Đường trở lại trường của học sinh F1 nhiều khó khăn

Hà Nguyên | 03/03/2022, 18:41
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phụ huynh và học sinh phải xếp hàng chờ xét nghiệm Covid tại một số bệnh viện để có được giấy xác nhận kết quả âm tính đối với trường hợp là F1 để đủ điều kiện trở lại trường học trực tiếp.

Nhiều phụ huynh đưa con đi lấy mẫu xét nghiệm Covid - 19 tại các bệnh viện.Nhiều phụ huynh đưa con đi lấy mẫu xét nghiệm Covid - 19 tại các bệnh viện.

Quay video ghi lại quá trình lấy mẫu xét nghiệm

Chị L.H.L (trú quận Ngũ Hành Sơn) kể về hành trình trở lại trường học trực tiếp của con trai mình sau 7 ngày thực hiện tự cách ly vì là F1, nguy cơ cao.

“Theo như quy định, con trai mình phải đến cơ sở y tế test nhanh để có giấy xác nhận. Hai bố con đưa nhau đi hết các cơ sở y tế của quận đều bị từ chối và được giới thiệu về Bệnh viện 199 và Bệnh viện Tâm Trí” - chị L cho biết.

Tại Bệnh viện Tâm Trí, có nhiều phụ huynh phải thu xếp công việc như gia đình chị L để đưa con đi xét nghiệm nhằm lấy giấy xác nhận âm tính mới đủ điều kiện trở lại trường học trực tiếp.

“Mà con mình là F1, nguy cơ cao bởi vì theo như lời khai của một bạn là F0 với y tế trường thì con có cho bạn mượn cây thước kẻ. Trở thành F0 là điều không ai muốn nhưng đôi khi F0 bây giờ đôi khi bớt khổ hơn là F1 vì chỉ cần ra trạm y tế test nhanh là có giấy xác nhận kết quả” – chị L. nhận xét.

Chị H.P, có con học THPT tại một trường của quận Hải Châu cũng phải đưa con đến một phòng xét nghiệm tư nhân tại đường Quang Trung để lấy mẫu xét nghiệm nhanh. Theo yêu cầu của nhà trường, học sinh là F1 ngoài gia đình (từ trường, lớp, bạn bè) phải xét nghiệm bằng PCR hoặc test nhanh kháng nguyên.

Quá trình lấy mẫu, phải được quay lại video để gửi cho giáo viên chủ nhiệm cùng với giấy xét nghiệm âm tính để học sinh là F1, nguy cơ cao trở lại trường học trực tiếp. “Trong thời gian con mình thực hiện cách ly tại nhà, gia đình có thực hiện test nhanh. Nộp kết quả kid test thì không đúng yêu cầu nên phải đưa con đến cơ sở y tế để test” – chị P. kể. Chi phí thực hiện xét nghiệm của con gái chị P hết 110 nghìn đồng.

Chị P cho biết, theo như giải thích của giáo viên chủ nhiệm lớp trong group phụ huynh của con thì có một số học sinh là F1 tự test nhanh ở nhà và lấy giấy xác nhận kết quả xét nghiệm của học sinh khác chèn tên vào nộp cho giáo viên chủ nhiệm. Vào ngày đi học lại trở thành F0, làm một số học sinh trong lớp thành F1. Vì vậy, xét nghiệm phải được thực hiện tại cơ sở y tế theo quy định và được cấp giấy xác nhân kết quả hoặc video ghi lại quá trình xét nghiệm được giám sát bởi nhân viên y tế.

Rất nhiều phụ huynh ở Đà Nẵng phải đưa con đi thực hiện xét nghiệm tại các bệnh viện hoặc các cơ sở y tế có thực hiện dịch vụ test nhanh cấp giấy chứng nhận để trở lại trường học trực tiếp. “Thực hiện test nhanh tại nhà mà mua kid test thì tối thiểu cũng đã mất khoảng 80 nghìn đồng. Đến các cơ sở y tế để làm test nhanh thì chi phí khoảng 110 nghìn đồng, chưa kể là có rất nhiều nguy cơ lây nhiễm Covid–19 tiềm ẩn vì có không ít người có triệu chứng cũng đi xét nghiệm tại đây” – chị L nhận xét.

Linh hoạt chấp nhận kết quả tự test nhanh

Thầy Võ Thanh Phước – Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Huệ (quận Hải Châu) cho biết: Đúng là học sinh F1 ngoài gia đình thuộc diện nguy cơ cao, khi trở lại trường học buộc phải nộp giấy xác nhận âm tính do các cơ sở y tế cấp. Thế nhưng, các trạm y tế tuyến phường, xã đang quá tải với F0.

Nếu nhân viên trạm y tế hỗ trợ thực hiện test nhanh thì đơn vị này cũng không cấp giấy xác nhận âm tính cho F1. Vì vậy, phụ huynh buộc phải đưa con đến các bệnh viện hoặc cơ sở y tế có triển khai dịch vụ để thực hiện. Tuy nhiên, không phải phụ huynh nào cũng có điều kiện cả về thời gian và kinh tế để làm điều này.

Trường THCS Nguyễn Huệ đã chấp nhận kết quả test nhanh do phụ huynh thực hiện tại nhà cho con. “Điều này sẽ tạo thuận lợi cho học sinh trước khi các em trở lại trường. Học sinh và phụ huynh cũng không phải mất thời gian chờ đợi, bớt đi việc tập trung đông người ở những môi trường có nguy cơ lây nhiễm cao”.

Chị L.H.L. cho biết, nếu thời gian hết thực hiện cách ly của học sinh rơi vào ngày Chủ nhật thì coi như các em mất một buổi học trực tiếp vào ngày thứ Hai vì cuối tuần, một số bệnh viện không thực hiện dịch vụ xét nghiệm Covid-19, mà đi xét nghiệm trước vào hôm thứ Sáu thì chưa đủ thời gian cách ly.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đường trở lại trường của học sinh F1 nhiều khó khăn