Các chuẩn thuộc lĩnh vực phát triển ngôn ngữ và giao tiếp
Chuẩn 11. Trẻ nghe hiểu và sử dụng ngôn ngữ trong giao tiếp
Chuẩn 12. Trẻ thể hiện ngôn ngữ sáng tạo
Chuẩn 13. Trẻ sẵn sàng cho việc học đọc
Chuẩn 14. Trẻ sẵn sàng cho việc học viết
Các chuẩn thuộc lĩnh vực phát triển nhận thức
Chuẩn 15. Trẻ thực hiện các kỹ năng liên quan đến số, đếm và đo
Chuẩn 16. Trẻ xác định hình dạng, quy tắc sắp xếp, định hướng trong không gian và thời gian
Chuẩn 17. Trẻ thể hiện hiểu biết và thực hiện khám phá khoa học
Chuẩn 18. Trẻ nhận biết và thể hiện kỹ năng phù hợp khi tiếp cận công nghệ số
Các chuẩn thuộc lĩnh vực phát triển thẩm mĩ
Chuẩn 19. Trẻ thể hiện khả năng cảm thụ cái đẹp trong thiên nhiên, nghệ thuật và cuộc sống
Chuẩn 20. Trẻ sử dụng nghệ thuật để thể hiện sự sáng tạo của bản thân
Các chuẩn tiếp cận với việc học
Chuẩn 21. Tự chủ với việc học
Chuẩn 22. Giải quyết vấn đề đơn giản trong cuộc sống
Cơ sở giáo dục mầm non có trách nhiệm xây dựng kế hoạch phát triển nhà trường, phát triển chương trình giáo dục nhà trường, đổi mới phương pháp và hình thức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ theo quy định tại Bộ chuẩn.
Đồng thời truyền thông, hướng dẫn cha mẹ trẻ em, người chăm sóc trẻ về hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em; tạo mọi điều kiện tốt nhất cho sự phát triển liên tục, toàn diện của trẻ em theo quy định tại Bộ chuẩn.