Năm 2021, Bộ GD&ĐT đã xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 209/QĐ-TTg phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục ĐH và sư phạm thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050. Một trong những mục tiêu lớn là “Quy hoạch để rà soát, sắp xếp lại hệ thống cơ sở giáo dục ĐH và sư phạm bảo đảm hợp lý về quy mô, cơ cấu ngành nghề và phân bố vùng miền, đáp ứng nhu cầu nhân lực phát triển kinh tế - xã hội của cả nước và các địa phương”.
Để gắn kết công tác đào tạo với nhu cầu của thị trường lao động, Bộ GD&ĐT đã tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành Khung trình độ quốc gia Việt Nam vào năm 2016. Trong đó đưa ra chuẩn đầu ra cho 8 bậc đào tạo, từ sơ cấp đến tiến sĩ; doanh nghiệp là một thành phần không thể thiếu trong việc xác định chuẩn đầu ra của từng trình độ đào tạo phù hợp với nhu cầu sử dụng nhân lực của thị trường lao động.
Để triển khai Khung trình độ quốc gia Việt Nam, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư về chuẩn chương trình đào tạo đối với các trình độ của giáo dục ĐH, đồng thời khẩn trương tiến hành xây dựng chương trình đào tạo đối với từng lĩnh vực, nhóm ngành đào tạo. Song song với quá trình đó, Bộ GD&ĐT cũng xây dựng Báo cáo tham chiếu Khung trình độ quốc gia Việt Nam (VQF) với Khung tham chiếu các trình độ của ASEAN (AQRF). Từ đó làm rõ chuẩn các trình độ giáo dục ĐH của Việt Nam dần tiệm cận với chuẩn trình độ của khu vực và thế giới. Việc chú trọng đào tạo kỹ năng, đưa kỹ năng mềm, cũng như năng lực sử dụng ngoại ngữ, tin học vào chương trình đào tạo cũng được cơ sở giáo dục ĐH của Việt Nam chủ động và tích cực tiến hành.