Gian nan học trực tuyến cùng trẻ lớp 1

PV | 24/08/2021, 14:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chưa kịp làm quen với nề nếp và chương trình học của lớp 1, nhiều phụ huynh, học sinh đã phải ngỡ ngàng, "mệt phờ" trước lịch học từ sáng đến chiều của con.

Áp lực học trực tuyến

Dù đã bước sang tuần thứ 4 theo lịch học trực tuyến của nhà trường, nhưng chị Thanh Hiền (Đống Đa, Hà Nội) vẫn chưa thể cho con làm quen với lịch học bởi nó quá dài (mỗi ngày từ 5 - 6 tiết), lịch học thay đổi theo tuần nhưng vẫn phải học cả ngày.

Theo học tại một trường tư thục nên con gái của chị Hiền phải "kiêm nhiệm" thêm môn tiếng Anh (trong đó có cả tiếng Anh giao tiếp). Cứ thứ 6 hàng tuần, giáo viên chủ nhiệm sẽ gửi thời khóa biểu mới cho phụ huynh để nắm bắt lịch học.

Chị Hiền cho rằng, đối với trẻ 6 tuổi vừa chập chững bước chân vào lớp 1 mà lịch học liên tục như vậy là không hợp lý; bởi các con vừa mới thay đổi nề nếp sinh hoạt của môi trường mầm non chưa kịp thích nghi với thời gian ngồi học hàng tiếng đồng hồ.

Việc ngồi trước màn hình máy tính quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, thị lực của con. Chưa kể chỉ học được 30 phút đầu tập trung, con sẽ chán và không còn tâm trạng để học.

Học sinh lớp 1 mệt phờ vì học trực tuyến từ sáng tới chiều - 1

Một học sinh trong giờ học trực tuyến (Ảnh: Cẩm Trang).

Gia đình anh Trần Mạnh Tiến (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng đang rất lo lắng khi thấy lịch học trực tuyến của con dày đặc cả ngày. "Khi họp phụ huynh, hai vợ chồng nghe cô giáo chủ nhiệm thông báo lịch học cả tuần và từ sáng đến chiều, nhiều phụ huynh cũng đã có ý kiến. Tuy nhiên, câu trả lời nhận được cũng chỉ là đợi phản hồi từ Ban giám hiệu nhà trường", anh Tiến tâm sự.

Mỗi ngày con sẽ học từ 8 giờ và kết thúc lúc 9 giờ 55, buổi chiều từ 14 giờ đến 15 giờ 15. Trong mỗi buổi học con sẽ được nghỉ giải lao, sinh hoạt bằng các trò chơi cùng với giáo viên để củng cố kiến thức trong 40 phút.

Giai đoạn này các con đang cần có bố mẹ bên cạnh để cùng học tập, hướng dẫn cho con theo yêu cầu của cô giáo. Tuy nhiên, việc "kè kè" bên con 24/7 khiến nhiều bậc phụ huynh không khỏi lo lắng, rối bời.

"Cả hai vợ chồng đều làm kỹ sư phần mềm, dù giãn cách nhưng công việc vẫn bận rộn không kém khi ở trên công ty. Cứ vừa làm lại vừa giám sát hỗ trợ con học cũng khiến chúng tôi khá bối rối", anh Tiến chia sẻ.

Khẳng định việc học trực tiếp là vô cùng cần thiết trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, song phụ huynh Thanh Hiền bày tỏ, để việc học online được hiệu quả, đồng thời giảm bớt áp lực cho phụ huynh và học sinh, nhà trường nên xem xét việc giảm giờ học cho các con.

"Nếu chỉ học buổi sáng hoặc buổi chiều thì gia đình tôi hoàn toàn đồng ý, mỗi buổi học từ 2-3 tiếng và có giải lao giữa giờ cho các con. Cô hãy dạy những kiến thức cơ bản nhất còn lại gửi cho phụ huynh để dạy con sau những buổi học. Trẻ lớp 1 chỉ cần biết đọc, biết viết chứ chưa cần "ôm" quá nhiều kiến thức nặng nề", chị Hiền góp ý.

Cha mẹ đồng hành khi con học trực tuyến

Đại dịch thế giới Covid - 19 khiến cha mẹ học sinh làm "nhà sư phạm bất đắc dĩ" của con mình. Việc nghỉ học dài ngày của học sinh đã được các nhà trường tổ chức ôn tập hay dạy kiến thức mới cho học sinh bằng hình thức online từ năm học trước. Kinh nghiệm cho thấy, để học sinh học tập hiệu quả cần phải có sự song hành của phụ huynh.

Các hình thức dạy học online chỉ có hình thức dạy học trực tuyến là có sự tương tác cao giữa thầy và trò, còn các hình thức khác là sự tự giác học tập của học sinh. Vì vậy, vai trò của cha mẹ trong học tập của con, nhất là học sinh những lớp học đầu tiểu học có vai trò rất quan trọng.

Với những "nhà sư phạm bất đắc dĩ", thật khó để hướng dẫn con cái trong quá trình học tập, song không phải là không thể, thậm chí nhiều người còn có thể làm tốt việc này.

Đối với học sinh lớp 1, vấn đề nan giải được phụ huynh những ngày này hết sức băn khoăn, lo lắng khi con em phải học trực tuyến. Nhiều phụ huynh cho rằng trẻ chưa biết đọc, chưa biết viết thì học là khó khả thi.

Bức xúc này có thể hiểu được từ phía phụ huynh song chúng ta cần bình tĩnh để nhìn nhận và tìm hướng giải quyết. Với những học sinh đã học ở trường mầm non thì phụ huynh có thể yên tâm vì các em này đã được nhà trường dạy trẻ làm quen với đọc, viết chữ.

Những trẻ chưa qua các lớp mầm non thì cần phải có sự hỗ trợ của cha mẹ. Từ sự hướng dẫn của giáo viên về cách ngồi học, cách cầm bút, viết chữ, cách đọc, phụ huynh sẽ hỗ trợ con trẻ làm quen việc học trước khi bước vào học trực tuyến.

Sự đồng hành của phụ huynh như chỉ cho trẻ sử dụng phần mềm dạy- học trực tuyến: mở video, bật và tắt mic, các tình huống xảy ra trong học tập. Những ngày đầu học trực tuyến, cha mẹ cần theo sát trẻ để tạo tâm lý vững vàng, tự tin cho các em. Song song đó, giáo viên chú ý đến việc thiết kế bài giảng lôi cuốn tạo hứng thú, tránh áp lực, làm sao cho tiết dạy thật nhẹ nhàng, cuốn hút.

Về vấn đề đồng hành trong việc học cùng con trẻ, theo các chuyên gia giáo dục, nhà tâm lý học thì đòi hỏi cha mẹ phải nắm vững tâm sinh lý trẻ và những nguyên tắc dạy học, giáo dục.

Đầu tiên là không đẩy trẻ vào trạng thái lo lắng, gây áp lực học tập. Trẻ có thể quên kiến thức này, kiến thức kia, cha mẹ xem con trẻ bị hổng ở đâu để giúp các em dần lấy lại cân bằng.

Cũng không quá thiếu tự tin khi trẻ hỏi những kiến thức mà cha mẹ đã quên hoặc gặp khó khăn, trả lời không được. Gặp tình huống này, không nên cáu gắt, bực tức và có suy nghĩ thái quá. Đó là chuyện bình thường, vấn đề là cùng trẻ tìm hướng giải quyết qua sách vở, trên mạng.

Phụ huynh cần nắm vững các mức độ tiếp thu bài của trẻ để có cách học cùng con. Cha mẹ làm bạn, động viên, khích lệ và dần dần rèn cho trẻ ý thức tự học, tự khám phá kiến thức để tự tin trong học tập. Có như vậy mới giúp con trẻ vượt qua năm học trong đại dịch đầy khó khăn và nhiều thách này.

Bài liên quan
ĐH Quốc gia Hà Nội làm kênh hỗ trợ học trực tuyến bậc tiểu học ở vùng khó
Chiều 16/8, ĐH Quốc gia Hà Nội mở hội nghị trực tuyến về việc xây dựng kênh hỗ trợ công tác dạy học trực tuyến cho giáo viên, phụ huynh và học sinh tiểu học vùng khó khăn, đặc biệt trong đại dịch Covid -19.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gian nan học trực tuyến cùng trẻ lớp 1