Quận Ba Đình thí điểm xây dựng mô hình trường học trực tuyến

Đăng Chung | 21/08/2021, 12:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTD) - Nền tảng Google Classroom giúp nhà trường xây dựng được hệ thống các lớp học và phòng chức năng. Giáo viên sử dụng các chức năng của Classroom như tạo lịch, giao bài tập, thông báo, lưu trữ dữ liệu.

Chiều 20/8, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình tổ chức Hội nghị nghiệm thu: Xây dựng mô hình trường học trực tuyến mẫu" tại trường THCS Nguyễn Trãi. Hội nghị được tổ chức quan phần mềm Zoom.

Với 8 bước mô hình trường học trực tuyến

Dự Hội nghị có nhiều chuyên gia về Công nghệ thông tin của Bộ GD&ĐT; đại diện Văn phòng Sở GD&ĐT Hà Nội; TS Phạm Ngọc Sơn - phó Chủ nhiệm Khoa Sư phạm (Đại học Thủ đô); ông Lê Đức Thuận - Trưởng Phòng GD&ĐT quận Ba Đình; các chuyên viên của Phòng GD&ĐT quận; Hiệu trưởng các trường THCS, TH, MN trên địa bàn quận cùng toàn thể Hội đồng Sư phạm trường THCS Nguyễn Trãi.

thuan-2.png
Ông Lê Đức Thuận - Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình phát biểu tại Hội nghị.

Mở đầu Hội nghị, Trưởng phòng GD&ĐT Lê Đức Thuận cho biết, năm học 2020 -2021 diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 phức tạp. Vì vậy, ngành Giáo dục quận Ba Đình tích cực cho dạy học trực tuyến. Tuy nhiên, thống kê sơ bộ cho thấy có 89% nhà trường dạy học trực tuyến qua phần mềm Zoom đơn thuần và như vậy, các trường đang sử dụng Zoom như một công cụ để dạy học trực tuyến.

"Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, các trường đã nỗ lực dạy học trực tuyến qua Zoom là tốt nhưng chưa đủ. Chúng ta hướng tới xây dựng trường học trực tuyến, ở đó có thể tổ chức, quản lý giao bài tập kiểm tra, đánh giá trên hệ thống. Qua đó, mới đúng nghĩa là xây dựng trường học trực tuyến, lớp học trực tuyến. Zoom rất tốt nhưng vẫn chỉ là giai đoạn ban đầu.

Bởi vậy, việc trường THCS Nguyễn Trãi tiên phong "Xây dựng mô hình trường học trực tuyến mẫu" cũng là công cụ hữu hiệu mạnh mẽ trong việc dạy và học trực tuyến... Đối với nhưng cơ sở giáo dục chưa triển khai được phần mềm trực tuyến này sẽ có hướng xây dựng và Phòng sẽ đồng hành với các nhà trường...", ông Thuận nhấn mạnh.

chau.png
Bà  Lê Hoàn Châu - Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Trãi báo cáo về quá trình xây dựng Trường học trực tuyến 

Tại Hội nghị bà Lê Hoàn Châu - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trãi đã thông tin về quá trình xây dựng trường học trực tuyến trên nền tảng Google Classroom và giới thiệu sản phẩm mà nhà trường đã hoàn thành.

Cụ thể, mô hình được triển khai qua 8 bước.

Bước 1: Tập huấn cho giáo viên cách sử dụng Google Classroom. 

Bước 2. Lập các địa chỉ Mail cho GV theo cú pháp Phòng GD&ĐT quy định.

Bước 3. Lập địa chỉ Mail cho HS theo cú pháp BGH qui định (HS có thể tự lập hoặc GVCN hỗ trợ).

Bước 4. Lập hòm Mail trường học trực tuyến của trường để quản lý.

Bước 5. Vào google classrom lập các phòng học, phòng làm việc trên mail trường học trực tuyến.

Bước 6: Phân quyền cho người tham gia. Trong đó, mỗi lớp học được tạo sẽ phần quyền quản lý cho GVCN; Mỗi tổ chuyên môn được tạo phân quyền quản lý cho Tổ trưởng; Mỗi phòng làm việc sẽ phân quyền quản lý cho người phụ trách tổ chức đó.

Bước 7. Cán bộ được phân quyền quản lý nhóm/lớp mời thành viên liên quan vào tham gia. Theo đó, các cá nhân phụ trách phòng làm việc (bao gồm HĐSP, Liên tịch, Đoàn - Đội, các Khối Chủ nhiệm…) mời các thành viên của tổ chức mình vào; Tổ trưởng phụ trách phòng mời các thành viên là GV của tổ vào phòng và GVCN mời các giáo viên bộ môn (tư cách đồng quản lí lớp) và học sinh tham gia vào lớp học.

Bước 8. Các phòng làm việc, phòng học tổ chức các hoạt động trên Classroom. Hình thức, cách thức hoạt động đa dạng, phong phú; cơ bản là các hoạt động quản lý, trao đổi thông tin, dạy - học, kiểm tra đánh giá trong classroom vận hành cùng với hệ thống google drive, google lịch, google meet sao cho nhuần nhuyễn.

Mô hình của trường THCS Nguyễn Trãi đã được đánh giá rất cao và nhận được nhiều ý kiến nhận xét, đánh giá của các chuyên gia đến từ Trung tâm giải pháp CNTT của Bộ GD&ĐT, ông Bùi Đắc Tú - chuyên viên CNTT của Sở GD&ĐT Hà Nội.

Hội nghị đã lắng nghe những ý kiến phát biểu của BGH các trường MN, TH, THCS trên địa bàn Quận. Các trường đều nhận thấy đây là một hệ thống rất ưu việt trong tình hình hiện tại và sẽ áp dụng mô hình này vào việc quản lí và dạy học ở trường của mình.

mo-hinh-nguyen-trai(1).png
Mô hình Trường học trực tuyến của trường THCS Nguyễn Trãi.

Tổng kết Hội nghị, ông Lê Đức Thuận khẳng định luôn hỗ trợ và đồng hành cùng các trường trong việc triển khai dạy học trực tuyến. Qua hội nghị này có thể khẳng định rằng BGH và thầy cô giáo của Trường THCS Nguyễn Trãi luôn cố gắng và nỗ lực hết sức để áp dụng CNTT một cách hiệu quả nhất vào trong công tác giáo dục.

Bồi dưỡng CNTT cho cán bộ, giáo viên

Sáng cùng ngày (20/8) Phòng GD&ĐT quận Ba Đình đã tổng kết khoá tập huấn CNTT. Đây là đề án “Đổi mới và tăng cường ứng dụng CNTT lĩnh vực giáo dục đào tạo quận Ba Đình giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030” của UBND quận Ba Đình.

Tại buổi tổng kết, ông Lê Đức Thuận cho biết, với tổng số lượt GV tham gia trực tuyến trong phòng học hơn 14,5 nghìn lượt của 5 chuyên đề (mỗi buổi có 2,9 nghìn học viên tham gia). Học viên tham gia ngoài quận: Hơn 45 nghìn lượt, trung bình 9 nghìn học viên tham gia/buổi. Tổng số lượt share, tương tác cảm xúc bình luận: hơn 8,5 nghìn lượt.

Đối với giáo viên thì đây thực sự là một món quà mà Phòng GD&ĐT quận Ba Đình dành tặng các thầy cô trong công cuộc đẩy mạnh CNTT của Ngành GDĐT quận Ba Đình thúc đẩy nhanh hơn việc chuyển đổi số một cách đồng bộ và toàn diện trên tất cả các mặt của GD&ĐT thủ đô nói chung, và GD&ĐT quận Ba Đình nói riêng.

nen-thuan.png
Việc tập huấn giúp CB, GV cũng cố thêm kiến thức CNTT đáp ứng tốt hơn trong quá trình giảng dạy.

Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình cũng mong muốn trong thời gian sắp tới, thầy cô sẽ áp dụng những bài học của khóa tập huấn này vào công tác giảng day, quản lý một cách hiệu quả nhất. Phấn đấu áp dụng một mô hình trường học trực tuyến trong tất cả các trường học trên địa bàn quận Ba Đình.

Ông Lê Đức Thuận đã gửi lời cảm ơn sự hỗ trợ của giảng viên Bùi Duy Phương đã xây dựng và giảng dạy một khóa học gồm 5 chuyên đề hết sức bổ ích và thiết thực.

Đồng thời nhấn mạnh, tầm quan trong của khóa tập huấn trong hoàn cảnh dịch bệnh hiện nay. "Trong thời gian sắp tới sẽ còn rất nhiều các khóa tập huấn Phòng GD&ĐT rất mong thầy Bùi Duy Phương cũng sẽ tiếp tục đồng hành với giáo dục Ba Đình trong công cuộc chuyển đổi số trong thời gian sắp tới...", ông Thuận bày tỏ.

Trước đó, từ ngày 6-16/8, thông qua phần mềm Zoom, phòng GD&ĐT quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức tập huấn tăng cường kỹ năng quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến (năm học 2021 - 2022).

Theo đó, giảng viên Bùi Duy Phương - Chuyên gia tập huấn triển khai ứng dụng CNTT trong giáo dục tập huấn với 5 chuyên đề. Chuyên để 1: Sử dụng Google Form thu thập thông tin, giao bài tập, soạn đề kiểm tra; Chuyên đề 2: Xây dựng lớp học, trường học trực tuyến dựa trên nền tảng Google Classroom; Chuyên để 3: Sử dụng Google Meet trong dạy học trực tuyến, kết nối Google Classroom; Chuyên đề 4: Sử dụng Padlet trong công tác chủ nhiệm và giảng dạy của giáo viên; Chuyên đề 5: Sử dụng Google Drive trong lưu trữ, chia sẻ tài liệu, làm việc nhóm trực tuyến.

Sau khóa tập huấn bà Nguyễn Thanh Hà - Hiệu trưởng Trường THCS Thăng Long cho biết, 5 Chuyên đề đã trang bị kiến thức CNTT hữu ích cho CB, GV nhà trường trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

"Các chuyên đề giúp việc dạy học trực tuyến (nếu có) trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Đặc biệt, hỗ trợ trong công tác quản lý nhà trường, tiện ích cho giáo viên trong việc tổ chức lớp học, theo dõi lớp, giao bài tập cho học sinh...", bà Hà chia sẻ.

Bài liên quan
Giáo viên quận Ba Đình tích cực hỗ trợ tuyến đầu chống dịch
Những giáo viên ở quận Ba Đình (Hà Nội) đã tích cực ủng hộ, chia sẻ những khó khăn vất vả của lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19 thông qua mô hình "Bữa cơm ấm tình"...

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quận Ba Đình thí điểm xây dựng mô hình trường học trực tuyến