Bốn phương

Đức chặn âm mưu khủng bố Tổng LSQ Israel, bắn hạ nghi phạm 18 tuổi

06/09/2024 14:27

Cảnh sát Đức ngăn chặn một âm mưu khủng bố trong dịp kỷ niệm 52 năm vụ tấn công khủng bố sát hại 11 HLV và VĐV Israel ở Munich.

Cảnh sát Đức hôm 5-9 tuyên bố đã bắn hạ một nghi phạm âm mưu tấn công khủng bố vào Tổng Lãnh sự quán Israel tại TP Munich (bang Bavaria), đài CNN đưa tin.

Kẻ tấn công là một công dân Áo, 18 tuổi, đã dùng một khẩu súng trường cũ có gắn lưỡi lê nổ súng vào lực lượng an ninh ở quảng trường Karolinenplatz gần Tổng LSQ Israel và trung tâm lưu trữ tài liệu về Đức Quốc xã.

Cảnh sát Đức mô tả đây là một nỗ lực tấn công khủng bố bất thành.

Cảnh sát Đức được tăng cường quanh Tổng LSQ Israel tại Munich sau âm mưu tấn công khủng bố bất thành hôm 5-9. Ảnh: GETTY IMAGES

Cảnh sát Đức được tăng cường quanh Tổng LSQ Israel tại Munich sau âm mưu tấn công khủng bố bất thành hôm 5-9. Ảnh: GETTY IMAGES

Một nhân chứng cho biết anh đã nghe thấy nhiều phát súng của kẻ tấn công và sau đó là ít nhất 30-40 phát súng từ phía cảnh sát.

Người đứng đầu Sở Nội vụ bang Bavaria - ông Joachim Herrman cho biết ít nhất 500 nhân viên an ninh đã được điều tới hiện trường. Một trực thăng cũng được triển khai.

Cảnh sát Đức cho biết chưa phát hiện ra dấu hiệu nào cho thấy có thể còn có nghi phạm khác liên quan tới vụ tấn công.

Văn phòng chưởng lý bang Bavaria cho biết đang điều tra vụ tấn công với nghi ngờ rằng nghi phạm có thể chịu ảnh hưởng của các tư tưởng tôn giáo cực đoan.

Cảnh sát Áo đã phối hợp điều tra, lục soát nhà của kẻ tấn công. Phía Áo cũng cho biết nghi phạm là người gốc Bosnia, từng bị điều tra hồi năm ngoái với nghi ngờ có mối liên hệ với khủng bố do có các biểu hiện “cực đoan về mặt tôn giáo”.

Tháng 2-2023, thanh niên này gây thương tích một số bạn cùng lớp và bị cáo buộc hành hung người khác. Thanh niên này cũng quan tâm tới các nội dung trên Internet liên quan tới vũ khí và chất nổ. Tuy nhiên, sau khi điều tra, giới chức Áo đã huỷ bỏ vụ án hồi tháng 4-2023.

Bộ trưởng Nội vụ Đức Nancy Faeser nhấn mạnh rằng cảnh sát có lẽ đã ngăn chặn được một hành động khủng bố trong dịp 52 năm ngày xảy ra vụ tấn công khủng bố nhắm vào các VĐV Israel tại thế vận hội Olympic Munich năm 1972.

Thủ hiến bang Bavaria Markus Soeder cũng cho biết giới chức địa phương nghi ngờ vụ tấn công khủng bố bất thành hôm 5-9 có liên quan tới dịp tưởng niệm này.

Ngày 5-9-1972, 11 HLV và VĐV Israel đã bị bắt cóc làm con tin tại làng VĐV Olympic ở Munich (khi đó thuộc Tây Đức) và sau đó bị sát hại. Một cảnh sát Đức thiệt mạng trong nỗ lực giải cứu.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz viết trên mạng xã hội X (trước kia là Twitter), tuyên dương cảnh sát Bavaria “có thể đã ngăn điều gì đó khủng khiếp xảy ra”, đồng thời nhấn mạnh rằng ở Đức không có chỗ cho chủ nghĩa bài Do Thái và chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan.

Tổng thống Israel Isaac Herzog cho biết ông đã trao đổi với Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier về vụ tấn công. Ông Herzog cảm ơn lực lượng an ninh Đức đã “hành động nhanh chóng” và khẳng định quyết tâm cùng Đức chống lại các hành vi khủng bố.

Tổng Lãnh sự Israel tại Munich bày tỏ lòng biết ơn vì “những hành động và sự hợp tác” của cảnh sát Đức và kêu gọi tất cả cùng lên tiếng phản đối chủ nghĩa bài Do Thái.

Bài liên quan
Ukraine chuẩn bị nhận lượng lớn tên lửa, xe tăng, F-16... từ Mỹ, Đức, Anh, Hà Lan
Ukraine nhận được một loạt cam kết viện trợ vũ khí mới từ các đồng minh phương Tây tại cuộc họp vừa qua của Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine, nhưng không có vũ khí tầm xa như mong muốn của Kiev.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức chặn âm mưu khủng bố Tổng LSQ Israel, bắn hạ nghi phạm 18 tuổi