Chỉ gần 2 tháng nữa, các nhà mạng sẽ chính thức dừng phục vụ thuê bao sử dụng máy điện thoại công nghệ 2G Only màn hình đen trắng, chỉ với có tính năng cơ bản nghe, gọi.
Ngày 18/7, Báo VietNamNet phối hợp với Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) tổ chức tọa đàm "Tắt sóng 2G, người dân cần chuẩn bị gì?"
Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ TT&TT cho biết, hiện nay trên thế giới có khoảng 37 quốc gia đã tắt hoàn toàn mạng 2G. Nhiều quốc gia khác đã có kế hoạch dự kiến tắt sóng 2G vào năm 2028, chỉ có 2 quốc gia có kế hoạch tắt sóng 2G năm 2030.
Tại Việt Nam, việc tắt sóng 2G đã được Bộ TT&TT định hướng từ năm 2019. Theo kế hoạch, đến ngày 15/9/2024, các nhà mạng sẽ dừng phục vụ thuê bao sử dụng máy điện thoại chỉ sử dụng công nghệ 2G (2G only). Đến tháng 9/2026 sẽ tắt hoàn toàn hệ thống 2G và đến năm 2028 sẽ dừng hoàn toàn công nghệ 3G.
Hiện nay, các nhà mạng dựa trên thực tế khai thác của mình đang tắt dần các trạm 2G tại các khu vực không phát sinh lưu lượng qua mạng 2G.
Ông Bùi Xuân Nam, Phó Tổng Giám đốc Mobifone cho biết,tỷ lệ khách dùng điện thoại sóng 2G của Mobifone giảm rất nhanh, từ 3-5 triệu thuê bao thì giờ chỉ còn dưới 5% số thuê bao này còn đang dùng 2G.
Trước đó, thực hiện chủ trương của Bộ TT&TT, Mobifone đã triển khai tắt dần sóng 2G, đồng thời tăng cường đầu tư cho sóng 4G. Trong quá trình triển khai, nhà mạng không nhận được phản ánh nào của khách hàng, Phó Tổng Giám đốc Mobifone chia sẻ.
Ông Nguyễn Trọng Tính, Phó tổng Giám đốc Viettel Telecom cũng cho biết, từ tháng 3/2024, nhà mạng dừng cung cấp dịch vụ đối với khách hàng dùng máy 2G only không hợp quy. Cuối tháng 5/2024, Viettel dừng cung cấp dịch vụ đối với các máy 2G cũ đã từng hoạt động trên mạng nhưng trong 1 tháng không truy cập vào mạng. Tháng 7/2024, Viettel đã dừng cung cấp dịch vụ cho thuê bao 2G mới vào mạng (bao gồm máy hợp quy và không hợp quy).
Là nhà mạng có tập thuê bao 2G lớn nhất, đại diện lãnh đạo Viettel Telecom cũng khẳng định, nhà mạng sẽ bảo đảm chất lượng vùng phủ sóng 2G bằng 4G, tức là tốc độ giảm mạng 2G sẽ bằng tốc độ chuyển đổi từ 2G sang 4G.
Ông Lê Đắc Kiên, Phó Tổng Giám Đốc VNPT VinaPhone cũng chia sẻ, VinaPhone xác định đây là việc trước sau cũng phải làm nên Công ty đã có lộ trình và đang chuẩn bị các trạm 4G để thay thế 2G. VinaPhone cam kết với Bộ TT&TT, đến tháng 9 tất cả khách hàng sẽ chuyển sang 4G. Hiện tại, nhà mạng này còn khoảng 1,5 triệu khách hàng chưa chuyển đổi.
Theo ông Nguyễn Phong Nhã, tính đến tháng 5/2024, cả nước còn 11 triệu thuê bao vẫn đang sử dụng sóng 2G, chiếm tỷ lệ khoảng 9% tổng số thuê bao di động trên toàn quốc. Đa số tập khách hàng này ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa, người già…
Hiện nay, theo kế hoạch thực hiện lộ trình dừng công nghệ 2G, các doanh nghiệp di động đã báo cáo, dự kiến số thuê bao 2G Only đến tháng 9/2024 giảm về 0 hoặc còn số lượng chiếm dưới 5% tổng số thuê bao di động của doanh nghiệp.
Các chuyên gia, công nghệ 2G đã 30 "tuổi" và 3G gần 20 năm, hiện là những công nghệ lỗi thời và cần được hiện đại hóa. Trong đó, hầu hết thiết bị mạng 2G của các doanh nghiệp di động đã hết khấu hao, đa phần là các thiết bị cũ, tiêu hao năng lượng lớn, hiệu suất sử dụng tần số không cao, một số thiết bị không còn nguồn cung ứng để thay thế, sửa chữa.
Mạng 2G, 3G cũng được thiết kế chỉ để sử dụng dữ liệu cơ bản và nghe gọi thông thường. Do vậy, chủ trương dừng công nghệ 2G đã được đồng thuận và thể hiện tại thông tư quy hoạch băng tần 900 MHz của Bộ TT&TT.
Hiện nay, công nghệ 4G, 5G và sắp tới là 6G là sự phát triển tiếp theo của mạng di động và cung cấp các tùy chọn tối ưu hóa cho người dùng, bao gồm: tốc độ nhanh hơn, dung lượng lớn hơn và hiệu quả hoạt động.
Lãnh đạo Cục Viễn thông khẳng định, việc tắt sóng 2G sẽ đem lại nhiều lợi ích tới người dân, xã hội và các doanh nghiệp.
Cụ thể, đối với người dân, người đang sử dụng thiết bị chỉ hỗ trợ 2G sẽ được nhà mạng hỗ trợ qua các hình thức như: hỗ trợ tiền mua đầu cuối là thiết bị đầu cuối thông minh, hỗ trợ các gói cước sử dụng dữ liệu có nhiều tính năng hiện đại hơn, thích hợp với công nghệ mới. Với việc sử dụng thiết bị thông minh, người sử dụng có cơ hội tiếp cận với nhiều dịch vụ mới, trong đó có dịch vụ hành chính công trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, tiếp cận thông tin qua các ứng dụng khi truy cập Internet.
Đối với doanh nghiệp, việc tắt công nghệ 2G và tương lai gần là 3G sẽ giảm chi phí vận hành của doanh nghiệp; nguyên tần số vô tuyến điện, hạ tầng truyền dẫn, hạ tầng thụ động, nguồn nhân lực sẽ tập trung nâng cao chất lượng, vùng phủ mạng 4G hiện nay và tập trung đầu tư phát triển công nghệ 5G.
Dự kiến, tăng lưu lượng dữ liệu di động khi dừng công nghệ 2G sẽ giúp tăng trưởng doanh thu cho doanh nghiệp viễn thông, đồng thời tăng doanh thu của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung, dịch vụ ứng dụng viễn thông và tạo cơ hội mới cho các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất và cung cấp thiết bị đầu cuối hỗ trợ công nghệ mới.
Đối với nhà nước, việc không khai thác các mạng sử dụng công nghệ lỗi thời, tiêu hao năng lượng lớn, sẽ góp phần giảm khí thải nhà kính, dần từng bước triển khai mạng di động sử dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng.
Để thực hiện lộ trình dừng công nghệ 2G, Bộ TT&TT đã đề nghị các nhà mạng di động phải triển khai hạ tầng mạng 4G, đảm bảo có vùng phủ thay thế được các trạm thu phát vô tuyến 2G đã tắt tại tất cả khu vực thực hiện tắt sóng; đồng thời chú trọng phát triển hạ tầng tại vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo.
Cụ thể, triển khai kế hoạch phát triển hạ tầng viễn thông đảm bảo đến năm 2025, đạt 100% thôn bản đang "lõm" sóng và đã có điện lưới quốc gia được phủ sóng băng rộng di động 4G.
Để thúc đẩy quá trình tắt sóng 2G, Bộ T&TT cũng đang xây dựng nghị định hướng dẫn Luật Viễn thông để triển khai việc hỗ trợ thông qua Quỹ viễn thông công ích.
Bộ TT&TT cũng chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông di động, ngoài việc thực hiện giải pháp hỗ trợ thuê bao 2G Only, phải xây dựng kế hoạch truyền thông cụ thể tới những khu vực vùng xâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; cá thể hóa công tác truyền thông và hình thức hỗ trợ để phù hợp với các thuê bao thuộc các hộ nghèo, cận nghèo thực hiện chuyển đổi sang sử dụng điện thoại công nghệ 4G trở lên.
Bên cạnh đó, Bộ TT&TT cũng đã làm việc với các UBND một số tỉnh, chỉ đạo các đơn vị sử dụng các nguồn hợp pháp trên địa bàn để hỗ trợ người sử dụng, đặc biệt là người sử dụng yếu thế.
Bộ đang và sẽ tiếp tục yêu cầu doanh nghiệp thực hiện các giải pháp để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng như: truyền thông tới từng thuê bao; có giải pháp hỗ trợ thiết bị đầu cuối cho người dùng, đặc biệt là người dùng yếu thế như người già, người có thu nhập thấp; người ở vùng xâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.
Ông Lê Đắc Kiên, Phó Tổng Giám đốc Vinaphone cho biết, Vinaphone cố gắng mua sắm và hỗ trợ thiết bị đầu cuối giá rẻ, gói cước phù hợp để hỗ trợ khách hàng chuyển đổi thiết bị trong giai đoạn nước rút này.
Nhà mạng Viettel cũng đưa ra những chính sách hỗ trợ rất mạnh như giám giá máy từ 30-50%, tuỳ từng địa phương, vùng miền; hàng tuần, tổ chức bán hàng lưu động đến tận cấp xã và có cả điểm hỗ trợ khách chuyển đổi 24/7.
Ông Bùi Sơn Nam, Phó Tổng Giám đốc MobiFone cũng chia sẻ, MobiFone đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ khách hàng chuyển đổi lên smartphone, hỗ trợ gói cước và tham gia cùng các chuỗi bán lẻ thiết bị, để hỗ trợ chuyển đổi; triển khai các chương trình hỗ trợ máy feature phone 4G cho khách hàng.