Gặp phục kích, quân đội Israel tổn thất lớn ở Dải Gaza

14/12/2023, 06:47
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đây là vụ việc gây tổn thất nhân sự nghiêm trọng nhất đối với quân đội Israel kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự ở Dải Gaza, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết.

Gặp phục kích, quân đội Israel tổn thất lớn ở Dải Gaza - 1

Binh sĩ Israel chiến đấu ở Shejaiya, phía bắc Dải Gaza (ảnh: Guardian)

Hôm 13/12, IDF thông báo, 9 quân nhân thuộc Lữ đoàn Golani – lữ đoàn tinh nhuệ bậc nhất của Israel – đã thiệt mạng do bị lực lượng Hamas phục kích. Vụ việc xảy ra ở thành phố Shejaiya (phía bắc Dải Gaza) – nơi được coi là một trong những thành trì kiên cố nhất của Hamas.

Theo IDF, trong số 9 quân nhân Israel thiệt mạng, có 2 chỉ huy cấp cao và một số sĩ quan.

IDF xác nhận đại tá Itzhak Ben Basat – chỉ huy Lữ đoàn Golani – và trung tá Tomer Grinberg, chỉ huy Tiểu đoàn 13 thuộc Lữ đoàn Golani, thiệt mạng trong vụ Hamas phục kích.

Theo Times Of Israel, đại tá Itzhak Ben Basat là sĩ quan IDF cấp cao nhất thiệt mạng kể từ khi quân đội Israel mở chiến dịch trên bộ ở Dải Gaza (27/10).

Dẫn thông báo từ Lữ đoàn Golani, Times Of Israel cho hay, tối ngày 12/12 (giờ địa phương) nhóm 4 binh sĩ Israel đã tấn công vào một tòa nhà (được cho là bỏ hoang) ở Shejaiya. Nhóm binh sĩ Israel cho rằng có thể tìm thấy lối vào đường hầm của Hamas ở đây.

Khi tiến vào tòa nhà, 4 binh sĩ Israel lọt ổ phục kích của các tay súng Hamas. Họ bị tấn công bằng lựu đạn và thuốc nổ. Lực lượng bên ngoài cố gắng liên lạc với 4 binh sĩ bị phục kích, nhưng không thể.

Nhận được tin, một số chỉ huy của Lữ đoàn Golani nhanh chóng tiếp cận tòa nhà, trong đó có đại tá Ben Bassat và trung tá Grinberg.

Trong nỗ lực giải cứu, Lữ đoàn Golani hứng chịu tổn thất lớn về nhân sự. Đại tá Ben Bassat và trung tá Grinberg thiệt mạng khi các tay súng Hamas xả súng dữ dội và liên tục ném lựu đạn, kích nổ thuốc nổ, theo Times Of Israel.

Lực lượng giải cứu tiếp cận được nhóm 4 binh sĩ bị mắc kẹt, nhưng phát hiện tất cả đã thiệt mạng.

Lữ đoàn Golani cho hay, họ đã đáp trả vụ phục kích của Hamas bằng cách phóng tên lửa vác vai và đánh sập cả tòa nhà.

Gặp phục kích, quân đội Israel tổn thất lớn ở Dải Gaza - 2

Binh sĩ Israel cố gắng kiểm soát một tòa nhà ở Dải Gaza (ảnh: CNN)

Theo Times Of Israel, Tiểu đoàn 13 do trung tá Grinberg là một trong những đơn vị chịu tổn thất nặng nhất trong vụ tấn công của Hamas hôm 7/10. Tiểu đoàn 13 mất 41 binh sĩ trong ngày 7/10, nhưng họ là lực lượng chủ lực trong nhiều cuộc giao tranh khốc liệt ở Dải Gaza.

IDF hôm 13/12 cho biết, trong một vụ tấn công khác ở phía bắc Dải Gaza, thượng sĩ Oriya Yakov, 19 tuổi – binh sĩ thuộc Tiểu đoàn 614 của Israel – đã thiệt mạng. 3 binh sĩ Israel khác cũng bị thương nặng trong vụ việc.

Từ ngày 27/10, IDF ghi nhận 115 quân nhân thiệt mạng khi tham chiến ở Dải Gaza.

Hamas chưa bình luận về vụ phục kích hôm 12/12.

Hôm 13/12, Cơ quan y tế ở Dải Gaza thông báo, ít nhất 18.412 người đã thiệt mạng do xung đột ở Dải Gaza, kể từ ngày 7/10.

Bài liên quan
Israel tìm thấy thi thể 3 con tin ở Dải Gaza
GDTĐ - Israel xác nhận họ đã tìm thấy thi thể của 3 công dân bị Hamas bắt cóc tại một lễ hội âm nhạc vào tháng 10 năm ngoái.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gặp phục kích, quân đội Israel tổn thất lớn ở Dải Gaza