Hiện nay cơ sở hạ tầng của Nghệ An nói chung, TP. Vinh nói riêng phát triển mạnh nhờ tập trung nguồn lực cho loạt dự án thiết yếu như: dự án đầu tư nâng cấp và mở rộng Cảng hàng không quốc tế Vinh; dự án đường Nguyễn Sỹ Sách kéo dài nối trung tâm TP. Vinh với đường ven sông Lam.
Bên cạnh đó, dự án cầu Bến Thủy 3 có điểm đầu tại xã Hưng Hòa, TP. Vinh; điểm cuối thuộc huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) được đưa vào trong danh mục được ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2021-2030 cũng góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng và dịch vụ xã hội.
Cụ thể, theo danh mục ưu tiên đầu tư, dự án cầu Bến Thủy 3 nằm trong nhóm dự án vốn ngân sách Nhà nước. Dự án được kỳ vọng sẽ tiếp thêm động lực phát triển cho khu vực trung tâm đô thị lớn nhất tỉnh Nghệ An, góp phần mở rộng kết nối giao thương, liên kết khu vực Bắc Trung Bộ; đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân 2 tỉnh Nghệ An-Hà Tĩnh, giảm bớt tải trọng cho các cầu Bến Thủy 1 và 2.
Ông Hoàng Phú Hiền, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Nghệ An cho biết, cầu Bến Thủy 3 nằm trong quy hoạch định hướng, các bên liên quan sẽ tham mưu, sau đó sẽ xác định số vốn, hạng mục phụ và thời gian triển khai. Như vậy, hiện nay, tổng cộng có 5 cây cầu đường bộ bắc qua sông Lam nối Nghệ An và Hà Tĩnh, gồm Bến Thủy 1 và 2, Cửa Hội, Yên Xuân, Hưng Đức (thuộc cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt đang xây dựng).
Cũng theo Cục Thống kê tỉnh Nghệ An, việc kinh tế-xã hội phát triển trong đó đặc biệt về hạ tầng, khiến TP. Vinh và tỉnh Nghệ An trở nên hấp dẫn hơn với các nhà đầu tư. Mặt khác, nhờ có cơ sở hạ tầng về giao thông phát triển, các dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh Nghệ An, đặc biệt là thành phố Vinh mở rộng càng trở nên đắt giá.
Trên địa bàn tỉnh, nhiều dự án lớn, tầm cỡ đã góp phần thay đổi diện mạo địa phương, trong đó phải kể đến dự án WB đầu tư 130 triệu USD xây dựng hạ tầng đô thị thích ứng biến đổi khí hậu tại TP. Vinh hay đại đô thị Eco Central Park của nhà sáng lập Ecopark.