Thầy Hoá đang lấy ví dụ thực tế về cảnh vật, các loại cây bằng tiếng Anh để giúp học sinh tiếp thu bài học nhanh hơn. |
Không có máy chiếu, tivi, cũng chẳng có mạng Internet được kết nối trực tuyến, nhưng giờ học tiếng Anh của thầy Hoá diễn ra rất sôi nổi. Bù đắp những thiếu thốn, thiệt thòi của học trò điểm trường lẻ, thầy Hóa đã chu đáo chuẩn bị nhiều dụng cụ mô phỏng như: Bản đồ, quả địa cầu, băng catset, bảng chữ cái... Cùng với đó, trong tiết học, thầy Hoá còn lấy các con vật, loại cây có sẵn trong bản làm ví dụ minh họa cho bài giảng. Bằng những lối dẫn dắt tinh tế, cuốn hút, thầy Hoá đã tạo cho các em học sinh nơi đây những giờ học vui và bổ ích.
“Giảng dạy ở khu vực biên giới, tôi đã đúc kết được nhiều kinh nghiệm. Bước đầu sẽ cho các em làm quen với những thứ đơn giản nhất, học những từ đơn lẻ. Vừa dạy vừa chơi cùng các em, đặc biệt là sử dụng hành động, ngôn ngữ hình thể... tạo hứng thú cho học sinh”, thầy Hoá cho biết.
Những từ tiếng Anh lạ lẫm vang vọng khắp bản, như mang thế giới xích lại gần hơn với học trò vùng biên viễn. Dẫu biết còn khó khăn, bỡ ngỡ, nhưng khi hỏi về những tiết học tiếng Anh, các trẻ nhỏ ở điểm trường Háng Lìa đều rất thích thú.
Em Sộng Thị Chi, học sinh lớp 3, điểm trường bản Háng Lìa chia sẻ: “Mới đầu học tiếng Anh của thầy Hoá dạy, em không biết phát âm như thế nào cho đúng. Lúc đó em rất sợ và rụt rè. Sau 1 thời gian được thầy hướng dẫn ân cần, em thấy rất thích học và cảm thấy rất vui”.
Ở khắp các dải đất biên cương, vùng sâu, vùng xa tại Sơn La vẫn cần lắm những người thầy như thầy Hóa. Nơi đây vốn đã khó khăn, nay lại thêm thiếu thốn.
Để đảm bảo nguồn lực thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới đối với môn tiếng Anh, hàng năm huyện Sông Mã vẫn tổ chức tuyển dụng, song luôn gặp khó vì không có nguồn tuyển. Từ năm 2020 đến nay, mỗi năm huyện có từ 6 – 12 chỉ tiêu, nhưng chỉ tuyển được 3 người. Nhằm đảm bảo 100% học sinh lớp 3 được học tiếng Anh theo quy định, huyện Sông Mã phải giao thêm nhiệm vụ cho giáo viên tiếng Anh cấp THCS kiêm nhiệm.
Ông Nguyễn Công Viên, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Sông Mã cho biết: Việc đưa ngôn ngữ tiếng Anh lên dạy ở các điểm trường vùng cao, thực sự là thử thách và cũng là nỗ lực rất lớn của ngành. Bởi, các giáo viên vốn đã vất vả, nay khối lượng công việc tăng gấp đôi nên không tránh khỏi áp lực cho các thầy cô. Chưa kể những nơi thiếu giáo viên chủ yếu là điểm trường vùng sâu, vùng xa.
“Giáo viên tiếng Anh trên địa bàn huyện đang thiếu. Vì vậy lượng thời gian làm việc của các thầy cô tăng so với quy định. Phòng cũng động viên nhà trường, giáo viên, bằng trách nhiệm với nghề, với học sinh để nỗ lực vượt khó. Phía ngành sẽ phối hợp với các cấp, để kiến nghị đề xuất có chính sách hỗ trợ với giáo viên dạy tăng thêm”, ông Viên cho hay.