Đừng bỏ qua 4 yếu tố cơ bản này, thận của bạn sẽ luôn khỏe

08/01/2024, 22:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Để giúp thận luôn khỏe mạnh, chúng ta nên uống đủ nước, hạn chế muối, cắt giảm lượng protein, và đặc biệt chú ý đến thực phẩm nhiều chất sau đây

Bạn có thể thực hiện các bước đơn giản để bảo vệ sức khỏe thận thông qua quản lý huyết áp và kiểm soát đường máu. Việc tuân thủ dùng thuốc là rất quan trọng đối với những người mắc các bệnh này. Ngoài ra, các yếu tố lối sống như chế độ ăn uống cân bằng, tập thể dục thường xuyên, uống đủ nước, tránh hút thuốc, hạn chế uống rượu và thận trọng với một số loại thuốc đều góp phần giữ gìn thận của bạn khỏe mạnh.

Những cách để giữ cho thận luôn khỏe mạnh - 1
Cắt giảm protein và ăn nhiều chất xơ có thể giúp thận luôn khỏe mạnh. Ảnh: Pexels

Dưới đây là một số cách để giữ cho thận luôn khỏe mạnh.

Giảm lượng đạm (protein)

Mặc dù protein rất quan trọng đối với sức khỏe cơ bắp nhưng lượng quá nhiều có thể làm căng thận. Hãy tìm những nguồn protein lành tính hơn như cá, thịt gia cầm và protein từ thực vật như đậu và các loại hạt. Các lựa chọn ăn chay như sữa và trứng cho người ăn trứng có thể cung cấp các protein thiết yếu giúp giảm căng thẳng cho thận.

Điều quan trọng cần lưu ý là lượng protein nạp vào phải được điều chỉnh theo nhu cầu cụ thể của bạn, có tính đến các yếu tố như trọng lượng cơ thể và mức creatinine (định lượng creatinin trong máu giúp chẩn đoán và đánh giá chức năng lọc của thận).

Uống đủ nước

Một khía cạnh đáng ngạc nhiên nhưng quan trọng của việc duy trì thận khỏe mạnh là cung cấp đủ nước cho cơ thể. Không uống đủ nước có thể dẫn đến tích tụ creatinine trong thận. Tuy nhiên, đối với những người bị suy giảm chức năng thận, cần có cách tiếp cận cá nhân hóa về lượng chất lỏng. Xác định lượng chất lỏng bổ sung hàng ngày phù hợp, đảm bảo sự cân bằng giữa lượng nước và sức khỏe của thận.

Hạn chế ăn muối

Lượng muối cao có liên quan đến tăng huyết áp, có thể gây hại thêm cho thận. Thực phẩm chế biến sẵn như các sản phẩm bánh mì, thực phẩm ăn liền, sốt cà chua, đồ đóng gói, dưa chua thường có hàm lượng natri cao và nên tránh.

Thay vào đó, hãy cân nhắc sử dụng các thực phẩm thay thế như chanh, me, cà chua và các loại thảo mộc để tăng hương vị cho bữa ăn của bạn. Thực hiện chế độ ăn ít natri có thể góp phần đáng kể vào việc giữ cho thận luôn khỏe mạnh.

Đặc biệt chú ý tới thực phẩm giàu chất xơ

Chế độ ăn nhiều chất xơ có liên quan đến việc cải thiện chức năng thận. Bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, rau, trái cây và các loại đậu trong bữa ăn hàng ngày của bạn. Những thực phẩm này không chỉ cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu mà còn hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa tổng thể.

Điều quan trọng cần lưu ý là một số thực phẩm giàu chất xơ cũng có thể có hàm lượng kali hoặc phốt pho cao. Do đó, hãy lập một kế hoạch ăn kiêng cân bằng và tùy chỉnh dựa trên lượng máu tổng thể của bạn.


Theo Times of India.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đừng bỏ qua 4 yếu tố cơ bản này, thận của bạn sẽ luôn khỏe