Gần như không thể mua chung cư giá 30 triệu/m2 tại nội thành Hà Nội

Theo Ban thời sự | 25/01/2024, 15:33
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dù lãi suất cho vay mua nhà giảm một nửa, nhưng giá nhà tại nhiều dự án lại cao gấp rưỡi trong 1 năm qua.

Lãi suất cho vay mua nhà tháng 1 đã được nhiều ngân hàng đưa xuống mặt bằng mới quanh mức 6%/năm, tức chỉ bằng một nửa so với thời kỳ lãi suất cao đỉnh điểm hồi năm ngoái. Đây cũng là mức cho vay mua nhà thấp nhất trong hàng chục năm qua hỗ trợ tích cực cho người mua.

Hơn 1 tháng trở lại đây, tại một số dự án chung cư mới quanh Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, lượng khách đến xem nhà mẫu những ngày cuối tuần từ 150 - 200 lượt, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái khi lãi suất leo cao đỉnh điểm. Lượng giao dịch cũng nhích tăng khoảng 20 - 30%.

"Năm ngoái lãi suất rơi vào khoảng 11-12%, mức chi trả này vượt so với khả năng. Sang năm 2024, hiện lãi suất giảm khá nhiều so với năm ngoái và hiện mình quyết định mua nhà trong thời điểm này", anh Trịnh Văn Trung, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết.

Dù lãi suất cho vay mua nhà giảm một nửa, nhưng giá nhà tại nhiều dự án lại cao gấp rưỡi trong 1 năm qua. Hiện gần như không thể mua được chung cư với giá 30 triệu/m2 tại nội thành Hà Nội.

Gần như không thể mua chung cư giá 30 triệu/m2 tại nội thành Hà Nội - Ảnh 1.

Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được thông qua mới đây với rất nhiều điểm mới được kỳ vọng sẽ tháo gỡ nhiều điễm nghẽn cho các dự án đáp ứng nhu cầu ở thực. Ảnh minh họa.

Theo Bộ Xây dựng, mỗi năm, cả nước cần thêm khoảng 70 triệu m2 nhà ở đô thị. Song với tình hình phát triển nguồn cung hiện tại, mỗi năm Việt Nam thiếu hụt khoảng 300.000 đơn vị nhà ở.

Bà Đỗ Thu Hằng - Phó Giám đốc, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu của Savills Hà Nội cho biết: "Nguồn cung đang có vấn đề mất cân đối, giá thị trường bất động sản ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đối với phân khúc căn hộ để bán biệt thự và nhà liền đang đứng ở mức giá rất cao, mặc dù là có nhu cầu về nhà được rất là lớn".

Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được thông qua mới đây với rất nhiều điểm mới được kỳ vọng sẽ tháo gỡ nhiều điễm nghẽn cho các dự án đáp ứng nhu cầu ở thực, từ đó đưa giá nhà về mức hợp lý hơn để càng nhiều người dân hiện thực hoá giấc mơ an cư lạc nghiệp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gần như không thể mua chung cư giá 30 triệu/m2 tại nội thành Hà Nội