Giải thưởng “Quả cầu vàng” cho nữ sinh viên đam mê khoa học

Hà An | 07/03/2022, 07:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dương Ngân Hà (Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội) là một trong 20 gương mặt đạt giải thưởng Nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực khoa học và công nghệ năm 2021.

Dương Ngân Hà trong lễ nhận giải thưởng Khoa học công nghệ Quả cầu vàng do Trung ương Đoàn và Bộ KH&CN trao tặng. Ảnh: TGDương Ngân Hà trong lễ nhận giải thưởng Khoa học công nghệ Quả cầu vàng do Trung ương Đoàn và Bộ KH&CN trao tặng. Ảnh: TG

Chương trình do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Bộ Khoa học & Công nghệ tổ chức.

Sắp xếp thời gian để yêu… khoa học

Nhìn vào thành tích “khủng” trong học tập và nghiên cứu, không ít người nghĩ Ngân Hà sẽ chỉ học và học. Nhưng Ngân Hà có bí quyết học tập và cân bằng các hoạt động trong cuộc sống rất đơn giản: “Đi học đầy đủ và nghe giảng trên lớp giúp em tiết kiệm nhiều thời gian trong quá trình ôn thi.

Bên cạnh đó, em cũng chủ động sắp xếp thời khóa biểu của bản thân, khoảng 2 - 3 ngày tập trung cho hoạt động nghiên cứu khoa học và hoạt động Đoàn – Hội. Tuy nhiên, công việc quan trọng nhất của sinh viên vẫn là học tập. Nên điều kiện tiên quyết khi sinh viên muốn tham gia các hoạt động khác một cách hiệu quả thì phải bảo đảm việc học tập”.

Là nữ, lại theo học ngành công nghệ nhưng Dương Ngân Hà khiến đa số bạn nam trong lớp và khoa nể phục vì thành tích học tập, đặc biệt là say mê nghiên cứu khoa học. Chia sẻ về đam mê này, Ngân Hà cho biết: “Trong hành trình nghiên cứu, em nghĩ các bạn sinh viên có thể tìm hiểu và tham gia vào các lab nghiên cứu có hướng đi mà mình hứng thú. Khi đó, mình có thể học hỏi và giúp đỡ lẫn nhau, cập nhật những hướng đi, phát minh mới nhất trong cộng đồng nghiên cứu, từ đó cũng dễ dàng có ý tưởng và phát triển ý tưởng đó”.

Sớm khẳng định niềm đam mê với Toán học từ những năm cấp ba, Hà thường tham gia một số hoạt động như Ngày hội Toán học mở, Trại hè Toán và khoa học MaSSP, Toán mô hình... và cảm thấy thu hút bởi ứng dụng của toán trong cuộc sống. Từ đó, nữ sinh quan tâm nhiều hơn đến các ngành mà liên quan đến Toán, tận dụng được thế mạnh và sở thích của mình như Toán cơ bản, Toán ứng dụng, Công nghệ thông tin.

TS Lê Phê Đô – giảng viên Khoa Công nghệ thông tin, người đồng hành cùng Ngân Hà trong quá trình học tập và thi đấu các giải - nhận xét: “Ngân Hà là một trong những học trò thông minh, ý thức kỷ luật tốt. Hà đã có niềm đam mê với Toán học. Tại Trường ĐH Công nghệ, em tiếp tục nuôi dưỡng và có cơ hội phát huy niềm đam mê này ở các kỳ thi.

Mặc dù, lớp K64 CACLC3 đa số là nam sinh nhưng Ngân Hà được các bạn tín nhiệm bầu làm lớp trưởng trong suốt những năm qua. Bởi Hà luôn tích cực và năng động tham gia các phòng trào Đoàn – Hội, đặc biệt là say mê và tích cực nghiên cứu khoa học bằng việc tham gia phòng thí nghiệm Tối ưu hóa các hệ thống lớn”.

Dương Ngân Hà (đứng giữa) và các bạn chung niềm đam mê nghiên cứu khoa học. Ảnh: TG

Nhờ thầy truyền lửa, bạn động viên

Trong lớp học có số đông bạn trai nhưng Ngân Hà đã biết tận dụng thế mạnh của mình để “bứt phá”. Dương Ngân Hà cũng thừa nhận khá bất ngờ khi đăng ký ngành Khoa học máy tính tại Trường ĐH Công nghệ vì không giỏi trong lĩnh vực này. Nhưng khi vào trường và qua quá trình học tập, Hà cảm thấy may mắn khi lựa chọn đúng ngành học bản thân hứng thú và môi trường học tập đã giúp cô hoàn thiện bản thân.

Nhớ lại những ngày đầu vào trường, Ngân Hà cũng như nhiều sinh viên khác khá e dè trong môi trường mới. Nhưng Ngân Hà cho biết: Các giảng viên trong môi trường đại học đã phá vỡ bức tường và tạo không khí thoải mái giữa thầy/cô và sinh viên, giúp tân sinh viên quen dần với môi trường mới.

“Các bạn nam trong lớp hết sức thân thiện, gần gũi, sẵn sàng chia sẻ giúp đỡ nhau trong học tập và nghiên cứu. Đặc biệt là giảng viên ngay từ năm thứ nhất đã giúp em rèn luyện được tâm thế chủ động và trao đổi khi cần giúp đỡ. Em nghĩ việc mạnh dạn tìm kiếm sự giúp đỡ từ thầy cô hay những người đi trước khá hữu ích trong quá trình học tập, nghiên cứu.

Điều em cảm nhận rõ ràng nhất ở Trường ĐH Công nghệ đó là tinh thần khoa học và cống hiến. Chúng em được dạy rằng mình học ở trường này, ngành này để hướng tới việc làm những công nghệ ít người làm được. Các thầy đã truyền lửa đam mê, nhiệt huyết với khoa học cho sinh viên”, Dương Ngân Hà chia sẻ.

Tự hào về bạn của mình, Ngô Xuân Bách - sinh viên K64, chuyên ngành Khoa học máy tính, Trường ĐH Công nghệ - chia sẻ: “Hà luôn duy trì được phong độ của bản thân, thành tích học tập luôn đứng đầu trong lớp, tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, xã hội.

Tiếp xúc nhiều với Ngân Hà, em luôn cảm nhận nguồn năng lượng tích cực của bạn vẫn được duy trì một cách bền bỉ qua từng năm học. Dành khá nhiều thời gian cho học tập nghiên cứu, nhưng bạn luôn là thành viên tích cực của Câu lạc bộ Hỗ trợ sinh viên. Hà sẵn sàng tham gia bất cứ hoạt động nào. Mỗi khi câu lạc bộ cần, bạn đều sẵn sàng tham gia cùng mọi người. Vì vậy, các thành viên tự hào và ngưỡng mộ Ngân Hà”.

Với nhiệt huyết và năng động của tuổi trẻ, nữ sinh viên năm thứ ba Dương Ngân Hà đã gặt hái được nhiều thành công trong học tập và nghiên cứu. Ngân Hà nhiều lần đạt sinh viên xuất sắc và học bổng khuyến khích, học bổng Posco, đoạt giải cao tại kỳ thi Olympic Toán học sinh viên lần thứ VII, tốt nghiệp khóa học Machine Learning của VEF.

Điểm trung bình chung tích luỹ cả 2 năm đạt top 1 ngành học. Đặc biệt, Hà còn tham gia các đề tài nghiên cứu lý thuyết và dự án ứng dụng công nghệ (hệ thống Tối ưu phân bổ vắc-xin đang trong giai đoạn thử nghiệm) tại Phòng thí nghiệm Tối ưu hóa các hệ thống lớn ORLab. Không chỉ dành thời gian cho học tập và nghiên cứu, Ngân Hà luôn tích cực tham gia công tác Đoàn và giữ chức Chi hội trưởng K64 CACLC3.

Còn 1 năm nữa sẽ rời giảng đường đại học, chia sẻ về hướng đi trong tương lai, Hà cho biết: “Em dự định học tiếp cao học để trau dồi tri thức chuyên sâu hơn về ngành học của mình và tiếp tục con đường nghiên cứu khoa học. Em nghĩ nó phù hợp với năng lực và sở thích của mình. Hy vọng, em có thể nghiên cứu ra nhiều ứng dụng giúp nâng cao chất lượng cuộc sống con người, mang lại giá trị cho cộng đồng”.
Bài liên quan
Nữ tiến sĩ Việt đam mê nghiên cứu và ước mơ phát triển ngành sư phạm
(GDTĐ) - Bắt đầu từ khát vọng phát triển năng lực nghề nghiệp cho sinh viên sư phạm tại Việt Nam, chị Đặng Thị Vân Anh (1979) đã quyết định theo đuổi bậc học Tiến sĩ về ngành giáo dục ở ĐH Massey, New Zealand để chinh phục ước mơ thuở nào.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải thưởng “Quả cầu vàng” cho nữ sinh viên đam mê khoa học