Giá đăng bài của Messi, Ronaldo tăng mạnh sau World Cup 2022

Anh Tuấn | 08/01/2023, 14:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lionel Messi có thể đã tạm thời vượt qua Ronaldo cho danh hiệu cầu thủ hay nhất mọi thời đại, nhưng khi nói đến sức hút thương mại, CR7 vẫn nắm ưu thế lớn.

Sau trận chung kết World Cup 2022, có lẽ cuộc tranh luận về cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại (GOAT: Greatest of All Time) giữa Ronaldo và Messi cũng đã khép lại. Messi giành được mọi vinh quang mà một cầu thủ có thể. Ngược lại, "giấc mơ kết thúc" là thông điệp của Ronaldo sau khi bị loại sớm ở Qatar.

Cơ hội vô địch World Cup của Ronaldo gần như đã không còn khi anh sẽ 41 tuổi vào thời điểm diễn ra giải đấu tiếp theo, vào mùa hè năm 2026.

Khi nói đến sức hút thương mại và vị thế của một thương hiệu toàn cầu, Ronaldo - người được theo dõi nhiều nhất trên thế giới trên Instagram - từ lâu đã nắm giữ ưu thế tuyệt đối.

Ronaldo anh 1
Sau trận chung kết World Cup 2022, có lẽ cuộc tranh luận về cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại (GOAT: Greatest of All Time) giữa Ronaldo và Messi cũng đã khép lại. Ảnh: The Ringer.

Tính cách có phần hướng ngoại, vẻ ngoài như người mẫu và vóc dáng chuẩn, giúp tiền đạo người Bồ Đào Nha luôn có lợi thế hơn so với một người ít có những phát ngôn gây sốc như Messi.

Ngoài ra, cầu thủ người Argentina cũng không có thể hình lý tưởng của một vận động viên ưu tú với vóc dáng thấp bé và bộ râu xù xì.

Sự nổi lên của "thương hiệu Messi"

Tuy nhiên, sau vinh quang ở Qatar, cán cân về thương mại lại bất ngờ nghiêng về phía cầu thủ 35 tuổi, người rất tin tưởng vào cha mình là ông Jorge và anh trai Rodrigo xử lý các thỏa thuận thương mại.

Nhiều thương hiệu hợp tác với Lionel Messi đã ghi nhận giá trị thị trường tăng ít nhất 42 tỷ bảng (tương đương 51 tỷ USD) trong thời gian diễn ra World Cup 2022, theo báo cáo của Barca Universal - kênh truyền hình độc lập lớn nhất của FC Barcelona.

Một số công ty có vốn hóa thị trường tăng trong thời gian diễn ra giải bóng bóng đá lớn nhất hành tinh bao gồm Budweiser (tăng 7,51%), Louis Vuitton (6,56%), Mastercard (3,87%), Activision (3,81%) và Pepsi (1,11%), theo báo cáo.

Ronaldo anh 2
Nhiều thương hiệu hợp tác với Lionel Messi đã ghi nhận giá trị thị trường tăng ít nhất 42 tỷ bảng (tương đương 51 tỷ USD) trong thời gian diễn ra World Cup 2022. Ảnh: AP.

Trong khi đó, bài đăng ăn mừng chức vô địch World Cup 2022 của Messi xác lập kỷ lục là bài đăng có nhiều lượt thích nhất trên mọi trang mạng xã hội. Hiệu ứng World Cup giúp Messi vượt mặt Ronaldo trên mạng xã hội, nơi mà tưởng chừng siêu sao người Bồ Đào Nha là "bất khả xâm phạm".

Chỉ sau một ngày đăng tải, bài đăng của Messi đạt hơn 56 triệu lượt thích, vượt qua bài đăng quả trứng với 55,7 triệu lượt thích. Bức hình sau đó cán mốc 71 triệu lượt thích, trở thành bài đăng có nhiều lượt like nhất trong lịch sử nền tảng Instagram.

Trong khi nhiều cầu thủ hàng đầu khác sẽ thuê những người đại diện hay các công ty agency lớn, Messi chọn cách duy trì mối quan hệ của mình ở quy mô nhỏ, với những người mà anh thực sự tin tưởng.

Theo The Athletic, dựa trên những ý kiến của chuyên gia và phân tích dữ liệu mạng xã hội, "thương hiệu Messi' đã bùng nổ kể từ đêm huyền ảo tại sân Lusail.

Ronaldo anh 3
Bức hình Messi nâng cúp cán mốc 71 triệu lượt thích, trở thành bài đăng có nhiều lượt like nhất trong lịch sử nền tảng Instagram. Ảnh: @leomessi.

“Điều Messi đã làm được khiến anh ấy trở nên khác biệt với Ronaldo. Anh ấy vô địch World Cup và cũng là ngôi sao sáng nhất trong trận chung kết World Cup mà mọi người đã công nhận là hay mọi thời đại. Điều đó cho Messi sự bất tử. Hầu hết mọi người phải đồng ý rằng Messi đã đạt đến một đẳng cấp vượt xa Ronaldo”, Tim Crow, một chuyên gia tiếp thị thể thao cho biết.

Sức hút của thương hiệu Ronaldo

Nhiều người có thể không đồng ý về mặt bóng đá rằng Messi đã vượt Ronaldo. Trong khi đó, ở khía cạnh thương mại, Ronaldo thực tế vẫn nắm giữ nhiều ưu thế vượt trội kể cả chuyên môn có phần sa sút.

Trong khi Messi đang bận rộn hưởng lợi từ những hợp đồng thương mại thì Ronaldo cũng không kém cạnh về khoản kiếm tiền. Sau vụ chia tay ồn ào với MU, CR7 chọn gia nhập Al Nassr bằng bản hợp đồng trị giá hơn 200 triệu USD mỗi năm, kỷ lục trong lịch sử bóng đá thế giới.

“Ronaldo đã định vị bản thân ở những vùng lãnh thổ quan trọng. Anh ấy đã chinh phục thị trường châu Á và có rất nhiều người theo dõi từ tiểu lục địa”, Adrian Wright, Giám đốc của tập đoàn Sporting Group và trước đây là Giám đốc tiếp thị của đội bóng West Bromwich Albion nhận định.

Ronaldo anh 4
Sau vụ chia tay ồn ào với MU, CR7 chọn gia nhập Al Nassr bằng bản hợp đồng trị giá hơn 200 triệu USD mỗi năm, kỷ lục trong lịch sử bóng đá thế giới. Ảnh: AP.

Điều đó có nghĩa là CR7 không chỉ nổi tiếng ở những quốc gia mà anh thi đấu, mà còn ở những nơi mà giải đấu ấy được chiếu trên TV.

Mặc dù vai trò của Messi ở Barcelona đã biến anh thành một siêu sao toàn cầu, nhưng thực tế M10 đã không được xuất hiện trên truyền hình nhiều như Ronaldo trong hai mùa giải qua.

Sức hút của Messi đã phần nào giảm sút kể từ mùa hè 2021 khi anh chuyển đến thi đấu cho PSG ở Ligue 1, giải đấu vốn không có độ phủ sóng toàn cầu khủng khiếp như Premier League.

Ngoài ra, một khía cạnh mà Ronaldo chắn chắn vượt trội hơn Messi là lượng khán giả trên mạng xã hội. Cái tên CR7 không chỉ là người được theo dõi nhiều nhất với tư cách cầu thủ, VĐV, mà còn là số một trên thế giới.

Ronaldo có 529 triệu người theo dõi trên Instagram so với người xếp thứ hai chính là Messi với 415 triệu người hâm mộ. Những cái tên còn lại trong BXH có thể kể đến như ngôi sao truyền hình thực tế Kylie Jenner của Mỹ, diễn viên kiêm ca sĩ Selena Gomez và đô vật kiêm diễn viên Dwayne "The Rock" Johnson.

Khả năng chơi bóng không phải là toàn bộ điều cần thiết để xây dựng một thương hiệu toàn cầu. Đối với các công ty và người tiêu dùng, họ muốn một cầu thủ có những tính cách đặc biệt.

Ronaldo anh 5
Ronaldo có 529 triệu người theo dõi trên Instagram so với người xếp thứ hai chính là Messi với 415 triệu người hâm mộ. Ảnh: Daily Mail.

“Messi đã chinh phục thế giới nói tiếng Tây Ban Nha. Nhưng với phần còn lại của thế giới nói tiếng Anh, tôi nghĩ hầu hết mọi người sẽ nói rằng họ không thực sự biết rõ về anh ấy với tư cách là một con người chứ không phải là một cầu thủ bóng đá", Crow nói.

Hơi bất thường đối với một người nổi tiếng toàn cầu là Messi không nói được tiếng Anh. Trong khi đó, Ronaldo nhờ hơn 7 năm chơi bóng ở Manchester United đã giúp anh trở nên thông thạo ngôn ngữ chung của thế giới thương mại.

Cuộc cạnh tranh mới

Sau nhiều năm cạnh tranh quyết liệt trên sân cỏ, rõ ràng là cả Messi và Ronaldo đều đang đạt đến đỉnh cao mới về quyền lực thương mại nhờ danh tiếng đã xây dựng được từ bóng đá.

Simon Chadwick, Giáo sư Kinh tế Thể thao và Địa chính trị tại Đại học SKEMA ở Paris (Pháp) sử dụng thuật ngữ “thu hoạch doanh thu” để mô tả cách Messi và Ronaldo liên tục quảng bá sản phẩm mới trong bối cảnh sự nghiệp của họ đang đi đến hồi kết.

“Đối với những người bình thường, bạn đang nhìn vào một tương lai mà tiền lương ngày càng tăng thông qua cuộc đời làm việc. Nhưng đối với bất kỳ cầu thủ bóng đá nào, lương sẽ không tăng nữa mà giảm xuống. Ronaldo thấy và đã thu hoạch doanh thu từ lâu trước khi Messi bắt đầu”, Chadwick nhận định và rằng cả hai đều đang theo đuổi “một ngày lĩnh lương cuối cùng”.

Ronaldo anh 6
Sau nhiều năm cạnh tranh quyết liệt trên sân cỏ, rõ ràng là cả Messi và Ronaldo đều đang đạt đến đỉnh cao mới về quyền lực thương mại nhờ danh tiếng đã xây dựng được từ bóng đá. Ảnh: GQ.

Khi vụ chuyển nhượng kỷ lục của Ronaldo từ MU sang Real Madrid được xác nhận vào mùa hè năm 2009, cầu thủ người Bồ Đào Nha tổ chức tiệc tùng ở Los Angeles với nữ diễn viên Paris Hilton, một trong những người nổi tiếng nhất hành tinh vào thời điểm đó.

Kể từ đó, đã có những tin đồn rằng toàn bộ sự việc đã được sắp đặt cho mục đích marketing. Trong khi đó, Messi luôn giữ hình ảnh về một người đàn ông quan tâm gia đình khi thường xuyên đăng ảnh chụp cùng vợ Antonela Roccuzzo và ba cậu con trai nhỏ Thiago, Mateo, Ciro.

“Kế hoạch của Messi là một quỹ đạo dài và chậm. Tuy nhiên, Ronaldo đã đạt đến đỉnh cao khi nhận ra rằng bạn không thể trẻ trung và quyến rũ mãi và bản chất thương hiệu cần phải thay đổi”, giáo sư Chadwick nói.

Sự nhạy bén của Ronaldo khi xây dựng hình ảnh có thể kể đến việc trong những năm gần đây, Ronaldo đã từ bỏ hình ảnh một tay siêu nam tính luôn cởi áo sau khi ghi một bàn thắng quan trọng để lộ vóc dáng săn chắc.

Thay vào đó, CR7 cố gắng xây dựng hình ảnh một người đàn ông của gia đình nhiều hơn với những bài đăng về người bạn đời Georgina Rodriguez cùng các con.

Ronaldo anh 7
Không còn những hình ảnh về một tay chơi, trong những năm gần đây Ronaldo cố gắng xây dựng hình ảnh một người đàn ông của gia đình nhiều hơn với những bài đăng về người bạn đời Georgina Rodriguez cùng các con. Ảnh: Instagram.

Giáo sư Chadwick trích dẫn người tiền nhiệm của Ronaldo ở MU và Real Madrid, David Beckham, chính là một ví dụ về cách ngôi sao bóng đá già đi một cách "duyên dáng", theo nghĩa về vị trí thương hiệu thương mại.

“Có thời điểm Beckham xuất hiện trong chiếc quần đùi của Armani. Nhưng 5 hoặc 10 năm sau, anh ấy lại nhận được hợp đồng quảng cáo với Marks & Spencer, chuỗi cửa hàng bách hóa ở Anh”, Chadwick nói và nhấn mạnh quá trình chuyển đổi của từ Beckham từ một thương hiệu cao cấp “quyến rũ” sang một thương hiệu gắn liền với tầng lớp trung lưu.

Dù Messi và Ronaldo và những người xung quanh họ có dự định gì cho tương lai, thì có một điều rất rõ ràng đối với hai siêu sao này sau khi kết thúc sự nghiệp lẫy lừng của họ: Khi nói đến việc kiếm tiền, không có thời điểm nào hoàn hảo hơn bây giờ.

Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội

Cuốn sách Vũ trụ kĩ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu phân tích, mổ xẻ một cách tường tận, những tác động các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại.

Bài liên quan
Tuyển thủ Morocco đổi đời sau World Cup 2022
Azzedine Ounahi được nhiều CLB lớn tại châu Âu săn đón sau màn trình diễn ấn tượng ở World Cup 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá đăng bài của Messi, Ronaldo tăng mạnh sau World Cup 2022