Giá vàng neo ở mức cao chót vót, có nên rút tiền tiết kiệm mua vàng?

13/03/2024, 13:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giá vàng trong nước tăng sốc, liên tục lập đỉnh khiến nhiều người có tiền mặt tỏ ra hoang mang, không biết nên giữ tiền ở kênh nào thời điểm này?

Chia sẻ trên một diễn đàn về tài chính cá nhân mới đây, tài khoản có tên Bình Minh chia sẻ: “Em có hơn 200 triệu tiền tiết kiệm đang gửi ngân hàng và chuẩn bị đến kỳ rút. Thời gian gần đây theo dõi thị trường vàng thấy tăng mỗi ngày một giá làm em hoang mang quá, trong khi gửi ngân hàng thì lãi suất xuống thấp quá. Giờ gửi tiếp ở ngân hàng thì lãi suất chẳng đáng bao nhiêu, trong khi giá vàng neo mỗi ngày một giá cao hơn khiến em thực sự hoang mang. Theo các chị thông thái, em có nên rút tiền để mua vàng không, như vậy có thể bảo vệ tiền của mình an toàn hơn?"

Băn khoăn của chị Bình Minh sau khi được chia sẻ trở thành chủ đề quan tâm và bàn luận của nhiều chị em thời điểm này.

Nhiều người có tiền nhàn rỗi tỏ ra
Nhiều người có tiền nhàn rỗi tỏ ra "hoang mang" khi chứng kiến giá vàng liên tục vượt đỉnh

Tài khoản Nguyễn Hoa bày tỏ: “Mình cũng đang cùng tâm trạng. Lãi suất ngân hàng thấp quá, mình muốn rút tiền để mua vàng, nhưng vàng thì lại đang quá cao giờ mà mua vàng liệu có đu đỉnh?”; “Em cũng có chút tiền tiết kiệm, nhưng em sẽ ko mua thời điểm này vì vàng đang cao quá, mình cầm tiền mặt cho chắc”.

Trong khi đó, rất nhiều ý kiến dành lời khuyên “không nên mua vàng”: “Vàng đang lên và giá cao lắm rồi, mọi người nghĩ sao lại đi mua vào lúc này làm gì chứ?”; “Nhiều người sợ vàng lên cao nên đua nhau đi mua. Xong khi vàng giảm thì lại sợ giảm, rồi đua nhau đi bán. Với tôi, thời điểm này gửi tiết kiệm và mua vàng đều là kênh giữ tiền an toàn."

Tài khoản khác thì đưa ra phân tích: “Bạn phải xem mục đích sử dụng của khoản tiền gửi tiết kiệm của bạn là gì. Nếu là khoản dự phòng dùng khi khẩn cấp thì không nên mua vàng, nếu là khoản nhàn rỗi không dùng đến trong nhiều năm thì mua được nhưng chỉ nên mua một phần, vàng đang cao không ai rút tiền để mua vàng vào thời điểm này bạn ạ”.

“Không dám nói mua hay không, vì vàng hiện đang như một kênh đầu cơ, tăng theo ngày. Nếu khuyên bạn không mua, vàng lên tiếp thì bạn mất cơ hội kiếm tiền, nếu khuyên bạn mua lỡ trúng đỉnh thì bạn mất tiền. Tốt nhất, hãy nhớ vàng không còn là tài sản tích lũy nữa, nó bị đem đi đầu cơ thì tất nhiên sẽ có lãi có lỗ”.

Một số tài khoản khác thì để lại bình luận hài hước: “Thời điểm này mua vàng cũng khá rủi ro, giống như mua cổ phiếu vậy. Bạn hãy học hỏi để hiểu nó thay vì mua tích trữ”; “Nếu có vàng thì bạn nên bán ra, chứ sao lại rút tiền ngân hàng ra để mua vàng lúc này. Giờ mà mua thì chắc chắn để làm giàu cho chủ tiệm vàng, còn mình thì chưa biết”.

Được biết, ngày 12/3, lúc 15h, giá vàng miếng SJC đang ở mốc 80,35-82,25 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), vàng rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức 69,83-71,13 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Vàng nhẫn cũng đang neo cao ở mức trên dưới 71 triệu đồng/lượng.

Từ đầu năm tới nay, giá vàng nhẫn đã tăng khoảng 8 triệu đồng/lượng, tương ứng mức 13%. Nếu chỉ tính riêng trong tuần này, giá vàng nhẫn trơn tại các doanh nghiệp trong nước có mức tăng khoảng 2,5 - 3 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước từ tháng 2 trở lại đây liên tục biến động với nhiều con số đầy bất ngờ. Các kỷ lục giá lần lượt bị phá bỏ khiến nhiều người nảy sinh ý định mua bán vàng nhanh để ăn chênh lệch.

Trước việc giá vàng tăng nóng như hiện nay, chuyên gia tài chính Trần Duy Phương khuyến cáo người dân nên thận trọng. Vị chuyên gia cho hay, những ngày gần đây số liệu kinh tế Mỹ công bố liên tục xấu làm thị trường lo ngại Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sớm cắt giảm lãi suất. Chính sách tiền tệ của Fed có tín hiệu đảo chiều. Nhu cầu vàng của thế giới vẫn liên tục tăng, cộng với tình hình xung đột địa chính trị chưa có dấu hiệu hạ nhiệt cho thấy giá vàng vẫn còn nhiều dư địa để tiếp tục gia tăng trong khoảng thời gian sắp tới.

Tuy nhiên, cần cẩn trọng áp lực chốt lời, vì thời gian qua giá vàng thế giới đã tăng quá nhanh và vàng thế giới đang trong trạng thái quá mua. Trong vòng một tuần, vàng đã tăng hơn 100 USD/ounce, do đó nguy cơ sập mạnh có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Do vậy, người dân nên cẩn trọng.

Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh cũng nhận định, ở Việt Nam, rất lâu rồi giá vàng mới tăng mạnh, liên tục và kéo dài như thời gian gần đây. Vì vậy những nhà đầu tư đang "ôm" vàng có thể nghĩ đến việc bán ra ở thời điểm này vì lợi nhuận hấp dẫn.

Bài liên quan
Dự báo giá vàng ngày 29/4: Tiếp tục đi lên, chuyên gia dự báo gì về tuần tới?
Chuyên gia vẫn lạc quan về xu hướng giá vàng thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá vàng neo ở mức cao chót vót, có nên rút tiền tiết kiệm mua vàng?