Ông Nam cho rằng, việc phát triển đường sắt đô thị ở Thủ đô trong thời gian qua là khá hạn chế. Do đó, thành phố cần có các cơ chế, giải pháp và cách thức triển khai mạnh mẽ hơn để thay đổi bộ mặt Thủ đô cũng như đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.
TS. Vũ Hồng Trường, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho biết, hiện nay lượng khách đi tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đạt số lượng theo yêu cầu.
Ông Trường cũng đề xuất nhà nước cần có thêm các chính sách hỗ trợ nhà đầu tư, cũng như ưu đãi để tạo động lực và thúc đẩy cho việc triển khai phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD). Ngoài ra, cần có sự hỗ trợ của xe buýt, taxi và các loại hình vận tải hành khách công cộng khác nhằm tạo thành hoạt động vận tải toàn diện.
Tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Lê Hồng Sơn cho biết, thành phố sẽ tiếp thu các ý kiến của chuyên gia, nhà khoa học, cụ thể hóa vào dự án Luật Thủ đô (sửa đổi). Đích đến là phát triển đô thị theo định hướng TOD, nhằm từng bước giảm ùn tắc giao thông, giảm thiểu ô nhiễm không khí.