Giải pháp dạy học cho trẻ Tiểu học ứng phó với dịch Covid-19

Tùng Bách | 27/08/2021, 17:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công văn gửi các địa phương về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2021-2022.

Cụ thể trong nhiệm vụ “Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học”, Bộ GDĐT hướng dẫn một số giải pháp để Sở chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở giáo dục tổ chức thực hiện nhằm khắc phục tác động của dịch Covid-19 khiến học sinh không thể đến trường.

Đối với học sinh lớp 1, lớp 2, các cơ sở giáo dục lựa chọn những nội dung cần thiết và chủ động liên hệ, hướng dẫn cha mẹ học sinh phối hợp tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện địa phương, nhà trường, gia đình, nhằm chuẩn bị cho học sinh sẵn sàng tâm thế vào học lớp 1 và duy trì việc học tập đối với học sinh lớp 2. Cở sở giáo dục chủ động khảo sát, nắm bắt thông tin đầy đủ về đối tượng học sinh trong độ tuổi lớp 1, lớp 2 trên địa bàn để tham mưu chính quyền địa phương có phương án hỗ trợ kịp thời, phù hợp đối với học sinh gặp khó khăn, gia đình không thể hỗ trợ học tập trong thời gian ở nhà.

Kịch bản dạy học trực tiếp khi học sinh trở lại trường học tập và phương án tăng cường riêng cho đối tượng học sinh gặp khó khăn cần được sẵn sàng để tổ chức thực hiện ngay khi có thể.

“Tổ chức dạy học trực tuyến với hình thức linh hoạt, phù hợp với tâm lý lứa tuổi đối với học sinh lớp 1, lớp 2. Trong quá trình tổ chức thực hiện, các cơ sở giáo dục phải đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin, hệ thống phần mềm, học liệu dạy học trực tuyến; giáo viên được hướng dẫn sử dụng phần mềm, có các kỹ năng cần thiết khi tổ chức dạy học trực tuyến; cha mẹ học sinh được thông báo lịch học, hướng dẫn sử dụng và chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng phối hợp cùng giáo viên hỗ trợ cho học sinh trong quá trình học trực tuyến tại nhà”, công văn nêu.

Đối với thời khóa biểu khi dạy học trực tuyến, Bộ GDĐT hướng dẫn phải sắp xếp khoa học, đảm bảo tỷ lệ hợp lý giữa các môn học, phân bổ hợp lý về thời lượng dạy học trong tiết học/buổi học. Thời điểm tổ chức học trong ngày và trong tuần cần phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi học sinh, không gây áp lực cho các em.

hs.jpg

Ưu tiên dạy học môn Tiếng Việt, Toán khi dạy học trực tuyến, để đảm bảo giúp học sinh hình thành kỹ năng đọc, viết, nói, nghe, tính toán và các kỹ năng cơ bản cần thiết ban đầu theo quy định. Nhà trường thực hiện sắp xếp các chủ đề học tập, sử dụng kho học liệu điện tử kèm theo các bộ sách giáo khoa để xác định các nội dung có thể tổ chức dạy học trực tuyến.

Trong trường hợp không đủ điều kiện để tổ chức dạy học trực tuyến theo quy định, cơ sở giáo dục phối hợp với cha mẹ học sinh triển khai giải pháp học tập qua truyền hình đã được Bộ GDĐT và Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện, giúp học sinh lớp 1 học phần Học vần môn Tiếng Việt.

Theo đó, từ ngày 6/9, kênh VTV7 sẽ phát sóng trực tiếp chuyên mục “Dạy Tiếng Việt lớp 1” vào khung giờ 14h30’-15h00’ các ngày từ thứ Hai đến thứ Bảy hằng tuần; đồng thời được lưu trên ứng dụng VTVgo, kênh Youtube VTV7 và cổng thông tin điện tử vtv7.vtv.vn để nhà trường phối hợp với gia đình tổ chức cho học sinh học vào khung giờ và cách thức phù hợp.

Cơ sở giáo dục hướng dẫn giáo viên gửi bài giảng trong chuyên mục “Dạy Tiếng Việt lớp 1” đến cha mẹ học sinh và phối hợp hướng dẫn các em chủ động học tập ở nhà phù hợp với khung thời gian, điều kiện và khả năng đáp ứng của gia đình học sinh.

Song song với việc sử dụng kho bài giảng trong chuyên mục “Dạy Tiếng Việt lớp 1”, các Sở GDĐT chủ động tổ chức xây dựng kho bài giảng dùng chung cho các môn học khác. Sở tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo phát sóng kho bài giảng này trên đài truyền hình địa phương (cấp tỉnh, cấp huyện) với khung giờ phù hợp nhằm tạo điều kiện thuận tiện cho cha mẹ học sinh hướng dẫn, hỗ trợ các em học tập qua truyền hình.

Sở GDĐT gửi bài giảng về các nhà trường để giáo viên gửi đến cha mẹ học sinh cùng phối hợp hướng dẫn các em chủ động học tập ở nhà phù hợp với khung thời gian, điều kiện và khả năng đáp ứng của gia đình học sinh.

Đối với học sinh lớp 3, lớp 4 và lớp 5, Bộ GDĐT hướng dẫn các Sở GDĐT sử dụng hiệu quả kho học liệu sẵn có và tổ chức xây dựng kho học liệu bổ sung để sẵn sàng tổ chức dạy học bằng các phương án phù hợp với từng đối tượng trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, đảm bảo thực hiện theo phương châm “tạm dừng đến trường nhưng không dừng học tập” của ngành Giáo dục.

Bài liên quan
Phụ huynh đuối sức trước học kỳ trực tuyến
Thất nghiệp, nhiều phụ huynh bị áp lực nặng nề về kinh tế. Nhất là khi vào năm học mới nhưng vẫn chưa đủ tiền mua máy tính, sách vở, tiền học cho các con.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải pháp dạy học cho trẻ Tiểu học ứng phó với dịch Covid-19