Thầy giáo chỉ "bí quyết" vượt kỳ thi đánh giá năng lực 2022 của ĐHQG Hà Nội

Khôi Nguyên | 26/01/2022, 18:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Kỳ thi Đánh giá năng lực năm 2022 của ĐHQG Hà Nội dự kiến thu hút trên 70.000 thí sinh tham gia. Ôn luyện thế nào để kỳ thi này đạt kết quả cao được nhiều học sinh THPT quan tâm.

Thầy Văn Hoa – Giám đốc Trung tâm Luyện thi Quốc gia
Thầy Văn Hoa – Giám đốc Trung tâm Luyện thi Quốc gia (HAS) đã đưa ra một số chia sẻ cho các em học sinh để làm bài Đánh giá năng lực đạt hiệu quả.

Năm 2022, công tác tuyển sinh của các trường đại học có sự thay đổi mạnh mẽ. Tỷ lệ các trường chỉ sử dụng kết quả tốt nghiệp THPT có xu hướng giảm, thay vào đó là cơ chế tự chủ trong việc xét tuyển. Một trong các phương thức xét tuyển đáng chú ý năm 2022 là sử dụng kết quả bài thi Đánh giá năng lực của ĐHQG Hà Nội và bài thi Đánh giá tư duy do Trường ĐH Bách khoa Hà Nội tổ chức.

Là một trong những giáo viên đầu tiên tiếp cận với kỳ thi đánh giá năng lực và đánh giá tư duy trên cả nước, thầy Văn Hoa là người đi đầu trong việc ôn luyện, định hướng cho hàng nghìn học sinh mỗi năm được biết đến kỳ thi này. Hiện thầy là Giám đốc Trung Tâm Luyện Thi Quốc Gia (HAS) và đang ôn tập cho các em khối 12 chuẩn bị tham gia kỳ thi Đánh giá năng lực của ĐHQG Hà Nội năm nay.

Theo thầy Hoa, kỳ thi Đánh giá năng lực được ĐHQG Hà Nội tổ chức lần đầu vào năm 2015. Tuy nhiên, sau thời gian bị ngắt quãng cho tới năm 2021, kỳ thi này mới lại được tổ chức. Dù đã được công bố rộng rãi, nhưng thời điểm đó số lượng trường sử dụng kết quả kỳ thi này để xét tuyển còn khá khiêm tốn.

Năm 2022, ĐHQG Hà Nội đã và đang có sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt theo hướng thích ứng với tình hình dịch bệnh và có nhiều sự đổi mới trong tuyển sinh đại học. Hiện tại đã có hơn 40 cơ sở giáo dục đại học thông báo sử dụng kết quả của kỳ thi này để tuyển sinh. Do đó, kỳ thi năm nay được đông đảo học sinh cả nước quan tâm.

Thầy Văn Hoa – Giám đốc Trung tâm Luyện thi Quốc gia
Do tình hình dịch bệnh, cả thầy và trò cùng nhau ôn luyện trên các ứng dụng trực tuyến.

Năm nay kỳ thi được rất nhiều học sinh tham gia ôn luyện. Dù vậy vẫn có không ít em biết đến kỳ thi khá muộn và chưa định hình được cơ cấu bài thi và làm sao để ôn tập 7 môn học như thế nào cho hiệu quả?

Thầy Văn Hoa cho biết, bài thi Đánh giá năng lực cho học sinh THPT thường có 150 câu hỏi làm trong 195 phút và gồm 3 phần. Tư duy định lượng - Lĩnh vực Toán học là 50 câu/75 phút. Tư duy định tính - Lĩnh vực Văn học là 50 câu/60 phút. Khoa học tự nhiên - xã hội gồm Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý là 50 câu/60 phút, mỗi môn khoa học chiếm 10 câu.

“Khi biết đến kỳ thi này có một số học sinh thường tỏ ra lo lắng vì phải ôn tập 7 môn. Có em học ban Tự nhiên sẽ kém Lịch sử, Địa lý hoặc ban xã hội sẽ kém Vật lý, Hóa học, Sinh học. Nhưng các em hãy yên tâm là bài thi đánh giá toàn diện nên việc chúng ta có kém 2, 3 môn khoa học cũng không ảnh hưởng quá nhiều. Các thí sinh vẫn có thể ôn tập tốt. Và khi tham gia ôn luyện cùng thầy và các bạn nguồn tài liệu chất lượng, chương trình ôn thi được diễn ra xuyên suốt với trải nghiệm thực tế sẽ giúp các bạn tự tin và nâng cao số điểm của mình lên rất nhiều.

Là một trong những người đầu tiên triển khai ôn luyện kỳ thi, tôi cũng như đội ngũ giáo viên và toàn thể thành viên của Trung tâm Luyện thi Quốc gia (HAS) luôn cố gắng để mang lại cho học sinh trải nghiệm học tập online hiệu quả nhất. Bộ tài liệu luôn được đổi mới để phù hợp với mỗi năm. Ngân hàng đề luôn được bổ sung, đồng thời hệ thông website được nâng cấp để các em có thể trải nghiệm thi thử 1 cách hoàn hảo như trải nghiệm đi thi thực tế” – thầy Văn Hoa nói.

Theo thông tin từ ĐHQG Hà Nội, kỳ thi Đánh giá năng lực năm 2021 của ĐHQG Hà Nội đạt được mục tiêu về chất lượng, quy trình, kết quả, sự tương đồng, cân bằng độ khó - dễ theo khoa học đo lường - khảo thí hiện đại. Bài thi có tính phân loại cao, đánh giá năng lực học sinh theo các nhóm năng lực chuẩn đầu ra của chương trình giáo dục phổ thông; có tương quan thuận với kết quả thi tốt nghiệp nhưng độ khó, tính phân loại cao hơn ở góc độ kiểm tra đánh giá.

Bài liên quan
ĐHQG TP HCM sẽ mở rộng kỳ thi đánh giá năng lực
Năm 2022, ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ tập trung đầu tư mở rộng quy mô kỳ thi đánh giá năng lực, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thí sinh tham dự kỳ thi và phối hợp với nhiều trường thực hiện "nhóm tuyển sinh chung".

(1) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thầy giáo chỉ "bí quyết" vượt kỳ thi đánh giá năng lực 2022 của ĐHQG Hà Nội