Bộ GD&ĐT công bố dự thảo Thông tư quy định chuẩn nghề nghiệp giảng viên giảng dạy trong cơ sở giáo dục đại học lấy ý kiến góp ý rộng rãi.
Thông tư này thay thế các quy định tại Điều 3, Điều 5, Điều 6 và Điều 7 của Thông tư số 40/2020/TT-BGD&ĐT ngày 26/10/2020 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương đối với viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục đại học công lập, khi có hiệu lực thi hành.
Dự thảo Thông tư kế thừa các nội dung quy định tại Thông tư số 40 về nhiệm vụ, tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp, tiêu chuẩn trình độ đào tạo, bồi dưỡng và tiêu chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ của giảng viên giảng dạy trong cơ sở giáo dục đại học, đảm bảo tính thống nhất đồng bộ với các văn bản pháp luật hiện hành có liên quan; phù hợp với chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
Tại Điều 13, Luật Nhà giáo (Luật số 73/2025/QH15) ban hành ngày 16/6/2025, quy định về chuẩn nghề nghiệp nhà giáo và giao Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành chuẩn nghề nghiệp nhà giáo.
Nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với các văn bản pháp luật hiện hành có liên quan về nhà giáo trong cơ sở giáo dục, trong đó có giảng viên giảng dạy trong cơ sở giáo dục đại học và phù hợp với chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, việc xây dựng chuẩn nghề nghiệp giảng viên giảng dạy trong cơ sở giáo dục đại học là cần thiết.
Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo một lần nữa khẳng định: người học là trung tâm, là chủ thể của quá trình giáo dục và đào tạo; nhà trường là nền tảng, nhà giáo là động lực, quyết định chất lượng giáo dục, đào tạo.
Theo đó, việc ban hành chuẩn nghề nghiệp giảng viên giảng dạy trong cơ sở giáo dục đại học theo quy định của Luật Nhà giáo và các luật hiện hành có liên quan sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo.
Bên cạnh đó, chuẩn nghề nghiệp giảng viên giảng dạy trong cơ sở giáo dục đại học là cơ sở pháp lý để xây dựng, quản lý và phát triển đội ngũ giảng viên giảng dạy trong cơ sở giáo dục đại học.
Cơ quan quản lý giáo dục, cơ sở giáo dục sử dụng chuẩn nghề nghiệp giảng viên trong tuyển dụng, bố trí, đánh giá, đào tạo, bồi dưỡng đối với giảng viên; xây dựng và thực hiện chính sách phát triển đội ngũ. Chuẩn nghề nghiệp cũng giúp giảng viên giảng dạy trong cơ sở giáo dục đại học hiểu rõ các tiêu chuẩn của chuẩn nghề nghiệp giảng viên giảng dạy trong cơ sở giáo dục đại học, xác định rõ kế hoạch đào tạo và phát triển, trang bị cho cá nhân các kĩ năng cần thiết theo yêu cầu của vị trí việc làm đang đảm nhiệm.
Đồng thời, dự thảo Thông tư cũng hoàn thiện hành lang pháp lý cho cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục đào tạo. Các bộ, ngành, địa phương, các cơ sở giáo dục đại học thực hiện trong việc tuyển dụng, sử dụng, quản lý giảng viên; đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ với hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành có liên quan, đặc biệt là những quy định mới tại Luật Nhà giáo và phù hợp với thực tiễn.
Quy định về mã số, hạng chức danh nghề nghiệp, hướng dẫn bổ nhiệm và xếp lương theo chức danh (nguyên tắc bổ nhiệm, các trường hợp bổ nhiệm, cách xếp lương của giảng viên) (Điều 2, Điều 8, Điều 9 và Điều 10 của Thông tư số 40) được chuyển sang dự thảo Thông tư quy định về mã số, bổ nhiệm và xếp lương đối với nhà giáo đối với nhà giáo giảng dạy trong cơ sở giáo dục công lập.
Tại Thông tư số 40 quy định, đối tượng áp dụng là viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục đại học công lập. Đối với dự thảo Thông tư mới, đối tượng áp dụng là giảng viên giảng dạy trong cơ sở giáo dục đại học và các tổ chức, cá nhân có liên quan, bao gồm cả công lập và ngoài công lập. Dự thảo Thông tư mới không áp dụng đối với giảng viên giảng dạy trong cơ sở giáo dục đại học thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng.
Bổ sung trách nhiệm người đứng đầu cơ sở giáo dục đại học
Ngoài các nhiệm vụ của giảng viên quy định trong Thông tư số 40, theo quy định của dự thảo Thông tư mới, giảng viên đại học, giảng viên đại học chính, giảng viên đại học cao cấp còn có quy định thực hiện các nhiệm vụ khác do người đứng đầu hoặc người đứng đầu đơn vị thuộc, trực thuộc cơ sở giáo dục đại học được phân cấp theo thẩm quyền phân công phù hợp với tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của giảng viên đại học và quy định khác của pháp luật có liên quan.
Dự thảo Thông tư quy định người đứng đầu cơ sở giáo dục đại học hoặc người đứng đầu đơn vị thuộc, trực thuộc cơ sở giáo dục đại học được phân cấp theo thẩm quyền căn cứ vào tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của chuẩn nghề nghiệp giảng viên giảng dạy trong cơ sở giáo dục đại học bố trí, phân công, giao nhiệm vụ cho giảng viên đại học và đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ theo chức danh nghề nghiệp giảng viên đại học.
Người đứng đầu cơ sở giáo dục đại học hoặc người đứng đầu đơn vị thuộc, trực thuộc cơ sở giáo dục đại học xây dựng và thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ giảng viên đại học theo thẩm quyền; tham mưu với cơ quan quản lý cấp trên, chính quyền địa phương về công tác quản lý, bồi dưỡng nâng cao phẩm chất, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giảng viên đại học.