Giảm cắt điện ở miền Bắc trong tuần tới

Theo Phạm Tuyên | 17/06/2023, 21:04
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong báo cáo gửi Thủ tướng về tình hình cung cấp điện trong nửa đầu tháng 6, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, lượng nước về nhiều thuỷ điện có sự cải thiện, tiêu thụ điện giảm và việc cấp than cho sản xuất điện được đảm bảo sẽ giúp miền Bắc giảm cắt điện trong tuần tới.

Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) nêu trong báo cáo đã triển khai nhiều giải pháp và đạt được các kết quả nhất định.

Hiện tại, EVN đã có thể đảm bảo cung cấp điện cho toàn bộ các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung và miền Nam từ Hà Tĩnh trở vào (36/63 tỉnh, thành phố). Ở phía Bắc, do tình trạng nước về rất kém của các hồ thủy điện nên từ ngày 1/6 EVN đã phải thực hiện điều hòa phụ tải và tiết giảm điện ở miền Bắc.

EVN cho biết, theo dự báo thời tiết, từ ngày 18/6 miền Bắc tăng nhiệt trở lại và duy trì nền nhiệt 36-37 độ C trong gần một tuần. Mực nước về các hồ thủy điện dù đã cải thiện nhưng vẫn ở mức thấp và chưa có thông tin lũ về trên các hồ ở miền Bắc nên vẫn phải giảm nhu cầu sử dụng điện cho tới khi có nước về.

“Dự kiến mức cắt giảm ở miền Bắc trong tuần tới là 2.000-2.500 MW. Mức này thấp hơn khoảng 20-30% công suất tiết giảm bình quân những ngày đầu tháng 6 và bằng một nửa mức tiết giảm của ngày cao nhất 5.000 MW”, EVN cho hay.

Tập đoàn này cũng cho biết, việc cắt điện ở miền Bắc giảm dần từ 6-15/6 so với hồi đầu tháng, nhờ điều kiện thủy văn cải thiện, có mưa diện rộng trên các lưu vực sông phía Bắc. Thời tiết mát nên nhu cầu sử dụng điện giảm, công suất tiết giảm trung bình ở miền Bắc tuần qua khoảng 1.825 MW, tương ứng sản lượng điện không đáp ứng nhu cầu sử dụng gần 8%.

Giảm cắt điện ở miền Bắc trong tuần tới - Ảnh 1.

Sẽ giảm cắt điện ở khu vực miền Bắc trong tuần tới.

Với nền nhiệt độ miền Bắc đã hạ nhiệt nên trong 3 ngày (từ 13-15/6), khu vực Hà Nội đã không phải cắt điện. Các khu vực còn lại của miền Bắc, việc cắt điện đã giảm dần. Đến ngày 15/6, công suất tiết giảm trung bình chỉ còn 1.319MW, chiếm khoảng 5,7% công suất sử dụng.

Số liệu cập nhật của EVN và Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) cho thấy nhu cầu cả nước ngày 16/6 hơn 861 triệu kWh. Trong đó, miền Bắc tiêu thụ khoảng 448 triệu kWh, chiếm gần một nửa nhu cầu sử dụng điện trên toàn quốc. Tỷ trọng dùng điện ở miền Trung là 8% (69,2 triệu kWh) và miền Nam sử dụng xấp xỉ 378 triệu kWh, chiếm khoảng 44% lượng điện tiêu thụ toàn quốc.

“Trong các ngày tới sẽ tiếp tục bám sát diễn biến thủy văn của các nhà máy thủy điện, điều chỉnh ngay khi có thay đổi nhằm đảm bảo lượng công suất cắt giảm thấp nhất", EVN cho hay.

Giảm cắt điện ở miền Bắc trong tuần tới - Ảnh 2.

Việc cung ứng than cho sản xuất điện của các nhà máy trên cả nước đã được đảm bảo

EVN cũng cho biết, việc cung ứng than cho các nhà máy nhiệt điện than trên cả nước đã được đảm bảo. Tồn kho than tại các nhà máy hầu hết đều ở mức trên một tuần vận hành. Một số nhà máy có tồn kho tương đương số ngày vận hành lên tới cả tháng như Phả Lại 2, Nghi Sơn 1, Vũng Áng. Một số nhà máy tồn kho có số ngày vận hành tương đương hai tháng trở lên như Fomosa Hà Tĩnh, Nghi Sơn 2, Phả Lại 1…

Số liệu cập nhật của Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) cho hay, phụ tải toàn hệ thống điện tiếp tục tăng cao đạt 861,3 triệu kWh trong ngày 16/6. Trong đó miền Bắc ước khoảng 413,7 triệu kWh, miền Trung khoảng 69,2 triệu kWh, miền Nam khoảng 377,8 triệu kWh. Công suất đỉnh hệ thống điện (Pmax) quốc gia đạt đỉnh vào lúc 14h30 mức 41.569,1 MW. Tại miền Bắc là 19.367,3 MW (lúc 22h), miền Trung là 4.253,2 MW (lúc 14h), miền Nam là 18.677,4 (lúc 15h).

Theo thống kê, tổng sản lượng huy động từ thuỷ điện khoảng 193,8 triệu kWh (trong đó miền Bắc huy động là 77,3 triệu kWh). Nhiệt điện than huy động 475 triệu kWh (miền Bắc 284,7 triệu kWh); tuabin khí huy động 83,6 triệu kWh.

Tổng công suất nguồn điện năng lượng tái tạo (gió, mặt trời) huy động trên 101 triệu kWh, trong đó điện gió là 21 triệu kWh, công suất cao nhất lúc 15h30 đạt 1.546,2 MW. Điện mặt trời farm huy động 46,7 triệu kWh, công suất cao nhất lúc 11h30 đạt 6.611 MW.

Ngày 17/6, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp - Bộ Công Thương cho biết, hiện lưu lượng về các hồ chứa thủy điện trên toàn quốc ở mức thấp, giảm nhẹ so với ngày hôm qua.

“Lượng nước về hồ chủ yếu để điều tiết nước đảm bảo dòng chảy tối thiểu, các nhà máy thủy điện vận hành phát điện bằng lưu lượng nước về. Các nhà máy khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ phát điện cầm chừng với lưu lượng, mực nước, công suất thấp để đảm bảo an toàn cho tổ máy khi vận hành”, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp cho hay.

Theo báo cáo, hiện một số hồ thủy điện vẫn xấp xỉ mực nước chết: Thác Bà, Bản Vẽ, Thác Mơ, Đồng Nai 3. Một số hồ mực nước thấp: Sơn La, Hủa Na. Do lượng nước về hồ chưa có sự cải thiện, một số thủy điện phải phát điện cầm chừng với lưu lượng, mực nước, công suất thấp như: Sơn La, Huội Quảng, Bản Chát, Thác Bà, Tuyên Quang, Hủa Na, Thác Mơ, Đồng Nai 3.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giảm cắt điện ở miền Bắc trong tuần tới