Đường dây hàng chục đối tượng dùng 'mác' các công ty tài chính, chiếm đoạt tiền tỷ

07/08/2023, 11:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nắm được sơ hở của một số công ty tài chính trong việc cho khách hàng vay tiền, một ổ nhóm đối tượng đã lên kế hoạch "săn mồi" từ đó chiếm đoạt cả tỷ đồng.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Đại Từ, Thái Nguyên thông tin ban đầu về chuyên án bóc gỡ đường dây sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. CQĐT xác định 3 đối tượng cầm đầu, gồm: Đặng Công Quang Linh (SN 2000, trú tại xã Tri Phương, huyện Tiên Du, Bắc Ninh); Triệu Văn Hải (SN 2002) và Cao Thị Huyền Trang (SN 2002) - vợ Hải, cùng trú tại xã Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên.

Đường dây hàng chục đối tượng dùng 'mác' các công ty tài chính, chiếm đoạt tiền tỷ - 1

Hai kẻ cầm đầu Triệu Văn Hải và Đặng Công Quang Linh

Theo kết quả điều tra, đầu năm 2022, Đặng Công Quang Linh phát hiện sơ hở của các công ty tài chính như Home Credit, MCredit... trong việc cho các khách hàng vay tiền online. Đó là, đối với các khách hàng từng có khoản vay thanh toán đúng hạn thì sẽ được vay trực tiếp qua ứng dụng của công ty mà không phải đến các điểm giao dịch. Các công ty tài chính chỉ gọi điện thoại để xác thực khoản vay.

Từng có "duyên nợ" với việc mua bán hàng trên mạng, Đặng Công Quang Linh (đang chịu án treo về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", do mua hàng trả góp rồi mang bán) vẫn câu kết với vợ chồng Triệu Văn Hải và một số đối tượng để hình thành nhóm hàng chục đối tượng, gây nhiều vụ chiếm đoạt tiền của các công ty tài chính và các tổ chức tín dụng.

Đối tượng Linh thuê địa điểm tại tổ 11 phường Thịnh Đán, TP Thái Nguyên để mở điểm giao dịch mang tên "1987 Tư vấn hỗ trợ tài chính"; và từ đây vươn vòi bạch tuộc đến nhiều tỉnh, thành như Thái Nguyên, Bắc Ninh, Hoà Bình, Hà Nội...Thủ đoạn của nhóm đối tượng là, tạo các tài khoản Facebook, Zalo đăng

các bài quảng cáo nội dung hỗ trợ vay vốn của các công ty tài chính, ngân hàng... Khi khách hàng có nhu cầu vay tiền, Linh cùng đồng bọn yêu cầu chụp và gửi ảnh Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân, số điện thoại. Với thông tin này, các đối tượng vào ứng dụng của các công ty tài chính để kiểm tra thông tin khách hàng, hạn mức tối đa được vay... Tiếp đó, Linh cùng đồng bọn trực tiếp đến gặp các khách hàng để tư vấn, hỗ trợ họ vay tiền.

Tại đây, Linh tiếp tục yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, giấy tờ tuỳ thân, số điện thoại và tranh thủ lúc khách hàng không để ý sẽ sử dụng các thông tin khách hàng để mở tài khoản ngân hàng bằng hình thức mở online của Linh. Khi có mã OTP xác thực của ngân hàng, Linh yêu cầu khách hàng cung cấp và tiến hành xác thực tài khoản, chiếm quyền sử dụng tài khoản ngân hàng của họ.

Quá trình tư vấn khách hàng khoản vay online, Linh và các đối tượng vào tài khoản của khách hàng làm thủ tục đề nghị cho vay với hạn mức tối đa và giải ngân vào chính tài khoản đó. Sau khi được giải ngân, Linh và đồng bọn chỉ chuyển khoản hoặc đưa tiền mặt cho khách hàng theo nhu cầu vay (thấp hơn hạn mức vay tối đa) và chiếm đoạt số tiền chênh lệch bằng cách chuyển sang nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau của nhóm đối tượng rồi đi rút tiền mặt.

Sau khi chiếm đoạt được tiền của các khách hàng và công ty tài chính, nhóm đối tượng lập tức tắt máy, chặn liên lạc với khách hàng. Kể từ đó, nghĩa vụ trả nợ số tiền chênh lệch bị chiếm đoạt trên thuộc về khách hàng mà chính họ ở thời điểm đó cũng không hề hay biết. Khi được các công ty tài chính thông báo thì họ mới... "ngã ngửa". Đối với những khách hàng yêu cầu vay với hạn mức tối đa hoặc không đủ điều kiện để giải ngân thì Linh và đồng bọn sẽ chiếm đoạt luôn các tài khoản ấy để phục vụ việc giao dịch, chuyển tiền chiếm đoạt được từ các khách hàng khác.

Ngoài ra, các đối tượng còn móc nối với một số đối tượng khác đăng ký tài khoản ngân hàng online, đăng ký mở thẻ tín dụng của ngân hàng đó và các tài khoản này đều đăng ký bằng sim điện thoại không chính chủ, thay đổi nhiều số khác nhau. Sau đó, các đối tượng rút tiền mặt của các thẻ tín dụng này rồi vứt bỏ hết các sim điện thoại đã đăng ký với ngân hàng với mục đích trốn việc thanh toán thẻ tín dụng với ngân hàng và chiếm đoạt số tiền đã rút để tiêu xài... Đến thời điểm hiện tại, CQĐT làm rõ khoảng 40 đối tượng tham gia vào đường dây trên, gây ra hàng chục phi vụ tại nhiều địa bàn khác nhau, chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng.

Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập, hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đại Từ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can 14 đối tượng về hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, trong đó có Đặng Công Quang Linh, Triệu Văn Hải, Cao Thị Huyền Trang. Quá trình khám xét khẩn cấp nơi ở của các đối tượng, Cơ quan CSĐT đã thu giữ 1 xe ô tô Kia Seltos, 4 điện thoại di động, 4 thẻ ATM, 8 sim điện thoại...Vụ án đang được mở rộng điều tra.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đường dây hàng chục đối tượng dùng 'mác' các công ty tài chính, chiếm đoạt tiền tỷ