Qua thời gian nghiên cứu, dự án xác định được 2 rào cản đô thị chính, bao gồm các thay đổi về sự gắn kết xã hội trong bối cảnh đô thị và sự tiếp cận hạn chế tới các không gian mở để vui chơi trong bối cảnh đô thị.
Song song với hai rào cảo, đô thị cũng mang lại 2 cơ hội để nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, chính là sự tiếp cận với nguồn nghệ thuật trong thành phố và sự đa dạng của nguồn học liệu trong đời sống đô thị.
Tiếp đến, dự án CITIES cũng đã hoàn thiện bộ tài liệu chuyên môn, đề xuất 8 ý tưởng dạy và học dựa trên sáng tạo và nghệ thuật. Đây là nguồn tư liệu tạo cảm hứng và hướng dẫn giáo viên tổ chức hoạt động nhằm nâng cao cảm giác thoải mái và sự tham gia của trẻ thông qua việc đưa thành phố vào trường học, và đưa trường học ra phố.
Cô Hà Thị Hà, Giáo viên trường mầm non Vành Khuyên, quận Sơn Trà nhận định về hoạt động cho trẻ tham quan Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng, một trong các ý tưởng dạy và học dựa trên sáng tạo nghệ thuật: “Khi tham quan Bảo tàng Mỹ thuật, việc “truy tìm” những đường nét và hình dạng trong các bức tranh đã giúp trẻ tập trung khám phá các bức tranh và cùng nhau trao đổi. Cách tổ chức tham quan bảo tàng lần này khác với cách mà chúng tôi thường làm.”
Từ góc nhìn của Bộ GDĐT, ông Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non đánh giá cao các phương pháp mà bộ tài liệu đưa ra: “Các phương pháp sáng tạo dựa vào nghệ thuật mà VVOB đang thí điểm, là một kỹ thuật rất tốt hỗ trợ cho giáo viên, nhà trường tổ chức hoạt động giáo dục cho trẻ theo tinh thần lấy trẻ làm trung tâm.”
Ước tính qua 2 giai đoạn, dự án đã tác động được đến 188 giáo viên và 23 cán bộ quản lý của 8 trường mầm non thí điểm (6 trường công lập và 2 trường tư thục), cũng như cán bộ của Sở và Phòng GDĐT TP. Đà Nẵng.
Tác động tích cực của CITIES trong 2 giai đoạn đầu đã tạo nền tảng vững chắc để VVOB tiếp tục triển khai giai đoạn 3, với mục đích giúp các giáo viên và cán bộ giáo dục mầm non tại Đà Nẵng tiếp tục được nâng cao năng lực giải quyết những rào cản đô thị đối với việc học của trẻ, cũng như hiểu sâu hơn về phương pháp CĐTH và áp dụng CĐTH vào hệ thống phát triển chuyên môn của trường.
Ngày 17/1 vừa qua, hội thảo trực tuyến khởi động dự án CITIES - Cộng đồng ứng dụng dạy học sáng tạo trong Giáo dục mầm non - Giai đoạn 3 tại Đà Nẵng đã diễn ra thành công tốt đẹp. Hội thảo có sự tham gia của bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở GDĐT TP. Đà Nẵng, bà Karolina Rutkowska, Trưởng Văn phòng dự án VVOB Việt Nam, và hơn 40 đại diện từ hệ thống sư phạm mầm non Đà Nẵng và tổ chức VVOB (Tổ chức Hợp tác Phát triển và Hỗ trợ kỹ thuật vùng Fla-măng, vương quốc Bỉ). Ở Giai đoạn 3, dự án hướng đến là giúp giáo viên, cán bộ sư phạm mầm non Đà Nẵng nâng cao năng lực giải quyết những rào cản đô thị bằng cách xây dựng phương pháp dạy và học sáng tạo lấy cảm hứng từ nghệ thuật và bản sắc thành phố.
|