Cô Hoàng Thị Vân, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hà Phong (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) cho biết: Nhà trường đẩy mạnh hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm bằng việc đa dạng các hoạt động. Lớp mẫu giáo lớn tham gia hoạt động khám phá cho thấy lấy trẻ làm trung tâm được thể hiện rõ trong thiết kế, xây dựng môi trường học mà chơi, việc khai thác, sử dụng đồ dùng, đồ chơi, các hoạt động giáo dục ý nghĩa và tích cực.
Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương. |
Tại Trường Mầm non Thực hành của Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương, việc xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm được triển khai với 7 hoạt động giáo dục, 12 hoạt động trong các phòng học, chức năng, khu vực vui chơi ngoài trời theo hướng thực hành trải nghiệm/học thông qua chơi.
Các bé 24 - 36 tháng, tham gia các trò chơi nhận biết, tập nói các đồ dùng, đồ chơi gần gũi. Những bé 3 - 4 tuổi được giáo dục qua câu chuyện kể của cô giáo. Ở các lớp học khác, trong hoạt động phát triển vận động giúp trẻ trở nên dẻo dai, linh hoạt qua các động tác thể dục đơn giản, phù hợp.
TS Nguyễn Thị Thanh - Phó Hiệu trưởng Cao đẳng Sư phạm Trung ương cho biết: Từ thực tế triển khai Chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm cho thấy, việc tổ chức các hoạt động hết sức cần thiết bởi ở tuổi này trẻ hiếu động và giáo dục qua trực quan sẽ hiệu quả.
Tuy nhiên, cần tăng cường hơn nữa các hình thức để nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên và cha mẹ trẻ trong việc phối hợp thực hiện các nội dung giáo dục, chế độ dinh dưỡng và biện pháp chăm sóc sức khỏe khoa học, hợp lý.
Mặt khác, đẩy mạnh tổ chức kiểm tra, đánh giá, sơ kết, tổng kết thực hiện chuyên đề để thấy được giá trị tích cực, đặc biệt là tính kết nối với Chương trình GDPT mới. Triển khai lựa chọn sản phẩm điển hình, sáng kiến, giải pháp sáng tạo về triển khai thực hiện chuyên đề của cơ sở GDMN để nhân rộng tại địa phương và gửi về Bộ GD&ĐT nhằm tôn vinh các tập thể, cá nhân điển hình trong thực hiện chuyên đề.
Phát huy kết quả đạt được của Chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm cho thấy trẻ em trong cơ sở GDMN được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục hiệu quả, chất lượng; tạo môi trường công bằng, an toàn, thân thiện, lành mạnh với trẻ em; kích thích tính chủ động, tích cực và sáng tạo của trẻ em, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển toàn diện trẻ em trong các cơ sở GDMN.
Chuyên đề đã thúc đẩy nâng cao năng lực và ý thức trách nhiệm cho cán bộ quản lý, giáo viên mầm non và cha mẹ trẻ trong thực hiện nhiệm vụ nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục; Huy động sự tham gia của gia đình và xã hội, tạo sự thống nhất trong thực hiện. Hơn thế, tính kết nối với Chương trình GDPT mới đã giúp trẻ linh hoạt, thích ứng tốt khi vào lớp 1. - TS Nguyễn Thị Thanh