Dùng bao cao su có an toàn khi quan hệ tình dục

07/03/2023, 19:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo bác sĩ, bao cao su chỉ che chắn những phần thuộc phạm vi mà nó phủ kín, do đó những nơi chưa biểu hiện bệnh nhưng chứa mầm bệnh vẫn có thể lây lan.

Theo PGS.TS. Nguyễn Quang, Giám đốc TT Nam học, BV Việt Đức, dùng bao cao su được coi là biện pháp tình dục an toàn, giảm thiểu các bệnh lây truyền qua tình dục và tránh thai. Đã có nhiều nghiên cứu cho thấy, dù bạn sử dụng bao cao su 100% nhưng vẫn có khoảng 3-15% bao cao su bị rỉ, trào hay bị thủng lỗ.

Dùng bao cao su khi làm “chuyện ấy”, liệu đã an toàn? - 1

(Ảnh minh họa).

Có một vấn đề phổ biến hiện nay là các đấng mày râu đi mua bao cao su nhưng không quan tâm đến kích thước. Tuy rằng các nhà sản xuất đã khảo sát kích cỡ dương vật trung bình của Việt Nam để đưa ra loại thích hợp. Nhưng trong một số trường hợp đặc biệt kích thước dương vật nằm ngoài giá trị trung bình, khi ấy bạn nên đo chính xác để lựa chọn bao cao su cho hợp lý.

Khi mua bao cao su chúng ta chỉ nên quan tâm đến chu vi dương vật mà không cần đo chiều dài. Nên đo khi dương vật ở trạng thái cương cứng, đo bằng thước dây để có kết quả chính xác.

Bao cao su chỉ che chắn những phần thuộc phạm vi mà bao cao su phủ kín, do đó những nơi chưa biểu hiện bệnh nhưng chứa mầm bệnh vẫn có thể lây lan. Điển hình là sùi mào gà. Do tổn thương sùi mào gà có thể ở gốc dương vật, phần dương vật đeo bao cao su tránh được lây nhiễm dịch tiết gây bệnh, nhưng phần gốc của dương vật thì không. Khi tiếp xúc da-da trong khi quan hệ tình dục, vẫn có thể lây bệnh.

Trên thực tế, bao cao su sẽ giảm thiểu rất nhiều nguy cơ lây truyền các bệnh như HIV, Viêm gan B, Viêm gan C nhưng với các bệnh lây qua đường dịch tiết như: Lậu, giang mai hay thậm chí là sùi mào gà thì rất nhiều người dù dùng bao cao su nhưng vẫn mắc bệnh bình thường.

Vì vậy, để phòng tránh các bệnh lý lây lan qua đường tình dục bạn nên giữ quan hệ tình dục lành mạnh với một bạn tình và người đó cũng hoàn toàn không mắc các bệnh lý lây lan qua đường tình dục.

Cũng theo bác sĩ, thật ra, không có một biện pháp phòng ngừa nào có thể bảo đảm chắc chắn bạn không bị lây các bệnh lý lây lan qua đường tình dục 100%.

Hãy đi khám ngay nếu có các biểu hiện như: Đau khi đi tiểu, tiểu buốt, nóng rát khi đi tiểu; Chảy dịch/mủ từ miệng sáo; Đau tức dọc niệu đạo…

Bài liên quan
Cách chọn bao cao su chuẩn kích cỡ
Một trong những bước quan trọng nhất để sử dụng bao cao su đúng cách là chọn kích cỡ bao cao su phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dùng bao cao su có an toàn khi quan hệ tình dục