Gặp Tổng thống Iran, ông Putin tiết lộ ý định bất ngờ trên đường bay về từ Trung Đông

08/12/2023, 11:33
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nga và Iran đã xây dựng mối quan hệ gắn bó trong những năm qua và mối quan hệ giúp nền kinh tế hai nước phát triển, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói với người đồng cấp Iran Ebrahim Raisi. Tổng thống Iran tới Moscow vào ngày 7/12.

Gặp Tổng thống Iran, ông Putin tiết lộ ý định bất ngờ trên đường bay về từ Trung Đông - 1

Ông Putin gặp Tổng thống Iran Ebrahim Raisi ở Moscow vào ngày 7/12/2023.

Theo đài RT, hai nhà lãnh đạo Nga và Iran đã thảo luận về mối quan hệ song phương và các thách thức trên toàn cầu, bao gồm cuộc xung đột Israel - Hamas.

Nga và Iran đã gây dựng “động lực tốt” trong năm qua, bao gồm hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và giáo dục, ông Putin nói. Nga cũng đang đầu tư xây dựng đường sắt ở Iran, dự kiến trở thành một phần của Hành lang Vận tải Bắc - Nam Quốc tế (INSTC).

Là một mạng lưới các tuyến đường biển, đường sắt và đường cao tốc trải dài hơn 7.200km, INSTC được thiết kế để nối thành phố St. Petersburg của Nga với Mumbai ở Ấn Độ qua Biển Caspian và qua Iran. Dự án được khởi động từ năm 2002 và có sự tham gia của 11 quốc gia.

INSTC giúp giảm một nửa thời gian vận chuyển hàng hóa từ vùng Baltic đến Ấn Độ và tăng gấp đôi doanh thu hàng hóa trên tuyến. Theo các phương tiện truyền thông, INSTC có thể tạo ra hiệu quả gấp đôi so với việc vận chuyển hàng hóa qua kênh đào Suez.

Theo ông Putin, kim ngạch thương mại giữa hai nước đã tăng 20% trong năm ngoái, đạt mức 5 tỷ USD. "Chúng tôi đang tích cực hợp tác trên toàn bộ các lĩnh vực của quan hệ song phương", ông Putin nói.

Về phần mình, Tổng thống Iran ca ngợi sự hợp tác của hai nước trong các lĩnh vực năng lượng, nông nghiệp và giáo dục. Cuộc hội đàm ngày 7/12 sẽ làm sâu sắc hơn nữa các thỏa thuận hợp tác, ông Raishi nói.

Ông Putin cũng bày tỏ hi vọng các nước trong Liên minh Kinh tế Á Âu gồm Nga, Armenia, Belarus, Kazakhstan và Kyrgyzstan sẽ ký thỏa thuận thương mại tự do với Iran.

Trong cuộc hội đàm, ông Putin nói về việc định hạ cánh ở Tehran khi đang trên đường quay về Moscow. Hôm 6/12, ông Putin có chuyến thăm ngắn đến UAE và Ả Rập Saudi và sau đó quay về nước.

Tổng thống Nga tiết lộ về việc máy bay chở ông bay qua lãnh thổ Iran khi trở về Nga. Ông Putin nghĩ mình có thể hạ cánh ở thủ đô Tehran của Iran để gặp ông Raishi ngay. Tuy nhiên, theo Tổng thống Nga, ông không làm vậy vì được thông báo rằng ông Raisi đang chuẩn bị khởi hành đến Moscow.

Ông Raisi trả lời rằng, Iran luôn sẵn sàng đón chào ông Putin vào bất cứ lúc nào. Tổng thống Iran cũng gửi lời mời ông Putin thăm Tehran. Ông Putin nhận lời mời và khẳng định sẽ thăm Iran vào một thời điểm thích hợp, theo RT.

Bài liên quan
Ông Medvedev lên tiếng về hội nghị hòa bình Nga không được mời
Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga cho rằng, hội nghị hòa bình sắp tới ở Thụy Sĩ vẫn có thể "có lợi" phần nào cho Moscow.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gặp Tổng thống Iran, ông Putin tiết lộ ý định bất ngờ trên đường bay về từ Trung Đông