Bị cáo Kiệt khẳng định vùng đụng nằm bên phần đường của mình, bị hại Toán cũng nói rằng vùng đụng nằm bên phần đường của mình.
Tuy nhiên, qua lời khai của một số nhân chứng và các hồ sơ về hiện trường, các vết va chạm ở hai xe..., Cơ quan điều tra Công an huyện Thới Bình kết luận xe máy của bị hại đã vượt xe máy khác, xe tải định vượt chứ chưa vượt xe tải cùng chiều với mình; tâm vùng đụng nằm đúng tim lộ.
Tài xế xe tải Ngô Văn Kiệt Ảnh: TRẦN VŨ
Bản án sơ thẩm ngày 26-11-2021 của TAND huyện Thới Bình tuyên bị cáo Kiệt phạm tội vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ, phạt 1 năm tù giam.
Bản án này sau đó bị TAND tỉnh Cà Mau tuyên hủy vào tháng 6-2022 vì có nhiều tình tiết chưa rõ, trong đó có lý do cần xét lỗi của cả hai bên. Bản án phúc thẩm nêu: "Cần làm rõ những vấn đề trên, từ đó xem xét tính xác thực trong lời khai của những người làm chứng, đồng thời để xem xét hiện trường vụ tai nạn giao thông cho đúng với thực tế diễn biến của sự việc nhằm xác định chính xác lỗi của các bên (nếu có)".
Ngày 13-7-2023, TAND huyện Thới Bình xử sơ thẩm lần 2, vẫn tuyên tài xế xe tải phạm tội, kết án 1 năm tù giam do "lỗi vượt xe thiếu quan sát dẫn đến tai nạn", buộc liên đới cùng chủ xe bồi thường 354 triệu đồng cho bị hại.
Bị cáo Kiệt tiếp tục kháng cáo kêu oan; bị hại không kháng cáo.