Theo PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng, quyền Hiệu trưởng Trường ĐH Nông Lâm TPHCM, ý nghĩa của lồng ghép kỹ năng khởi nghiệp vào chương trình đào tạo là trang bị kiến thức, kỹ năng cho sinh viên ngay khi còn học tập, nghiên cứu trong các cơ sở giáo dục đại học.
Vì vậy, việc xác định được vấn đề của giáo dục khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục đại học có ngành nông – lâm - ngư nghiệp (một trong những ngành đóng vai trò then chốt trong nền kinh tế nước ta), cũng như quan điểm của sinh viên, giáo viên và cán bộ quản lý đối với việc lồng ghép các kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp, lập nghiệp vào chương trình đào tạo cần được thực hiện cấp bách.
“Vấn đề lớn nhất mà các trường khối nông nghiệp đối mặt khi triển khai lồng ghép kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho sinh viên vào trong từng chương trình đào tạo nằm ở không gian và môi trường khởi nghiệp. Nếu các trường chưa có chính sách khuyến khích, động viên và tạo bàn đạp để sinh viên phát huy tốt nhất những giá trị sáng tạo, ý tưởng của mình thông qua dự án cụ thể thì việc triển khai các giải pháp đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng khởi nghiệp cho sinh viên cũng khó hiệu quả”, PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng nói.
Nhìn nhận thực trạng khiến cho việc lồng ghép kiến thức, kỹ năng vào chương trình đào tạo hiện nay, theo TS Cao Thị Làn, Trưởng khoa Nông Lâm, Trường ĐH Đà Lạt, do sinh viên vẫn thiếu các kỹ năng cần thiết cho khởi nghiệp. Đó là kỹ năng ủy quyền, đàm phán, lãnh đạo, quản lý nhân sự, hoạch định chiến lược ngắn hạn, dài hạn. Đặc biệt, thiếu hệ sinh thái khởi nghiệp, thủ tục rườm rà, chưa có hành lang pháp lý hoàn chỉnh cho thị trường khởi nghiệp phát triển là rào cản lớn. Một số sinh viên ngành nông nghiệp có tinh thần khởi nghiệp nhưng lại chọn khởi nghiệp trong lĩnh vực khác.
TS Nguyễn Quang Như Quỳnh, Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng, nhìn nhận, để triển khai hiệu quả thì ngoài đầu tư xây dựng nền tảng hạ tầng, vườn ươm khởi nghiệp làm bệ phóng cho sinh viên thì việc kết nối chuyên gia, tận dụng các nguồn lực sẵn có đóng vai trò quan trọng.
“Việc chắt chiu, tận dụng mọi cơ hội từ hệ sinh thái, nguồn lực tri thức sẵn có để xây dựng cộng đồng doanh nghiệp, khởi nghiệp là vô cùng quan trọng. Vì trên nền tảng đó, các trường cùng doanh nghiệp tìm kiếm giải pháp để xây dựng chương trình đào tạo gắn với giảng dạy, trau dồi nền tảng kỹ năng, kiến thức về khởi nghiệp cho sinh viên qua từng mô-đun, dự án cụ thể”, TS Quỳnh nói.
Để thúc đẩy lồng ghép kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho sinh viên thông qua các chương trình đào tạo, TS Cao Thị Làn cho rằng cần đưa khởi nghiệp là học phần bắt buộc hoặc tự chọn trong chương trình đào tạo. Song song đó là phối hợp giữa các giảng viên chuyên môn và giảng viên đến từ doanh nghiệp. Khi kết thúc học phần khởi nghiệp, các trường nên tổ chức những cuộc thi như: Dự án khởi nghiệp hoặc hiểu biết pháp lý khởi nghiệp hoặc cách xử lý vấn đề vướng mắc khi khởi nghiệp cho sinh viên.