Phụ huynh đuối sức trước học kỳ trực tuyến

T/H | 27/08/2021, 09:22
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thất nghiệp, nhiều phụ huynh bị áp lực nặng nề về kinh tế. Nhất là khi vào năm học mới nhưng vẫn chưa đủ tiền mua máy tính, sách vở, tiền học cho các con.

Chị Thanh, 34 tuổi, có hai con học ở trường Tiểu học Lý Thường Kiệt, quận 12. Bé lớn học lớp 2, bé út vào lớp 1. Chị làm công nhân, chồng làm nghề tự do, hai người đều mất việc sau ngày TP HCM giãn cách xã hội.

Không có thu nhập, vợ chồng chị Thanh dùng số tiền tích cóp những năm qua để trang trải cuộc sống. Mỗi tháng chị chi hơn 3 triệu đồng tiền nhà trọ, điện nước, chưa kể tiền ăn uống, sinh hoạt.

Nghe thành phố thông báo sẽ dạy trực tuyến cho tất cả học sinh trong thời gian đầu năm học, chị Thanh bồn chồn không yên. Chưa có máy tính xách tay, việc học năm ngoái của con gái lớn chủ yếu trên điện thoại của mẹ. Thỉnh thoảng máy bị "đơ" do cũ, mạng chập chờn.

"Có một người thân ở quận 8 hứa cho cháu chiếc máy tính xách tay cũ nhưng vì giãn cách nên tôi chưa đi lấy được. Năm nay, cả hai bé cùng học online nên ba mẹ phải nhường điện thoại luôn cho con", chị chia sẻ.

Về sách vở, bé út phải dùng lại sách của chị, trừ một số cuốn đã cũ. Với bé lớp 2, người mẹ chỉ kịp mua được cuốn Toán và Tiếng Việt, một ít dụng cụ học tập.

Thiết bị học tập, sách vở thiếu thốn, chị Thanh bối rối bởi chưa biết học trực tuyến ra sao. "Không rõ giáo viên sẽ gửi video bài giảng để phụ huynh tự dạy con hay sẽ dạy học trực tuyến. Dù hình thức nào cũng rất mệt bởi tôi phải kèm hai đứa cùng lúc", chị nói và cho biết phần việc nội trợ sẽ do chồng đảm nhận.

Trải qua một năm kèm con học online, chị Thanh cho rằng cách học này chỉ phù hợp với gia đình khá giả, có điều kiện, cha mẹ trí thức, có khả năng kèm cặp con. Với gia đình "chạy ăn từng bữa" sẽ rất khó. Chưa bước vào năm học nhưng người mẹ đã nghĩ tới viễn cảnh thành phố nới giãn cách, vợ chồng phải đi làm trong khi con vẫn phải ở nhà học trực tuyến. "Có lẽ tôi sẽ mang con lên công ty, cho ngồi ở kho hàng để vừa làm việc, vừa trông con", chị nói.

Hai năm vật lộn với Covid-19, nhiều công nhân và lao động tự do như vợ chồng chị Thanh lâm vào cảnh túng thiếu. Gói hỗ trợ từ chính quyền chỉ đủ trang trải sinh hoạt ở mức tối thiểu, tiền học cho con là gánh nặng. Chị mong muốn có thêm sự hỗ trợ về tiền học, sách vở đầu năm cho con em gia đình khó khăn.

Giống như chị Thanh, nhiều công nhân, người lao động tự do "mắc kẹt" tại TP HCM cũng đang chật vật xoay xở. Bữa ăn, tiền trọ đã là gánh nặng với họ lúc này nên việc đầu tư cho con học trực tuyến là "điều xa xỉ". "Gia đình bốn miệng ăn và tiền trọ chỉ trông vào tiền lương hơn 10 triệu đồng của chồng, mua bộ sách giáo khoa mới hay hai bộ đồng phục cho con là cả gánh nặng, phải tính toán chi ly", một phụ huynh ở phường Phước Long B, TP Thủ Đức, chia sẻ.

Học sinh lớp 3 trường Tiểu học Hồng Hà (quận Bình Thạnh) ôn bài tại nhà, ngày 20/8. Ảnh: Nguyên Thảo

Học sinh lớp 3 trường Tiểu học Hồng Hà (quận Bình Thạnh) ôn bài tại nhà

Những người kinh tế khá hơn cũng không thể yên tâm bởi năm học đã tới nhưng mọi việc vẫn ngổn ngang. Vợ chồng anh Phan Hữu Đông, 46 tuổi, ngụ TP Thủ Đức, mất nửa ngày để thống nhất "kế hoạch năm học" cho hai con trai. Gia đình anh có 3 chiếc máy tính xách tay, vợ chồng anh và con trai lớn học lớp 8, mỗi người một chiếc. Năm nay con trai út vào lớp 1, việc học online từ đầu năm mới được thông báo từ tuần trước nên gia đình không kịp xoay xở.

"Hai đứa học trùng giờ, nếu cho đứa nhỏ học trên điện thoại, màn hình nhỏ khó tập trung lại dễ hư mắt. Mua một chiếc máy tính mới cho trẻ lớp 1 thì cũng hơi lãng phí, chưa kể bây giờ muốn mua cũng không được vì giãn cách. Do đó ba mẹ sắp xếp để nhường cho con một cái", anh Đông chia sẻ.

"Ngành giáo dục có 3 kịch bản với các diễn biến dịch bệnh thì gia đình tôi cũng vậy. Chúng tôi bàn kỹ, nếu tháng tới hết giãn cách, phải đi làm thì kèm con học thế nào. Tình huống xấu hơn, ở nhà lâu hơn, phải phân công ra sao", anh nói, đánh giá đây là năm học lịch sử, đầy khó khăn với cả học sinh và phụ huynh.

Với chị Phạm Thị Truyện, 34 tuổi, ngụ TP Thủ Đức, cách thức và chất lượng dạy học online là nỗi lo lớn nhất. Năm ngoái, do ảnh hưởng Covid-19, việc học của con gái bị gián đoạn nhiều tuần, nhưng tổng kết cuối năm bé đạt kết quả tốt. Tuy nhiên, đó là thành quả nỗ lực nhiều từ phụ huynh bởi sau mỗi buổi học, chị đều phải dạy lại cho con.

Học online với trẻ nhỏ ít hiệu quả bởi chưa có tính tự giác, sự tập trung không cao. "Năm nay, lớp 2 lại dùng sách giáo khoa mới và học online ngay từ đầu năm, có thể kéo dài cả học kỳ. Tôi bối rối quá, sợ con bị lỗ hổng lớn về kiến thức", chị nói.

Chồng làm việc theo hình thức "ba tại chỗ", một mình chị Truyện quán xuyến việc nhà. Từ đầu tháng, kịp mua sách giáo khoa Toán, Tiếng Việt  vở tập viết, còn lại các con sử dụng bản online của nhà xuất bản.

Học sinh trường THCS-THPT Đào Duy Anh, quận Tân Phú học trực tuyến hồi tháng 5/2021. Ảnh: Nhà trường cung cấp

Học sinh trường THCS-THPT Đào Duy Anh, quận Tân Phú học trực tuyến hồi tháng 5/2021

Cùng tâm trạng này, một số phụ huynh nghi ngại trước định hướng "học trực tuyến là giải pháp ổn định trong năm học" của ngành giáo dục, bởi cho rằng việc này chỉ là giải pháp tình thế. "Học trực tuyến bây giờ vẫn đang tạm bợ. Điều kiện kinh tế để lo học hành cho con giữa các gia đình rất chênh lệch thì làm sao đảm bảo trẻ nào cũng được học như nhau", một phụ huynh ở TP Thủ Đức nói.

Nhóm phụ huynh lớp 9 và 12 càng bối rối bởi tính cả năm nay, con họ sẽ trải qua ba năm học liên tiếp gián đoạn vì Covid-19. Giãn cách xã hội, dịch bệnh nguy hiểm, học sinh không có lựa chọn nào khác ngoài việc học trực tuyến. Điều này sẽ ảnh hưởng đến kết quả các kỳ thi lên lớp 10 và tốt nghiệp THPT.

Bài liên quan
Hà Nội sẽ tổ chức khai giảng trực tuyến
(GDTD) - Lễ khai giảng năm học 2021-2022 của Thành phố Hà Nội sẽ được tổ chức vào đúng 7h30 ngày 5/9 bằng hình thức trực tuyến.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phụ huynh đuối sức trước học kỳ trực tuyến