điểm là phát triển khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen, dẫn dắt cho các loại hình du lịch khác trên địa bàn.

Những số liệu tăng trưởng về du khách là thực tế đầy lạc quan để du lịch Tây Ninh vẽ lên một bức tranh toàn cảnh mới đầy triển vọng. Sự kiện Ngày Tây Ninh tại Hà Nội, theo đó, đã mở ra cho du lịch Tây Ninh những cơ hội hợp tác phát triển mới, những giải pháp hữu hiệu và đầy tính khả thi để mảnh đất bên bờ sông Vàm Cỏ Đông này cất cánh.

Bài liên quan
Điểm danh 9 khu du lịch Tây Ninh nổi tiếng trứ danh
Với vô vàn khu du lịch sinh thái nổi tiếng cùng với nét văn hóa ẩm thực đậm hương vị Nam Bộ, Tây Ninh hứa hẹn sẽ khiến kỳ nghỉ của bạn trở nên vô cùng ý nghĩa.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Du lịch Tây Ninh được dự đoán “bùng nổ” sau ngày “Tây Ninh tại Hà Nội”