Gần 13 triệu học sinh Trung Quốc bước vào kỳ thi đại học

07/06/2023, 08:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Kỳ thi tuyển sinh đại học năm nay ở Trung Quốc diễn ra trong hai ngày 7 và 8/6, có tới 12,91 triệu học sinh tham dự kỳ thi này.

Cao khảo được đánh giá là kỳ thi khắc nghiệt bậc nhất thế giới, quyết định tương lai của người trẻ Trung Quốc. Ảnh: CFP.

Tuần trước, Bộ Giáo dục Trung Quốc cho biết số thí sinh đăng ký thi đại học là 12,91 triệu người, tăng 980.000 so với năm ngoái và đạt mức cao kỷ lục từ trước tới nay, theo China Daily.

Kỳ thi đại học của Trung Quốc (cao khảo - gaokao) là một trong những kỳ thi quan trọng nhất đối với học sinh nước này bởi điểm số sẽ quyết định con đường học vấn và nghề nghiệp tương lai của các em.

Năm nay, kỳ thi diễn ra trong 2 ngày 7 và 8/6. Đây cũng là kỳ thi đầu tiên sau khi nước này nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, Bộ Giáo dục Trung Quốc đã yêu cầu các địa phương nỗ lực tối đa, đồng thời phối hợp với Bộ Công an, Công nghiệp và Công nghệ thông tin nhằm phát hiện và xử lý gian lận. Bất kỳ thí sinh nào bị phát hiện gian lận sẽ bị xử lý nghiêm khắc.

Bên cạnh đó, các biện pháp kiểm soát dịch Covid-19 tiếp tục được triển khai. Các khu vực thi cũng được bố trí thêm vật dụng xét nghiệm và phòng chống dịch. Bộ Giáo dục Trung Quốc cũng thực hiện các biện pháp đặc biệt nhằm tạo điều kiện cho khoảng 10.000 thí sinh khuyết tật trên toàn quốc tham gia kỳ thi.

Công tác đảm bảo giao thông cũng được chú ý bởi kỳ thi năm nay rơi vào ngày giữa tuần. Bắc Kinh đã chuẩn bị lực lượng gồm 800 cảnh sát giao thông được trang bị xe máy, sẵn sàng đưa đón những thí sinh bị mắc kẹt do tắc đường.

Trong khi đó, tại thành phố Baise (tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc), chính quyền địa phương đã áp đặt giới hạn tốc độ và cấm bấm còi gần các điểm thi. Các công trường xây dựng được yêu cầu giảm tiếng ồn, nhất là khi bài thi Nghe của môn Tiếng Anh diễn ra vào ngày 8/6.

Kỳ thi cao khảo đầu tiên được tổ chức năm 1952. Từ lâu, đây được mệnh là kỳ thi khắc nghiệt bậc nhất thế giới, không phải học sinh nào cũng có thể thi đỗ ngay lần đầu. Theo Sixth Tone, 15% trong 240.000 thí sinh dự thi đại học ở Trùng Khánh vào năm 2020 là người thi lại lần thứ 2, thậm chí là thứ 3.

Năm nay, kỳ thi diễn ra trong bối cảnh tỷ lệ thanh niên Trung Quốc thất nghiệp đang duy trì ở mức cao. Theo dữ liệu từ Cục thống kê quốc gia, tháng 4, tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên Trung Quốc từ 16 đến 24 tuổi đạt mức 20,4%, mức kỷ lục kể khi có dữ liệu vào năm 2018.

Con số này sẽ tăng lên vào mùa hè này, khi 11,58 triệu sinh viên mới tốt nghiệp dự kiến tham gia thị trường lao động.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gần 13 triệu học sinh Trung Quốc bước vào kỳ thi đại học