ECOWAS có thể nhóm họp để chuẩn bị kế hoạch can thiệp quân sự vào Niger

Trần Nga | 11/08/2023, 23:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tư lệnh quân đội các nước Tây Phi có thể sẽ nhóm họp trong những ngày tới tại Ghana để chuẩn bị kế hoạch cho kịch bản can thiệp quân sự vào Niger, trong bối cảnh các điều kiện giam giữ Tổng thống bị lật đổ Mohamed Bazoum ngày càng gây lo ngại.

Khối Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (ECOWAS) đã ra lệnh kích hoạt lực lượng dự phòng ngày hôm qua, 2 tuần sau xảy ra đảo chính ở Niger. Đây là cuộc đảo chính thứ 7 ở Tây và Trung Phi chỉ trong vòng 3 năm qua.

ECOWAS có thể nhóm họp để chuẩn bị kế hoạch can thiệp quân sự vào Niger - Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Reuters

Các quốc gia Tây Phi đang đẩy mạnh chuẩn bị cho khả năng đưa quân Niger nhằm đảo ngược cuộc đảo chính.

Động thái này đã làm dấy lên nỗi ám ảnh về xung đột ngày càng sâu sắc trong khu vực có tầm quan trọng chiến lược, nơi các cường quốc phương Tây đang mất dần ảnh hưởng sau hàng loạt cuộc đảo chính, trong khi ảnh hưởng của Nga đang gia tăng.

ECOWAS cho biết tất cả các lựa chọn đều được đặt trên bàn và họ vẫn hy vọng về một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng Niger.

Các nhà phân tích an ninh cho biết ECOWAS có thể mất vài tuần hoặc lâu hơn để tập hợp lực lượng và như vậy đủ thời gian để tạo cơ hội cho các cuộc đàm phán. Bờ Biển Ngà hiện là quốc gia duy nhất cho đến nay nói sẽ gửi 1 tiểu đoàn gồm 850 quân. Benin cho biết sẽ đóng góp quân nhưng không cho biết rõ số lượng. Senegal chỉ tuyên bố sẽ đóng góp binh sĩ nếu có sự can thiệp.

Bài liên quan
Tình báo Mỹ nêu kịch bản Nga có thể tấn công căn cứ quân sự Mỹ và đồng minh
Cho phép Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa tấn công lãnh thổ Nga sẽ chỉ dẫn tới sự đáp trả mạnh mẽ của Nga mà không làm thay đổi cục diện xung đột, tình báo Mỹ kết luận, theo tờ New York Times (NYT).

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
ECOWAS có thể nhóm họp để chuẩn bị kế hoạch can thiệp quân sự vào Niger