Gần 100 nhà đầu tư muốn tham gia cải tạo chung cư cũ của Hà Nội

Thùy Trang | 20/01/2024, 09:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Mạc Đình Minh cho biết, sau khi đề án về cải tạo chung cư cũ trên địa bàn thành phố được ban hành, đến nay đã nhận được sự quan tâm của gần 100 nhà đầu tư.

Mới đây, tại họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của UBND thành phố Hà Nội, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Mạc Đình Minh đã cho biết thông tin về tiến độ cải tạo chung cư cũ.

Cụ thể, Hà Nội đã ban hành đề án cải tạo chung cư cũ trên địa bàn thành phố với 6 kế hoạch triển khai, trong đó Sở Xây dựng là cơ quan thường trực triển khai đề án. Các kế hoạch đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành và UBND các quận, huyện để triển khai thực hiện, đồng thời văn bản, chỉ thị được tổ chức quán triệt bởi Sở Xây dựng. Theo ông Minh, sau khi Sở Xây dựng tổ chức tuyên truyền, hiện có gần 100 nhà đầu tư quan tâm đề án, dự án cải tạo chung cư cũ của Hà Nội.

Về kế hoạch cải tạo chung cư cũ, ông Mạc Đình Minh thông tin, theo kế hoạch, đợt đầu tiên triển khai 10 khu, trong đó có 4 khu cấp độ D - cấp độ nguy hiểm, nguy cơ sụp đổ, phải di dời khẩn cấp người dân, gồm: Giảng Võ, Thành Công, Ngọc Khánh, nhà của Bộ Tư pháp; và 6 khu có tính khả thi để cải tạo là Kim Liên, Trung Tự, Khương Thượng, Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân Nam, Nghĩa Tân.

Công việc đầu tiên phải làm là kiểm định và quy hoạch. Sở Xây dựng đã phê duyệt nhiệm vụ kiểm định cho 1.022 chung cư cũ. Trong đó, Sở Xây dựng trực tiếp kiểm định 126 tòa, các quận, huyện đã nộp hồ sơ kiểm định 47 tòa nhà lên Sở. Trong thời gian tới, Sở sẽ công bố 53 kết quả kiểm định chung cư cũ. Sau khi kiểm định và thực hiện quy hoạch, sẽ xây dựng hệ số K, tiêu chí lựa chọn chủ đầu tư theo quy định.

Theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng, trong quá trình thực hiện không tránh khỏi khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác quy hoạch, công tác xây dựng hệ số K, tiêu chí lựa chọn chủ đầu tư. Sắp tới, Ban Chỉ đạo sẽ ủy quyền cho các quận, huyện nơi có nhà chung cư cũ triển khai xây dựng hệ số, xây dựng tiêu chí lựa chọn chủ đầu tư với từng dự án, tạo cơ hội triển khai dự án theo đúng tiến độ của thành phố.

Theo thống kê tại thời điểm năm 2020, trên địa bàn thành phố Hà Nội có khoảng 1.579 chung cư cũ, nhiều nhất cả nước. Trong đó, khoảng 1.273 nhà thuộc 76 khu chung cư và khoảng 306 chung cư cũ độc lập, đơn lẻ chủ yếu được xây dựng khoảng từ trước năm 1954 và từ năm 1960-1994 tập trung chủ yếu tại các quận nội thành và nội đô lịch sử. Số liệu do Sở Quy hoạch - Kiến trúc đang nghiên cứu rà soát dự kiến tổng số khoảng 1.880 nhà chung cư cũ, đang tiếp tục đánh giá, cập nhật bổ sung.

Đối với thành phố Hà Nội, là Thủ đô có quy mô diện tích lớn trên thế giới, đồng thời cũng có quy mô số lượng lớn các chung cư cũ phân bố trong vùng lõi các quận nội thành và nội đô lịch sử, nơi tập trung đông dân cư. Việc xây dựng, cải tạo, sửa chữa chung cư cũ qua nhiều năm còn hạn chế, sự đồng thuận của người dân chưa cao, cơ chế chính sách còn nhiều vướng mắc.

Tính đến nay mới thực hiện xây dựng lại được 19 chung cư, chiếm khoảng 1,2% tổng số nhà ở chung cư cũ; 14 chung cư đang triển khai; một số nhà chung cư được cải tạo gia cố kết cấu tạm thời giữ an toàn trong thời gian nhất định.

Để tiếp tục triển khai công tác này có hiệu quả, Thành phố đã nghiêm túc tổng kết đánh giá, rút kinh nghiệm qua quá trình triển khai. Đây là công cuộc lớn đầy khó khăn phức tạp và lâu dài, là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, cần thiết phải có phương pháp, giải pháp hiệu quả (xây dựng Đề án) mà vai trò chủ đạo của Nhà nước, cả hệ thống chính trị quyết liệt thực hiện và sự ủng hộ, thống nhất của nhân dân, doanh nghiệp cùng phối hợp tích cực triển khai thực hiện.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gần 100 nhà đầu tư muốn tham gia cải tạo chung cư cũ của Hà Nội