Đức tìm được nguồn cung dầu mới thay Nga, nghe đến tên ai cũng bất ngờ

Minh Khôi | 04/10/2023, 07:06
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Kazakhstan, một đồng minh của Nga, cam kết vận chuyển 1,2 triệu tấn dầu thô sang Đức trong năm nay.

Nguồn cung đến từ đồng minh của Nga

Tổng thống Kazakhstan cho biết trong chuyến thăm Berlin tuần trước rằng nước này sẵn sàng tăng cường nguồn cung dầu cho Đức trong thời gian dài, trong bối cảnh Berlin đang tích cực tìm kiếm các lựa chọn thay thế cho hàng nhập khẩu từ Nga.

Phát biểu trong cuộc họp báo với Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev cho biết nước này đã vận chuyển 500.000 tấn dầu sang Đức qua đường ống Druzhba của Nga trong năm nay, sau quyết định của Berlin ngừng mua dầu của Nga.

Đức tìm được nguồn cung dầu mới thay Nga, nghe đến tên ai cũng bất ngờ - Ảnh 1.

Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev (trái) và Thủ tướng Đức Olaf Scholz. Ảnh: DW

“Theo yêu cầu từ những người bạn Đức, tôi xác nhận rằng Kazakshstan sẵn sàng tăng nguồn cung dầu và thực hiện lâu dài”, Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev nói.

Ông mô tả Đức là một “quốc gia đối tác chiến lược trong Liên minh châu Âu”, đồng thời cũng ngỏ lời mời nhà lãnh đạo Đức đến thăm Astana ở thời điểm phù hợp.

Trong khi đó, Thủ tướng Đức Scholz mô tả Kazakhstan là một đối tác quan trọng để mở rộng các kênh cung cấp của Đức, chẳng hạn như nhập khẩu dầu thô, và giúp nước này giảm phụ thuộc từ nguồn cung cấp năng lượng của Nga.

Ông Scholz nhấn mạnh Kazakhstan là đối tác thương mại Trung Á quan trọng nhất của Đức. Thủ tướng Đức miêu tả thoả thuận cung dầu là một ví dụ về việc Astana giúp Berlin vượt qua các thách thức khi nguồn cung dầu từ Nga giảm mạnh.

Kazakhstan vốn là quốc gia có mối quan hệ truyền thống chặt chẽ với Nga.

Lô dầu thô đầu tiên Kazakhstan vận chuyển đến Đức thông qua hệ thống đường ống Druzhba là vào hồi tháng 3 năm nay.

Lô hàng 20.000 tấn, tương đương khoảng 145.000 thùng, là một phần trong kế hoạch rộng lớn hơn của Đức nhằm cắt giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ của Nga. Nền kinh tế lớn nhất châu Âu đã ngừng mua dầu từ Nga trong năm nay do Moscow tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Kazakhstan, một đồng minh của Nga, đặt mục tiêu vận chuyển 1,2 triệu tấn dầu thô sang Đức trong năm nay.

Nga có thực sự không được lợi gì?

Druzhba, có nghĩa là "tình bạn" trong tiếng Nga, là một trong những hệ thống đường ống dẫn dầu lớn nhất thế giới với công suất vận chuyển 2 triệu thùng mỗi ngày.

Dầu của Kazakhstan sẽ được đưa đến nhà máy lọc dầu PCK của Đức ở Schwedt, nằm cách Berlin 120 km về phía đông bắc.

Đức tìm được nguồn cung dầu mới thay Nga, nghe đến tên ai cũng bất ngờ - Ảnh 2.

Đường ống Druzhba đang được Kazakhstan sử dụng để vận chuyển dầu đến nhà máy lọc dầu Schwedt của Đức. Ảnh: ITAR-TASS

Nhà máy lọc dầu Schwedt - nơi cung cấp 90% nhiên liệu cho Berlin - đã rơi vào tình trạng khó khăn kể từ khi Đức quyết định ngừng nhập khẩu dầu qua đường ống từ Nga.

Trước chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, hơn 1/3 nhu cầu dầu mỏ của Đức phụ thuộc vào Nga, nhập khẩu 687.000 thùng dầu thô mỗi ngày vào tháng 11/2021, phần lớn qua đường ống Druzhba.

Đức đã tìm cách thay thế hầu hết nguồn cung cấp của Nga. Tuy nhiên, họ gặp khó khăn trong việc tìm giải pháp thay thế cho Schwedt, nơi không được kết nối với các đường ống và tuyến đường cung cấp của Tây Đức. Điều đó khiến nhà máy lọc dầu chỉ hoạt động được 60% công suất.

Nguồn cung từ Kazakhstan sẽ đảm bảo nhà máy lọc dầu hoạt động ở mức sử dụng công suất cao hơn để duy trì hiệu quả kinh tế.

Trong khi đó, Nga sẽ có thêm 1 khoản thu dưới dạng phí vận chuyển khi cho phép dầu được vận chuyển qua mạng lưới đường ống của mình. Hơn nữa, tờ DW (Đức) cho rằng dầu được vận chuyển qua hàng nghìn km trên lãnh thổ Nga, khiến nguồn cung phải phụ thuộc vào thiện chí của Nga.

Dầu từ Kazakhstan không bị EU cấm vận và cũng không vi phạm lệnh cấm tự nguyện của Đức đối với đường ống dẫn dầu từ Nga.

Dầu từ Kazkhstan trước tiên được bơm sang Nga, được trộn với dầu thô của Nga trước khi xuất khẩu từ các cảng biển của Nga. Năm ngoái, Kazakhstan đã đổi tên hàng hóa của mình thành KEBCO để tách nó khỏi REBCO (dầu thô hỗn hợp xuất khẩu của Nga), hay Urals, nhằm tránh rơi vào tầm ngắm của các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức tìm được nguồn cung dầu mới thay Nga, nghe đến tên ai cũng bất ngờ