Dự kiến tháng 12, Hòa Bình tổ chức tuyển dụng giáo viên cho năm học 2022 – 2023, với khoảng 200-300 chỉ tiêu các cấp học. Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Hòa Bình Bùi Thị Kim Tuyến, sở tiếp tục tham mưu với lãnh đạo UBND tỉnh để có kế hoạch dài hơi trong tuyển dụng, bổ sung chỉ tiêu giáo viên nhằm đáp ứng yêu cầu dạy học theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Một lớp học của Trường tiểu học Hải Hà (Nghi Sơn, Thanh Hóa). Ảnh: NTCC. |
Tại kỳ họp thứ 9 - kỳ họp chuyên đề, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội khóa XVI đã thông qua Nghị quyết về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp thành phố năm 2022 và giao bổ sung viên chức giáo viên năm học 2022 - 2023. Theo đó, bổ sung hơn 2.300 biên chế giáo viên năm học 2022 - 2023 cho sở GD&ĐT, UBND quận, huyện, thị xã, gồm: Giáo viên THPT 452 biên chế, giáo viên THCS trên 1.300 biên chế, giáo viên tiểu học 600 biên chế.
Theo báo cáo của Sở GD&ĐT TPHCM, tổng số giáo viên năm học 2022 - 2023 còn thiếu theo biên chế toàn thành phố là 5.939 chỉ tiêu. Trong đợt tuyển dụng vào tháng 8 mới đây, thành phố đã tuyển được hơn 3.200 giáo viên. Dự kiến thành phố sẽ tổ chức tuyển đợt 2 vào tháng 10, sau khi các trường học ổn định số học sinh, số lớp, xác định chính xác nhu cầu tuyển dụng.
Bộ Chính trị đã ban hành Quyết định số 72-QĐ/TW về biên chế các cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị ở Trung ương, các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy khối trực thuộc Trung ương giai đoạn 2022 - 2026, trong đó có giao bổ sung gần 66.000 biên chế giáo viên trong giai đoạn từ 2022 - 2026. Riêng năm học 2022 - 2023, giao bổ sung hơn 27.800 biên chế giáo viên mầm non, phổ thông công lập.
Theo ông Vũ Minh Đức – Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT), với số lượng được bổ sung như trên, cơ bản đáp ứng được yêu cầu về nguồn nhân lực cho ngành Giáo dục; trong đó có việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
“Các địa phương cần tổ chức tuyển dụng, bổ sung biên chế theo đúng số lượng đã phân bổ ở từng cấp học như Quyết định của Bộ Chính trị và bảo đảm chất lượng” – ông Đức nhấn mạnh, đồng thời thông tin: Trước đó, Bộ GD&ĐT đã phối hợp với Bộ Nội vụ đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, bổ sung hơn 27.800 biên chế giáo viên cho các địa phương năm 2022, bảo đảm nguyên tắc có học sinh phải có giáo viên đứng lớp.
Theo bà Hồ Thị Minh - đại biểu Quốc hội đoàn Quảng Trị, thực tế tình trạng thiếu giáo viên vẫn xảy ra ở nhiều địa phương. Có nơi thiếu đến hàng nghìn giáo viên, nhất là với một số môn mới trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Điều này đã làm gia tăng áp lực cho các địa phương, nhà trường và cả thầy cô.
“Rất ghi nhận và hoan nghênh nhiều địa phương có phương án tuyển dụng mới và luân chuyển giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu. Điều này sẽ góp phần làm giảm áp lực cho ngành Giáo dục các địa phương, nhất là với những nơi thừa thiếu cục bộ. Song, cần giải quyết bài toán thiếu giáo viên mang tính căn cơ, dài hơi, tránh tình trạng “xôi đỗ”- bà Minh nhấn mạnh.
Theo bà Hồ Thị Minh, cần rà soát lại quy định phân cấp, phân quyền quản lý giáo viên theo hướng: Giao về cho ngành Giáo dục để chủ động điều chuyển giáo viên trong biên chế được giao. Cùng với đó, rà soát, sắp xếp quy mô mạng lưới trường lớp để giảm điểm trường, số trường. Mặt khác, các địa phương cần đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, nhất là giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, nhằm giảm áp lực về biên chế và ngân sách cho Nhà nước.