Sức hút của Messi đã phần nào giảm sút kể từ mùa hè 2021 khi anh chuyển đến thi đấu cho PSG ở Ligue 1, giải đấu vốn không có độ phủ sóng toàn cầu khủng khiếp như Premier League.
Ngoài ra, một khía cạnh mà Ronaldo chắn chắn vượt trội hơn Messi là lượng khán giả trên mạng xã hội. Cái tên CR7 không chỉ là người được theo dõi nhiều nhất với tư cách cầu thủ, VĐV, mà còn là số một trên thế giới.
Ronaldo có 529 triệu người theo dõi trên Instagram so với người xếp thứ hai chính là Messi với 415 triệu người hâm mộ. Những cái tên còn lại trong BXH có thể kể đến như ngôi sao truyền hình thực tế Kylie Jenner của Mỹ, diễn viên kiêm ca sĩ Selena Gomez và đô vật kiêm diễn viên Dwayne "The Rock" Johnson.
Khả năng chơi bóng không phải là toàn bộ điều cần thiết để xây dựng một thương hiệu toàn cầu. Đối với các công ty và người tiêu dùng, họ muốn một cầu thủ có những tính cách đặc biệt.
Ronaldo có 529 triệu người theo dõi trên Instagram so với người xếp thứ hai chính là Messi với 415 triệu người hâm mộ. Ảnh: Daily Mail. |
“Messi đã chinh phục thế giới nói tiếng Tây Ban Nha. Nhưng với phần còn lại của thế giới nói tiếng Anh, tôi nghĩ hầu hết mọi người sẽ nói rằng họ không thực sự biết rõ về anh ấy với tư cách là một con người chứ không phải là một cầu thủ bóng đá", Crow nói.
Hơi bất thường đối với một người nổi tiếng toàn cầu là Messi không nói được tiếng Anh. Trong khi đó, Ronaldo nhờ hơn 7 năm chơi bóng ở Manchester United đã giúp anh trở nên thông thạo ngôn ngữ chung của thế giới thương mại.
Sau nhiều năm cạnh tranh quyết liệt trên sân cỏ, rõ ràng là cả Messi và Ronaldo đều đang đạt đến đỉnh cao mới về quyền lực thương mại nhờ danh tiếng đã xây dựng được từ bóng đá.
Simon Chadwick, Giáo sư Kinh tế Thể thao và Địa chính trị tại Đại học SKEMA ở Paris (Pháp) sử dụng thuật ngữ “thu hoạch doanh thu” để mô tả cách Messi và Ronaldo liên tục quảng bá sản phẩm mới trong bối cảnh sự nghiệp của họ đang đi đến hồi kết.
“Đối với những người bình thường, bạn đang nhìn vào một tương lai mà tiền lương ngày càng tăng thông qua cuộc đời làm việc. Nhưng đối với bất kỳ cầu thủ bóng đá nào, lương sẽ không tăng nữa mà giảm xuống. Ronaldo thấy và đã thu hoạch doanh thu từ lâu trước khi Messi bắt đầu”, Chadwick nhận định và rằng cả hai đều đang theo đuổi “một ngày lĩnh lương cuối cùng”.
Sau nhiều năm cạnh tranh quyết liệt trên sân cỏ, rõ ràng là cả Messi và Ronaldo đều đang đạt đến đỉnh cao mới về quyền lực thương mại nhờ danh tiếng đã xây dựng được từ bóng đá. Ảnh: GQ. |
Khi vụ chuyển nhượng kỷ lục của Ronaldo từ MU sang Real Madrid được xác nhận vào mùa hè năm 2009, cầu thủ người Bồ Đào Nha tổ chức tiệc tùng ở Los Angeles với nữ diễn viên Paris Hilton, một trong những người nổi tiếng nhất hành tinh vào thời điểm đó.
Kể từ đó, đã có những tin đồn rằng toàn bộ sự việc đã được sắp đặt cho mục đích marketing. Trong khi đó, Messi luôn giữ hình ảnh về một người đàn ông quan tâm gia đình khi thường xuyên đăng ảnh chụp cùng vợ Antonela Roccuzzo và ba cậu con trai nhỏ Thiago, Mateo, Ciro.
“Kế hoạch của Messi là một quỹ đạo dài và chậm. Tuy nhiên, Ronaldo đã đạt đến đỉnh cao khi nhận ra rằng bạn không thể trẻ trung và quyến rũ mãi và bản chất thương hiệu cần phải thay đổi”, giáo sư Chadwick nói.
Sự nhạy bén của Ronaldo khi xây dựng hình ảnh có thể kể đến việc trong những năm gần đây, Ronaldo đã từ bỏ hình ảnh một tay siêu nam tính luôn cởi áo sau khi ghi một bàn thắng quan trọng để lộ vóc dáng săn chắc.
Thay vào đó, CR7 cố gắng xây dựng hình ảnh một người đàn ông của gia đình nhiều hơn với những bài đăng về người bạn đời Georgina Rodriguez cùng các con.
Không còn những hình ảnh về một tay chơi, trong những năm gần đây Ronaldo cố gắng xây dựng hình ảnh một người đàn ông của gia đình nhiều hơn với những bài đăng về người bạn đời Georgina Rodriguez cùng các con. Ảnh: Instagram. |
Giáo sư Chadwick trích dẫn người tiền nhiệm của Ronaldo ở MU và Real Madrid, David Beckham, chính là một ví dụ về cách ngôi sao bóng đá già đi một cách "duyên dáng", theo nghĩa về vị trí thương hiệu thương mại.
“Có thời điểm Beckham xuất hiện trong chiếc quần đùi của Armani. Nhưng 5 hoặc 10 năm sau, anh ấy lại nhận được hợp đồng quảng cáo với Marks & Spencer, chuỗi cửa hàng bách hóa ở Anh”, Chadwick nói và nhấn mạnh quá trình chuyển đổi của từ Beckham từ một thương hiệu cao cấp “quyến rũ” sang một thương hiệu gắn liền với tầng lớp trung lưu.
Dù Messi và Ronaldo và những người xung quanh họ có dự định gì cho tương lai, thì có một điều rất rõ ràng đối với hai siêu sao này sau khi kết thúc sự nghiệp lẫy lừng của họ: Khi nói đến việc kiếm tiền, không có thời điểm nào hoàn hảo hơn bây giờ.
Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội