Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng đã trải qua 34 lần điều chỉnh, trong đó có 19 lần tăng, 12 lần giảm và 3 lần giữ nguyên.
Trên thị trường thế giới, lúc 6h ngày 14/12, giá dầu Brent giao dịch ở mức 74,26 USD/thùng, tăng 1,02 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua, trong khi đó dầu WTI giao dịch mức 69,47 USD/thùng, tăng 0,86 USD/thùng.
Giá xăng dầu chưa thể bứt phá khi số liệu lạm phát tại Mỹ trong tháng 11 làm tăng khả năng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) chưa hạ lãi suất vào đầu năm tới. Việc này có thể gây sức ép lên nhu cầu tiêu thụ dầu.
Reuters cho hay, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ trong tháng 11 bất ngờ tăng 0,1% do giá xăng giảm. Điều đó càng củng cố quan điểm Fed khó có thể cắt giảm lãi suất vào đầu năm sau. Lãi suất cao trong thời gian dài hơn có thể làm chậm tăng trưởng kinh tế và cho thấy nhu cầu dầu đang yếu đi.
Trong khi đó, xuất khẩu dầu thô trung bình hàng tuần của Nga vẫn ở mức cao kể từ tháng 7/2023. Điều này gây lo ngại về tình trạng dư cung và tạo nghi ngờ về thỏa thuận cắt giảm sản lượng gần đây của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các nước đồng minh (OPEC+).
Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) đã nâng dự báo nguồn cung năm 2023 thêm 300.000 thùng/ngày so với dự báo trước, lên 12,93 triệu thùng/ngày. EIA cũng cho hay nhu cầu dầu thô trong năm 2024 được điều chỉnh giảm 100.000 thùng/ngày xuống 102,24 triệu thùng/ngày so với báo cáo trước.
Giá dầu WTI giao ngay trung bình năm 2024 được hạ từ 89,24 USD/thùng xuống còn 78 USD/thùng.