Gần 3 nghìn giáo viên nâng cao kỹ năng đồng hành hướng nghiệp cho học sinh

Đặng Quyên | 07/03/2022, 21:14
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Gần 3000 thầy, cô giáo cấp THPT từ 77 trường đã tham gia tập huấn "Kỹ năng đồng hành cùng học sinh trong hoạt động hướng nghiệp".

Nằm trong chuỗi hoạt động của chương trình Hướng nghiệp, Báo Giáo dục và Thời đại phối hợp với Sở GD & ĐT Hà Nội triển khai năm học 2021 - 2022. Gần 3000 thầy, cô giáo cấp THPT từ 77 trường đã tham gia tập huấn "Kỹ năng đồng hành cùng học sinh trong hoạt động hướng nghiệp". Chương trình được tổ chức online, chia thành 11 buổi với nhiều nội dung hấp dẫn.

image-5-.png
Tập huấn "Kỹ năng đồng hành cùng học sinh trong hoạt động hướng nghiệp"

Chia sẻ trong chương trinh tập huấn ông Kiều Văn Minh, Trưởng phòng Giáo dục Trung học, sở GD & ĐT Hà Nội nhận định: "Đây là chương trình tập huấn rất có ý nghĩa, giúp thầy cô có thêm công cụ, kiến thức để hỗ trợ các em học sinh trong công tác định hướng ngành nghề. Trong thời gian vừa qua, Sở GD&ĐT thành phố rất quan tâm đến việc giáo dục toàn diện cho học sinh trong đó có việc định hướng, phân luồng học sinh sau THCS và THPT. Tuy nhiên công tác này vẫn có những khó khăn nhất định. Vì vậy, cần có thêm các chương trình tập huấn, chia sẻ để tăng cường sự hiểu biết, cập nhật sự biến động của thị trường đào tạo, thị trường lao động cho đội ngũ cán bộ, giáo viên. Mục đích để xây dựng các nội dung giáo dục hướng nghiệp hiệu quả"

image-4-.png
Ông Kiều Văn Minh, Trưởng phòng Giáo dục Trung học, sở GD & ĐT Hà Nội.

Về phía đơn vị đồng tổ chức, bà Dương Thanh Hương, Phó tổng Biên tập Báo GD&TD chia sẻ: "Tôi rất vui khi thấy chương trình Hướng nghiệp được lãnh đạo các nhà trường và các thầy cô giáo quan tâm hưởng ứng. Ban đầu BTC chỉ có kế hoạch tổ chức tập huấn cho giáo viên chủ nhiệm đến từ 30 trường đăng ký sớm nhất. Tuy nhiên con số các trường quan tâm hưởng ứng nhiều gấp 3 lần.

Mặc dù có khó khăn trong việc thu xếp nguồn lực, kinh phí, nhưng BTC quyết tâm không để trường nào hay thầy cô nào ở lại phía sau. Và ý kiến đánh giá của các giáo viên sau chương trình tập huấn là một sự khích lệ rất lớn với chúng tôi - những người làm chương trình"

image-3-.png
Bà Dương Thanh Hương, Phó tổng Biên tập Báo GD&TD.

Khảo sát ngẫu nhiên sau các buổi tập huấn với 723 thầy cô tham gia bình chọn, mức độ hài lòng và rất hài lòng về thông tin hướng nghiệp chiếm tới 97,2%, về chất lượng chuyên gia là 97,7%.

image(1).png
image-2-.png

Nhà giáo Nguyễn Thị Nhiếp, Hiệu trưởng trường THPT Yên Hoà là người luôn trăn trở với việc đồng hành cùng học sinh trong định hướng nghề nghiệp. Cô Nhiếp đã vận động toàn bộ giáo viên chủ nhiệm 3 khối của nhà trường tham gia Chương trình tập huấn.

Trực tiếp tham gia chương trình tập huấn, cô Nhiếp cho biết: "Tỷ lệ sinh viên ra trường thất nghiệp có nhiều nguyên nhân, một trong số nguyên nhân đó bởi chọn ngành, chọn nghề không đúng.

Để giảm con số này thì ngay từ khi học phổ thông, học sinh cần được trang bị kiến thức về hướng nghiệp và được trải nghiệm nó để xác định nghề mình dự định theo đuổi được chính xác hơn. Và chương trình GDPT 2018 có môn Hướng nghiệp, trải nghiệm nhằm đạt mục tiêu đó.

Tuy nhiên, thực tế là giáo viên chưa được đào tạo kiến thức chuyên môn về hoạt động hướng nghiệp, trải nghiệm. Đa số giáo viên làm việc này từ kinh nghiệm hoặc tự học của bản thân vì thế kiến thức, nghiệp vụ cũng như việc tổ chức thực hiện chưa bài bản, khoa học.

Việc Báo GD&ĐT kết hợp với Đại học Anh Quốc tổ chức trang bị kiến thức hướng nghiệp cho các thầy cô trước khi bước vào thực hiện Chương trình GDPT năm 2018 tháo gỡ phần nào khó khăn cho các nhà trường. Với lượng kiến thức được trang bị qua tập huấn cùng với việc tự nghiên cứu chương trình và SGK năm 2018, tôi tin mỗi nhà quản lý giáo dục, mỗi giáo viên đều có thể xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục môn Hương nghiệp, trải nghiệm một cách hiệu quả."

image-1-.png
Nhà giáo Nguyễn Thị Nhiếp, Hiệu trưởng trường THPT Yên Hoà.

Thầy giáo Chu Quang Đức, Trường THPT Mê Linh - Người đã vượt qua nỗi đau da cam để "cháy" hết mình với nghề giáo cho biết "Về cơ bản thì rất nhiều học sinh bây giờ cũng đã quan tâm nghiêm túc về nghề nghiệp khi còn đang học phổ thông. Tuy nhiên một số vẫn còn mơ hồ và chưa có góc nhìn về nghề nghiệp. Và còn chạy theo xu hướng cũng như các ngành hot để học.

Khoá tập huấn này giúp em có cái nhìn bao quát hơn về nghề nghiệp, cung cấp cho em các phương pháp tiếp cận để vận dụng vào thực tế tốt hơn.

Cảm ơn BTC đã mang đến một chương trình tập huấn có tính ứng dụng cao như thế này, mong rằng sẽ có nhiều diễn đàn Hướng nghiệp cho giáo viên "không chuyên" có thể kết nối và học hỏi"

image.png

Sau chuỗi các chương trình tập huấn, 2442/2792 thầy cô đã hoàn thành bài đánh giá nhanh cuối chương trình và nhận được giấy chứng nhận tham gia từ BTC. Tất cả các nội dung tập huấn cho giáo viên và Hướng nghiệp cho học sinh THPT tại Hà Nội đều được triển khai trực tuyến và không thu phí.

Bài liên quan
Cần nhiều nỗ lực và chủ động khi mở cửa trường học:
Cho học sinh đến trường học trực tiếp vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến quá phức tạp đã khiến nhiều tình huống phát sinh, làm cho việc dạy - học của cô và trò trở nên khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gần 3 nghìn giáo viên nâng cao kỹ năng đồng hành hướng nghiệp cho học sinh