Cậu học trò đam mê khám phá trở thành tiến sĩ

Ngọc Trang | 28/01/2022, 07:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Từ khi là còn là cậu học trò ở vùng quê Thanh Hóa, anh Lê Ngọc Tuấn đã nung nấu ước mơ trở thành tiến sĩ. Đây là một học vị đáng mơ ước lúc bấy giờ.

Anh Lê Ngọc Tuấn.
Anh Lê Ngọc Tuấn học tiến sĩ ngành Quản trị du lịch ở ĐH Victoria of Wellington, New Zealand.

Từ bé, học vị tiến sĩ đã là một ước mơ thiêng liêng đối với anh Ngọc Tuấn. “Uớc mơ đó được nung nấu theo thời gian và trở thành mục tiêu cũng như đam mê của tôi”, vị tiến sĩ ngành Quản trị du lịch ở ĐH Victoria of Wellington, New Zealand nói về lý do mình đã bắt đầu.

Tuy nhiên, anh cũng đã từng cân nhắc rất nhiều về sự phù hợp của con đường tiến sĩ đối với mình. Vì đây không phải là con đường bằng phẳng, càng không là lối đi phù hợp với tất cả mọi người. Bởi nó xuất phát từ thiên hướng và mục tiêu nghề nghiệp của mỗi cá nhân.

“Học tiến sĩ trước hết xuất phát từ đam mê tìm tòi, khám phá thế giới. Tôi tin rằng, nếu không có điều này, chúng ta sẽ dừng lại ở chừng mực nào đó. Vì bằng cấp không phải cách duy nhất để đạt được thành công trong cuộc sống. Học vị này giúp tôi tiếp cận vấn đề một cách khoa học, logic và cầu toàn”, anh Ngọc Tuấn chia sẻ.

Theo TS Tuấn, được học tập trong môi trường giáo dục nhân văn ở một quốc gia phát triển, nói bằng ngôn ngữ khác là trải nghiệm rất đáng giá với mỗi du học sinh.

Anh Lê Ngọc Tuấn
Học hàm tiến sỹ là nền tảng giúp anh trở thành nhà nghiên cứu độc lập.

Sau thời gian làm việc cho Tổ chức bảo tồn động thực vật hoang dã thế giới FFI, anh Ngọc Tuấn chuyển sang Tổng cục Du lịch Việt Nam. Đây là bước ngoặt cho anh cơ hội nhận được học bổng toàn phần của Chính phủ Việt Nam và ĐH Victoria Wellington, New Zealand. Nhận thấy tiềm năng từ ngành du lịch khi Việt Nam chuyển đổi sang kinh tế thị trường, anh đã quyết định thực hiện đề tài nghiên cứu về kênh phân phối sản phẩm - dịch vụ của các doanh nghiệp du lịch khách sạn trên thế giới trong bối cảnh kinh tế mới.

Theo đuổi đề tài này, anh gặp không ít khó khăn. “Tôi không nhớ mình đã viết bao nhiêu trang giấy. Nhưng sau mỗi lần gặp giáo sư hướng dẫn tôi lại thấy mình trưởng thành hơn. Luận án này đong đầy những bế tắc, thăng trầm và cả những trải nghiệm, kiến thức trong đời nghiên cứu sinh của tôi”, anh Tuấn bày tỏ.

Với nỗ lực không ngừng nghỉ, anh đã gặt hái được những thành tựu nhất định. Một phần kết quả luận án của anh được công bố trên tạp chí International Journal of Hospitality Management.

Thời gian học Tiến sĩ còn góp phần định hình lĩnh vực nghiên cứu và giảng dạy của anh rõ ràng hơn. Nó tạo nền tảng giúp anh trở thành một nhà nghiên cứu độc lập.

Hành trình nghiên cứu tại New Zealand cũng mang lại cho anh những trải nghiệm thú vị về cuộc sống và văn hóa tại một vùng đất khác. Được học tập ở một quốc gia phát triển, nói bằng ngôn ngữ khác là trải nghiệm rất đáng giá với mỗi du học sinh.

Trở về Việt Nam sau chuỗi ngày học tập, tháng 3/2021, anh được bổ nhiệm vị trí Giám đốc Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch. “Trải nghiệm học tiến sĩ ở New Zealand đã giúp tôi trưởng thành hơn rất nhiều. Giờ đây, tôi đã tự tin hơn khi triển khai các công trình nghiên cứu, các báo cáo khoa học không chỉ ở trong nước mà còn ở tầm khu vực và quốc tế”, anh chia sẻ.

Webinar “Ask New Anything: The PhD Journey” được tổ chức bởi Cơ quan Giáo Dục New Zealand (Education New Zealand - ENZ) góp phần giải đáp thắc mắc và giúp người học chuẩn bị cho hành trình chinh phục bậc học tiến sĩ. Xem lại chương trình được phát sóng trực tiếp tại link: https://bit.ly/webinarlivestre...

Bài liên quan
Nữ 9x Nam Định bảo vệ tiến sĩ xuất sắc tại New Zealand
(GDTD) - Đào Lê Trang Anh lớn lên tại Hà Nội nhưng sinh ra tại Nam Định năm 1990. Với luận án xuất sắc, 6 bài báo khoa học quốc tế, Trang Anh trở thành người rước hòn đá xanh - biểu tượng giáo dục của trường ĐH Lincoln (New Zealand) tại lễ tốt nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cậu học trò đam mê khám phá trở thành tiến sĩ