Giải mã chiến thuật luân chuyển quân giữa lúc chiến sự kéo dài của Nga

12/01/2024, 22:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mặc dù liên tục tổ chức tiến công ở các mặt trận, Nga vẫn có thể thực hiện các đợt luân chuyển quân đúng theo kế hoạch đã đề ra.

Ukrainska Pravda đưa tin, các nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ mới đây đã kết luận rằng lực lượng Nga có thể thực hiện các đợt luân chuyển quân theo kế hoạch nhờ ưu thế của họ trên khắp miền Đông Ukraine và không phải chịu áp lực từ các hoạt động phản công của đối phương.

"Các lực lượng Nga duy trì thế chủ động trên khắp miền Đông Ukraine, và việc Ukraine không có các hoạt động phản công có thể đã loại bỏ áp lực lên việc triển khai lực lượng – điều mà trước đây đã hạn chế một phần khả năng tiến hành luân chuyển quân của Nga”, ISW nêu rõ.

Việc Nga tập trung toàn bộ lực lượng mặt đất sẵn sàng chiến đấu ở Ukraine và những nỗ lực không ngừng triển khai lực lượng của Nga dường như cũng tạo điều kiện tốt cho quân đội tiến hành luân chuyển theo kế hoạch ở cấp độ tác chiến.

Giải mã chiến thuật luân chuyển quân giữa lúc chiến sự kéo dài của Nga - 1
Nga có thể tiến hành luân chuyển quân nhờ lợi thế trên chiến trường. Ảnh: Guardian

Trong khi đó, thiếu tướng Vadym Skibitskyi - Phó Cục trưởng Cục Tình báo Quốc phòng Ukraine mới đây tiết lộ rằng quân đội Nga ở Ukraine có tổng cộng 462.000 binh sĩ. Đó cũng là toàn bộ lực lượng trên bộ của Lực lượng Vũ trang Nga.

Ông Skibitskyi nói thêm rằng hầu hết các đơn vị Nga ở Ukraine được biên chế ở mức 92-95% so với toàn bộ sức mạnh ước tính của họ. Với quy mô lực lượng như vậy, quân đội Nga có thể tiến hành luân chuyển quân trên toàn bộ vùng chiến sự.

Tướng Ukraine cũng lưu ý rằng quân đội Nga dự định sẽ rút các đơn vị có sức mạnh từ 50% trở xuống về hậu phương và đưa họ trở lại chiến trường sau thời gian nghỉ ngơi, phục hồi sức khỏe cũng như khả năng chiến đấu.

Ngày 11/1, ông Dmitry Medvedev - Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga tuyên bố rằng quân đội nước này đã bổ sung thành công lực lượng ở Ukraine thông qua một đợt huy động bí mật với hơn 500.000 binh sĩ mới vào năm 2023.

Theo ISW, khả năng rõ ràng trong việc huy động lực lượng mới với tỷ lệ tương đương những tổn thất đã phải chịu có thể mang lại cho quân đội Nga khả năng rút khỏi tiền tuyến các binh sĩ đã kiệt sức và sau đó triển khai các đơn vị được bổ sung này trở lại mặt trận.

Mặc dù khả năng tiến hành luân chuyển quân ở cấp độ tác chiến có thể sẽ cho phép các lực lượng Nga duy trì tốc độ chung của các hoạt động tấn công cục bộ ở phía Đông Ukraine trong thời gian tới. Tuy nhiên, ISW nhận định hiện vẫn chưa rõ liệu Nga có thể thực hiện luân chuyển quân một cách hiệu quả về lâu dài hay không.

Bài liên quan
Gã khổng lồ khí đốt Nga lần đầu báo lỗ sau 25 năm
GDTĐ - Tập đoàn năng lượng Gazprom (Nga) lần đầu báo lỗ kể từ năm 1999, trong bối cảnh xuất khẩu khí đốt sụt giảm do áp lực trừng phạt của phương Tây.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải mã chiến thuật luân chuyển quân giữa lúc chiến sự kéo dài của Nga