Dự luật bảo vệ trẻ em khỏi "phim đen" trên Internet

Vân Huyền | 01/02/2022, 07:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Các nghị sĩ Pháp đã ủng hộ luật bảo vệ trẻ em khỏi bạo lực và nội dung khiêu dâm trên Internet.

Biện pháp được đưa ra là buộc các nhà sản xuất cài đặt sẵn những công cụ kiểm soát miễn phí dành cho phụ huynh, cũng như thân thiện với người dùng trên thiết bị của họ.

Ở các quốc gia phát triển như Pháp, trẻ em có thể tự truy cập Internet từ sớm một cách dễ dàng trên những thiết bị như máy tính, điện thoại, bảng điều khiển trò chơi và máy tính bảng. Một cuộc khảo sát năm 2019 cho thấy, trẻ em ở Pháp sở hữu những chiếc máy tính bảng đầu tiên từ khoảng sáu tuổi. Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy, 82% trẻ em từ 10 - 14 tuổi thường xuyên truy cập Internet mà không có sự quản lý của cha mẹ.

Mặc dù điều này không gây ngạc nhiên lớn, nhưng nghiên cứu cũng nhấn mạnh rằng, gần như các phụ huynh không có sự kiểm soát đối với hoạt động Internet của trẻ. 44% phụ huynh cho biết đã kích hoạt hệ thống kiểm soát trên các thiết bị mà con họ sử dụng.

du-luat-bao-ve-tre-em.jpeg
82% trẻ em từ 10 - 14 tuổi thường xuyên truy cập Internet mà không có sự quản lý của cha mẹ.

Hầu hết các phụ huynh tin rằng, việc theo dõi thời gian sử dụng thiết bị là đủ để bảo vệ con họ trước những nội dung bạo lực, khiêu dâm hoặc bất hợp pháp. Tuy nhiên, ở tuổi 12, có khoảng 1/3 trẻ em đã tiếp xúc với nội dung khiêu dâm. Điều này có thể khiến trẻ sớm trở thành tội phạm hoặc ấu dâm.

Dự luật đưa ra tại Hạ viện Pháp vào ngày 18/1 và đã được biểu quyết nhất trí.

"Bảo vệ trẻ em trên Internet là mối quan tâm lớn của tất cả mọi người, không chỉ ở Quốc hội, mà trên khắp đất nước và mọi nơi khác trên thế giới", nghị sĩ Bruno Studer – người đưa ra dự luật cho biết.

Nghị sĩ Studer là một cựu giáo viên lịch sử và địa lý.

“Với tư cách là giáo viên và một người cha, tôi thường xuyên phải đối mặt với vấn đề này: trẻ em và màn hình”, ông Studer chia sẻ.

Dự luật sẽ được Thượng viện Pháp xem xét vào ngày 9/2 và có khả năng sẽ được ban hành thành luật vào cuối tháng 2.

Bài liên quan
Triển khai mô hình “Giáo dục đại học số” cần những điều kiện gì?
Đề án “Nâng cao nhận thức, phổ cập kỹ năng và phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” vừa được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ký phê duyệt.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự luật bảo vệ trẻ em khỏi "phim đen" trên Internet