Nữ nghiên cứu sinh "bế" gia đình cùng đi du học

Ngọc Trang | 01/01/2022, 07:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Khát vọng chinh phục giấc mơ du học Tiến sĩ, nghiên cứu sinh bậc Tiến sĩ Cao Thị Hồng Phương đã quyết tâm lên kế hoạch đưa cả gia đình đến New Zealand để rồi bắt đầu hành trình đi du học của cả nhà.

Cùng con xây ước mơ

Là mẹ của hai con, trong đó có một em bé khác biệt, chị luôn đối mặt với nhiều thách thức và trách nhiệm. Tuy nhiên, chị Cao Thị Hồng Phương, nghiên cứu sinh bậc Tiến sĩ trường ĐH Victoria Wellington, tại New Zealand, vẫn luôn nuôi dưỡng và kiên định với mong muốn học Tiến sĩ.

hinh-1.jpg
chị Cao Thị Hồng Phương, nghiên cứu sinh bậc Tiến sĩ trường ĐH Victoria Wellington, tại New Zealand

Những năm còn trẻ, chị vẫn luôn có mong ước được theo đuổi nghiên cứu, nhưng điều kiện gia đình không cho phép. Chị Hồng Phương chia sẻ: “Làm mẹ của trẻ em bình thường đã rất khó, làm mẹ của một em bé đặc biệt là một hành trình đầy gian nan. Đã có những lúc, mình đã định buông xuôi tất cả”.

Tuy nhiên, một lần gặp gỡ “định mệnh’ đã tiếp tục truyền động lực để chị tìm về giấc mơ của mình. Trong một lần sang Úc tham gia khóa học nghiên cứu về giáo dục, chị được truyền cảm hứng mạnh mẽ bởi một nữ giáo sư có con gái khiếm khuyết. Khi tận mắt nhìn thấy cuộc sống vui vẻ của cô bé đặc biệt này, chị phần nào hiểu được nỗ lực phi thường của người mẹ.

“Sau chuyến đi đó, mình tự nhủ sẽ vượt lên trên số phận, sống tích cực để có năng lượng đồng hành cùng con. Mình đã có những quyết định lớn trong đời sau đó: sống với đam mê của mình, và đồng hành cùng con, từng bước, từng bước nhỏ” - chị bộc bạch.

Nhận được sự ủng hộ và đồng lòng của chồng và con trai lớn, người mẹ trẻ bắt đầu vững tin trên hành trình thực hiện ước mơ của mình. Đó là được cùng các con học tập và trải nghiệm tại một quốc gia có nền giáo dục toàn diện, công bằng, mang tính cá nhân hóa và chú trọng phát huy tính độc lập, sáng tạo nơi người học.

hinh-2.jpg

Chị Phương luôn muốn được cùng các con học tập và trải nghiệm tại một quốc gia có nền giáo dục phát triển.

Chắp cánh ước mơ tại xứ sở Kiwi

Tinh thần mạnh mẽ và kiên cường đó đã giúp chị bén duyên với New Zealand, nơi mở ra hành trình du học Tiến sĩ không chỉ cho chị mà còn cho 2 con, nhất là “thiên thần đặc biệt” của chị.

“Học bổng New Zealand đến quá đúng lúc, khi các thành viên đã sẵn sàng. Khi đó chồng mình vừa hoàn thành cuộc đời binh nghiệp. Thế là cả nhà mình có thể đi du học cùng nhau”, chị cho biết.

Hiện chị Phương đang là nghiên cứu sinh năm cuối tại khoa Ngôn Ngữ Học Ứng Dụng, ĐH Victoria Wellington, New Zealand theo diện học bổng toàn phần. Trong khi đó, cậu con trai của chị cũng đã nhận được học bổng bán phần của trường và đang là sinh viên năm cuối khoa Kiến Trúc và Thiết Kế. Quan trọng hơn, cô con gái của chị cũng đang theo học tại lớp giáo dục đặc biệt của trường Wellington High School.

“Sau khi trải qua nhiều môi trường, bé con may mắn được gặp thầy cô, và các anh chị có kiến thức về giáo dục đặc biệt, có trái tim nhân hậu. Những con người ấy đã cười cùng em, học cùng em những điều đơn giản nhất. Chỉ cần em được làm chính em, là một em bé đặc biệt vui vẻ, là mình mãn nguyện lắm rồi”, chị chia sẻ.

Chị tâm sự: “Có lần con mình ốm, giáo sư đã ân cần hỏi thăm và động viên mình nghỉ phép, để ở bên con và dành thời gian nghỉ ngơi. Giáo sư nói: hành trình học Tiến sĩ còn dài nên Phương hãy phân bổ thời gian hợp lý chứ đừng gồng mình quá. Gia đình và sức khỏe là quan trọng”.

Nhờ có sự quan tâm ân cần từ mọi người xung quanh cùng nỗ lực của bản thân, chị đã gặt hái được những thành quả đầu tiên, khi có cơ hội công bố kết quả cùng mô hình nghiên cứu của mình trên các tạp chí khảo thí hàng đầu thế giới.

“Mình tự hào vì đã có thể mang con theo mình du học. Cả gia đình mình đang sống một cuộc sống thách thức, thú vị và nhiều ý nghĩa. Cùng nhau trải nghiệm phong cảnh của New Zealand vào kỳ nghỉ hay cuối tuần”, chị tâm sự.

hinh-3-2-.jpg

Với chị Phương, quãng thời gian cả nhà cùng nhau học tập và sinh sống tại New Zealand là điều chị trân quý nhất.

Webinar “Ask New Anything: The PhD Journey” được tổ chức bởi Cơ quan Giáo Dục New Zealand (Education New Zealand - ENZ) góp phần giải đáp thắc mắc và giúp người học chuẩn bị cho hành trình chinh phục bậc học tiến sĩ. Xem lại chương trình được phát sóng trực tiếp tại link: https://bit.ly/webinarlivestream-NZ- PhDedition

Bài liên quan
Dự án giáo dục giảm thiểu tác động đô thị đến trẻ mầm non
(GDTĐ) - Dự án Cộng đồng ứng dụng dạy học sáng tạo trong Giáo dục mầm non (CITIES) sẽ tiếp tục hành trình cải tiến cách dạy và học trong môi trường giáo dục mầm non Đà Nẵng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ nghiên cứu sinh "bế" gia đình cùng đi du học