Giá chung cư tại Hà Nội có nơi tăng... 80% trong 2 năm

Theo Ban thời sự | 18/01/2024, 15:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giá nhà chung cư tại Hà Nội đang tăng mạnh, có nơi đang được đẩy tăng gần 80% sau 2 năm qua.

Theo thống kê của CBRE tại Hà Nội, giá nhà chung cư trung bình mỗi năm tăng khoảng 14% -15%, thậm chí có những dự án tăng tới 30%-40%. Ông Nguyễn Văn Ngọ - Tổng Giám đốc Sàn SGO Đại Dương – cho biết: "Với những nhà đã bàn giao và đã có người dân ở, khi người dân có nhu cầu bán thì người ta sẽ dựa vào giá của những chung cư mới để bán theo. Đó cũng là một nguyên nhân chính kéo theo giá chung cư xung quanh lên theo".

Theo ông Ngọ, giá nhà cao là vậy, nhưng lượng mua lại nhỏ giọt. Tại một dự án, giá bán một m2 hoàn thiện ở mức cơ bản khoảng 75-85 triệu đồng, chủ đầu tư đã mở bán hơn một năm nay vẫn chưa bán hết nhưng vẫn không hề giảm giá.

Điều đáng nói là từ khi dự án này mở bán, giá nhà của các dự án xung quanh đang từ mức khoảng hơn 40 triệu đồng/m2 đã tăng vọt lên mức 55-60 triệu đồng, tăng hơn một tỷ đồng một căn.

Giá chung cư tại Hà Nội có nơi tăng... 80% trong 2 năm - Ảnh 1.

Giá chung cư tại Hà Nội đang tăng chóng mặt - Ảnh: Minh Nghĩa - TTXVN

Ông Nguyễn Hữu Cường - Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội – cho biết: "Cũng có yếu tố đẩy giá ảo, thêm nữa có một bộ phận là cò bắt tay với chủ đầu tư lạm dụng thị trường khan hiếm để đẩy giá lên quá cao"

Điều đáng nói, một số doanh nghiệp bất động sản mặc dù đã xong các thủ tục pháp lý nhưng lại chọn chiến lược chưa bán để "nghe ngóng" các thay đổi về chính sách

Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch GP. Invest nhận định: "Những dự án sắp tới mà chúng tôi theo đuổi nếu như trong trường hợp phù hợp, đúng quy định của luật pháp thì chúng tôi mới tiếp tục. Còn nếu như dự án không thể làm được thủ tục pháp lý, thứ hai là không hiệu quả thì chắc chắn các doanh nghiệp phải tính toán lại".

Hiện thị trường bất động sản đang diễn biến khá phức tạp do nhiều yếu tố tác động, ảnh hưởng tới tâm lý của nhà đầu tư cũng như người mua nhà. Tuy nhiên, giới kinh doanh bất động sản cho rằng, một trong những phương án cho thị trường lúc này chỉ có thể là sự xuất hiện của thị trường nhà ở xã hội. Nếu chương trình một triệu căn hộ nhà ở xã hội được khai thông, gói hỗ trợ ưu đãi được giải ngân thì thị trường sẽ tự điều chỉnh giảm giá.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá chung cư tại Hà Nội có nơi tăng... 80% trong 2 năm