Gần 70% nam giới có 'nòng nọc' bất thường khi khám sức khỏe tiền hôn nhân

11/12/2023, 06:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Khám sức khỏe tiền hôn nhân cho 154 đôi nam nữ để tầm soát các bệnh lý liên quan đến sinh sản, Bệnh viện Hùng Vương (TPHCM) phát hiện 66% nam giới tinh trùng bất thường, trong khi ở nữ giới cũng có nhiều bệnh lý ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

Thông tin trên vừa được PGS.TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương cho biết tại Hội nghị kỷ niệm 62 năm Ngày Dân số Việt Nam và tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục cung cấp dịch vụ nâng cao chất lượng dân số diễn ra vào sáng 10/12.

Theo bà Tuyết, Thành Đoàn TPHCM đã phối hợp với Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình và Bệnh viện Hùng Vương cung cấp dịch vụ tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn cho các cặp đôi nam, nữ thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Trong 2 tuần, Bệnh viện Hùng Vương đã khám, tư vấn cho 154 cặp đôi trong diện được hỗ trợ.

Gần 70% nam giới có 'nòng nọc' bất thường khi khám sức khỏe tiền hôn nhân - 1

Các cặp đôi được khám sức khỏe tiền hôn nhân miễn phí tại bệnh viện Hùng Vương

Kết quả thăm khám cho thấy, trong 154 nam có tuổi trung bình là 27 đến khám thì có 7 trường hợp (tỷ lệ 4%) có nhiễm viêm gan siêu vi B cần được thăm khám chuyên sâu về bệnh lý gan mật nhằm ngăn ngừa xơ gan, ung thư gan, phòng lây truyền cho bạn đời và con. Đáng chú ý, có tới 105 trường hợp (tỷ lệ 66%) có tinh dịch đồ bất thường, trong đó 51% mức độ nhẹ; 21,9% mức độ trung bình 25,7% mức độ nặng và 1 trường hợp không có tinh trùng.

Ở nhóm 154 nữ, tuổi trung bình khi đến khám là 26 tuổi. Đây là lứa tuổi có sức khỏe sinh sản rất phù hợp, dễ mang thai khi có quan hệ tình dục. Kết quả thăm khám cho thấy có 10 người (chiếm 6,5%) bị tiểu đường. Bệnh lý này tuy không lây nhưng đang có xu hướng ngày càng gia tăng trong xã hội.

Ngoài ra, có 10 trường hợp bị nhiễm viêm gan siêu vi B (chiếm 6,5%), khi mang thai cần phải được theo dõi sát và dự phòng lây nhiễm từ mẹ sang con. 32 trường hợp (chiếm 21%) bị thiếu máu, nếu không được xử lý phù hợp sẽ dẫn tới sảy thai, sinh non hoặc ảnh hưởng đến việc thụ thai. 7 trường hợp bị u xơ tử cung (chiếm 4,6%) cần theo dõi, điều trị…

Đặc biệt, có 5 trường hợp được thực hiện các xét nghiệm chuyên sâu và xác định bị giảm dự trữ buồng trứng. Đây là những trường hợp cần phải thực hiện việc mang thai khẩn trương để thực hiện được thiên chức làm mẹ vì trong tương lai có thể tiếp tục giảm, dẫn tới suy buồng trứng, không còn trứng cho việc thụ thai. Nếu muốn có con, người phụ nữ buộc phải xin trứng và thụ tinh trong ống nghiệm.

“Nhóm bệnh nhân cả nam và nữ nêu trên cần phải được khám, tư vấn, xét nghiệm để có thể thực hiện được thiên chức làm cha, làm mẹ trước khi kết hôn. Việc khám, tư vấn trước hôn nhân là đặc biệt quan trọng, giúp cho các cặp đôi có thể tự tin khi bước vào cuộc sống gia đình” – PGS Diễm Tuyết nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gần 70% nam giới có 'nòng nọc' bất thường khi khám sức khỏe tiền hôn nhân