Giá vàng thế giới hôm nay 5/2 lao dốc

05/02/2023, 07:41
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giá vàng hôm nay giảm mạnh do báo cáo việc làm Mỹ mạnh hơn kỳ vọng, làm dấy lên lo ngại Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục nâng lãi suất.

Trên Kitco, lúc 13h ngày 4/2 (giờ Việt Nam) giá vàng thế giới được niêm yết ở ngưỡng 1.864 USD/ounce, giảm 50 USD/ounce so với đêm qua. 

Giá vàng thế giới giảm mạnh do báo cáo việc làm Mỹ mạnh hơn kỳ vọng, làm dấy lên lo ngại Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục nâng lãi suất. 

Thị trường vàng thế giới chững lại sau đợt tăng giá lên mức cao nhất trong 9 tháng. Nhiều nhà đầu tư vàng bán ra chốt lời. 

USD tăng cũng khiến vàng được định giá bằng đồng tiền này trở nên đắt hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác. Lợi suất trái phiếu chính phủ tăng, điều này gây sức ép cho vàng.

Theo Bộ Thương mại Mỹ, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý IV/2022 vừa qua tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước, sau khi tăng 3,2% trong quý III/2022.

Giá vàng hôm nay 5/2: Vàng thế giới lao dốc - 1

Giá vàng hôm nay lao dốc.

Thị trường đang hướng tới cuộc họp của các ngân hàng trung ương vào tuần tới, bao gồm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

Diễn biến giá vàng hôm nay

+ Giá vàng trong nước

Lúc 13h ngày 4/2 trên sàn giao dịch của Doji, giá vàng được niêm yết ở mức 66,2 - 67,2 triệu đồng/lượng (mua - bán).

Trong khi đó, trên sàn giao dịch của SJC, vàng SJC có giá mua vào là 66,3 triệu đồng/lượng, bán ra là 67,3 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trang sức, giá vàng nhẫn 24K các loại được giao dịch quanh 53,55 - 54,55 triệu đồng/lượng.

+ Giá vàng quốc tế

Giá vàng thế giới chiều nay đứng ở ngưỡng 1.864 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 12/2022 đứng ở ngưỡng 1.865 USD/ounce.

Sự phục hồi của đồng USD góp phần đáng kể đẩy giá vàng trượt dốc không phanh. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) đang áp sát gần ngưỡng 102 điểm.

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất quỹ liên bang (FFR) thêm 25 điểm cơ bản, đưa lãi suất FFR lên 4,5%-4,75%/năm. Đây là mức lãi suất chuẩn cao nhất kể từ tháng 10/2007.

Ngoài nâng lãi suất, Fed cũng giảm tỷ lệ nắm giữ trái phiếu. Fed vẫn kiên trì kéo giảm lạm phát về mức mục tiêu 2,5%. Đây là nhiệm vụ lâu dài, nhưng lạm phát của Mỹ thời gian qua đã hạ nhiệt nhanh chóng.

Dự báo giá vàng

Đối tác quản lý Leigh Goehring của Goehring & Rozencwajg dự báo, vàng sẽ đạt mức cao kỷ lục trong năm nay. “Vào tháng 8/2020, chúng ta đạt đỉnh ở mức 2.050 USD/ounce và sau đó chạm đỉnh một lần nữa vào tháng 3/2022. Năm nay chúng ta sẽ vượt qua mức cao nhất mọi thời đại", Goehring nói.

Vàng sẽ chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ khi Fed đang kết thúc chu kỳ thắt chặt tích cực của mình và thị trường không định giá lạm phát một cách chính xác. Goehring cho rằng, Fed sẽ ngừng tăng lãi suất, nhưng sau đó vấn đề lạm phát lớn khác sẽ xuất hiện. Một khi giới đầu tư nhận ra rằng lạm phát sẽ không giảm xuống mức mục tiêu 2% như Fed mong đợi, họ sẽ tìm đến vàng.

Goehring nói rằng, việc thị trường nhận ra các đợt tăng lãi suất của Fed đang kết thúc sẽ là một cú hích tâm lý to lớn để đưa giá vàng vượt qua 2.000 USD và mức cao cũ 2.050 USD.

Chuyên gia phân tích thị trường Yeap Jun Rong tại IG nhận định rằng một số hoạt động chốt lời có thể xảy ra trong ngắn hạn, nhưng đối với giá vàng, niềm tin lớn hơn đối với người bán có thể là sự phá vỡ dưới mức 1.895 USD/ounce.

Theo Hội đồng Vàng thế giới (WGC), nhu cầu vàng tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2011. Các ngân hàng trung ương tăng cường mua vào, trong khi các nhà đầu tư tìm kiếm kênh trú ẩn an toàn. Vàng luôn có giá trị trong thời kỳ khủng hoảng.

Ông Colin Cieszynski, Chiến lược gia trưởng thị trường tại Công ty Quản lý tài sản SIA Wealth Management đánh giá, vàng ghi nhận giai đoạn tăng giá tốt trong vài tuần qua. Kim loại quý chưa phá vỡ mức 2.000 USD/ounce và nhiều khả năng có những đợt điều chỉnh mạnh.

Ngọc Vy

Bài liên quan
Giá vàng hôm nay 3/2 rơi thẳng đứng
(GDTĐ) - Sau khi tăng lên mức cao nhất trong vòng 9 tháng qua, vàng gặp áp lực chốt lời từ phía nhà đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá vàng thế giới hôm nay 5/2 lao dốc