Nữ tiến sĩ Việt đam mê nghiên cứu và ước mơ phát triển ngành sư phạm

Ngọc Trang | 10/02/2022, 14:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Bắt đầu từ khát vọng phát triển năng lực nghề nghiệp cho sinh viên sư phạm tại Việt Nam, chị Đặng Thị Vân Anh (1979) đã quyết định theo đuổi bậc học Tiến sĩ về ngành giáo dục ở ĐH Massey, New Zealand để chinh phục ước mơ thuở nào.

Nuôi dưỡng đam mê nghiên cứu từ những năm tháng trên giảng đường

Sau khi tốt nghiệp cử nhân trường ĐH Sư phạm, chị đã giảng dạy nhiều bậc học và các môi trường học khác trong suốt 13 năm. Trong khoảng thời gian đó, chị Vân Anh cũng đồng thời tham gia đề án Ngoại ngữ 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tham gia các khóa tập huấn dành cho giảng viên do các trường ĐH, Hội đồng Anh, và SEAMEO RETRAC tổ chức. Đây cũng là lúc những mong muốn nghiên cứu chuyên sâu hơn của chị được nhen nhóm.

hinh-1-1-.jpg

Tiến sĩ Đặng Thị Vân Anh những ngày ở New Zealand

Nhớ lại nhiều năm về trước, chị Vân Anh chia sẻ: “Sau khi tham gia khóa tập huấn, tôi bắt đầu tự hỏi tại sao cùng được truyền tải một lượng kiến thức như nhau, trải nghiệm giảng tập và thực tập như nhau, cùng có niềm yêu thích nghề dạy học, mà các sinh viên do tôi hướng dẫn thực tập lại có phương pháp giảng dạy, các tổ chức lớp học khác nhau? Từ đó bắt đầu hình thành khát vọng nghiên cứu trong tôi. Tuy nhiên, lĩnh vực này lại không phổ biến ở Việt Nam. Thế là tôi quyết định nghiên cứu sâu hơn bằng đề án tiến sĩ của mình”.

Thông qua những tài liệu tham khảo của giảng viên và giáo sư đang giảng dạy tại New Zealand cũng như bạn bè từng du học nơi đây, chị đã biết đến đất nước nổi tiếng với cảnh đẹp và sự thanh bình này. Chị Vân Anh tâm sự: “Theo cảm nhận của tôi, các tài liệu này dù có nội dung tương đối phức tạp nhưng cách tiếp cận dễ hiểu. Đây có thể là định hướng của nền giáo dục của New Zealand, và cũng là triết lý dạy học của tôi. Vì vậy, tôi tin mình phù hợp với nơi này dù khi đó không có bạn bè hay người thân nào ở đất nước xa xôi này ”.

Tại New Zealand, với đề tài luận án Tiến sĩ là tìm hiểu ảnh hưởng của chương trình đào tạo giáo viên với việc hình thành và phát triển niềm tin về việc giảng dạy tiếng Anh, chị đã tiến gần hơn đến giấc mơ nghiên cứu của mình.

Hành trình “vượt khó” để cống hiến cho giáo dục Việt Nam

Du học bậc Tiến sĩ vẫn luôn là con đường đầy thử thách và đôi khi có cả cô đơn. “Hành trình cô đơn đến từ đề tài nghiên cứu. Có những lúc phải đối diện với thất bại, nhưng sẽ không ai có thể giúp bạn vượt qua cảm giác này ngoài sự kiên trì và ý chí của bản thân” - chị cho biết.

Tuy nhiên, trong hành trình này, chị đã không đi một mình. “Đã có lúc tôi dường như không thể chịu đựng nỗi thất bại và đã muốn từ bỏ. Khi hay tin, ngay lập tức hai giáo viên hướng dẫn (supervisor) đã liên lạc với tôi, người thì đưa tôi đi cà phê và bàn bạc về các hướng đi tiếp theo, người thì khuyên nên đi đâu, làm gì, gặp ai để giải tỏa căng thẳng. Một Giáo sư về hưu từng công tác tại trường khi biết chuyện đã ghé văn phòng hỏi thăm tình hình học tập của tôi, lắng nghe tôi than thở và bắt tôi gửi báo cáo việc học hằng ngày để tạo động lực cho tôi tiếp tục học.”

hinh-2-1-.jpg

Chị Vân Anh cho biết nhờ có 2 vị giáo viên hướng dẫn mà hành trình nghiên cứu của chị không còn cô đơn

“Bên cạnh đó, cảnh đẹp và sự thanh bình của New Zealand cũng khiến tôi bình tâm hơn. Tôi có thể thoải mái đi bộ từ trường về nhà, lang thang trong khuôn viên xinh đẹp của trường Massey hay công viên Victory Esplanade xinh đẹp cả ngày để suy nghĩ về đề tài nghiên cứu của mình. Không ai làm phiền tôi khi tôi cần tĩnh lặng, và rất nhiều người quan tâm khi tôi gặp khó khăn. Chính điều này khiến ký ức về quá trình học tiến sĩ của tôi có nhiều yêu thương và đẹp đẽ” - chị nhớ lại.

Vượt qua những khó khăn và vất vả trong suốt chặng đường học Tiến sĩ, chị Vân Anh đã bảo vệ thành công luận án, trở thành Tiến sĩ chuyên ngành Giáo Dục. Quá trình nghiên cứu giúp chị đề xuất được những cải tiến cho chương trình đào tạo cử nhân Sư phạm Anh tại Việt Nam. Trong tương lai, Tiến sĩ Đặng Thị Vân Anh vẫn sẽ tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp giáo dục nước nhà và dành thời gian nghiên cứu về lĩnh vực giảng dạy tiếng Anh.

BOX: Webinar “Ask New Anything: The PhD Journey” được tổ chức bởi Cơ quan Giáo Dục New Zealand (Education New Zealand - ENZ) góp phần giải đáp thắc mắc và giúp người học chuẩn bị cho hành trình chinh phục bậc học tiến sĩ. Xem lại chương trình được phát sóng trực tiếp tại link: https://bit.ly/webinarlivestre...

Bài liên quan
Trải nghiệm của hai học giả Việt tại “miền đất hứa” New Zealand
(GDTĐ) - Đều là giảng viên Đại học ở New Zealand, Tiến sĩ Nguyễn Thị Thủy Minh (Đại học Otago) và Tiến sĩ Bùi Thị Bích Thủy (Đại học Lincoln) chia sẻ về những trải nghiệm phong phú khi theo học Tiến sĩ tại đất nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ tiến sĩ Việt đam mê nghiên cứu và ước mơ phát triển ngành sư phạm