"Đưa vào sử dụng 2 bệnh viện Việt Đức và Bạch Mai cơ sở 2 trong năm 2024"

09/01/2024, 16:08
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ Y tế đã phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện đối với dự án cơ sở 2 Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đến hết 31/12 năm nay.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tại Hội nghị ngày 9/1.

Tại Hội nghị Triển khai công tác y tế năm 2024 diễn ra ngày 9/1, Bộ Y tế cho biết, Bộ đã tham mưu Tổ công tác của Chính phủ khẩn trương triển khai xử lý, tháo gỡ các tồn tại, vướng mắc liên quan đến 3 dự án bệnh viện (BV): Bạch Mai, Hữu nghị Việt Đức và Lão khoa cơ sở 2 tại Hà Nam.

Theo đó, đối với 2 dự án BV Bạch Mai và BV Hữu nghị Việt Đức, Bộ Y tế đã phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến hết ngày 31/12/2024, và chỉ đạo chủ đầu tư làm việc với các nhà thầu để tiếp tục thi công hoàn thành công trình.

Đối với BV Lão Khoa, Bộ Y tế và UBND tỉnh Hà Nam đã thống nhất việc điều chỉnh địa điểm đầu tư và các chi phí phát sinh trong quá trình thay đổi địa điểm, điều chỉnh dự án để báo cáo Thủ tướng cho phép thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư do thay đổi địa điểm trước ngày 5/1/2024.

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu, trong năm 2024, Bộ Y tế phải xử lý triệt để các vướng mắc, tồn tại, hoàn thiện việc mua sắm thiết bị, chuẩn bị nguồn nhân lực để đưa vào sử dụng 2 BV Việt Đức và Bạch Mai cơ sở 2 ở Hà Nam.

Đồng thời, xây dựng cơ chế, chính sách ưu đãi phù hợp cho các cơ sở y tế tiếp cận các nguồn vốn bao gồm: vốn vay ưu đãi của Chính phủ; vay thương mại để đầu tư cơ sở vật chất; mua sắm trang thiết bị…

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị ngành y tế chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế gắn với đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

"Nghiên cứu, đề xuất chế độ, chính sách đãi ngộ phù hợp cho cán bộ y tế trong tổng thể cải cách chính sách tiền lương. Đồng thời, chú trọng thu hút, trọng dụng nhân lực trình độ cao, chuyên môn giỏi, gắn bó lâu dài" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Cơ sở 2 của BV Bạch Mai nằm trên trục đường lớn Nguyễn Viết Xuân thuộc thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam.

Trước đó, cuối năm 2014, cơ sở 2 của BV Bạch Mai và BV Việt Đức tại TP Phủ Lý (Hà Nam) được khởi công xây dựng và kỳ vọng sẽ là 2 BV hiện đại lớn nhất từ trước đến nay được xây dựng. Đây cũng là lần đầu tiên nước ta có BV được xây dựng và vận hành theo tiêu chuẩn quốc tế.

Cơ sở 2 của BV Bạch Mai và BV Việt Đức tại Hà Nam đều có quy mô 1.000 giường/viện, tổng mức đầu tư của mỗi cơ sở lên tới hơn 4.500 tỷ đồng. Đây là các cơ sở được xây dựng với mục đích giảm tải nhu cầu khám chữa bệnh cho cơ sở 1 vốn quá tải bệnh nhân.

Ngày 21/10/2018, khu khám bệnh của cả hai cơ sở này chính thức được khánh thành. Nhưng gần 5 năm, BV Việt Đức cơ sở 2 chỉ dừng lại ở việc cắt băng khánh thành, chưa từng tiếp nhận bệnh nhân.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
"Đưa vào sử dụng 2 bệnh viện Việt Đức và Bạch Mai cơ sở 2 trong năm 2024"