Ở góc độ bán lẻ, TP.HCM ghi nhận tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 3 tháng đầu năm ước đạt gần 264.000 tỷ đồng, tăng 4,7% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng 9,1%.
Trả lời Zing tại họp báo, đại diện Saigon Co.op và Satra cho hay doanh thu quý I lần lượt tăng 5% và 7,2% so với cùng kỳ. Còn tại Central Retail, bà Nguyễn Thị Thu Hiền, đại diện hệ thống, chia sẻ sức mua tăng hơn 10% so với cùng kỳ. Tuy vậy, bà nhìn nhận đây là tín hiệu vui nhưng không an toàn.
"Thực sự người Việt vẫn thắt lưng buộc bụng nên thị trường đang chững lại. Chúng tôi chưa dám đưa ra dự báo nào cho quý II", bà Thu Hiền chia sẻ.
Tại MM Mega Market, ông Nguyễn Đức Toàn, Giám đốc Thu mua cũng cho hay sức mua đối với cả nhóm khách hàng cá nhân và nhóm khách hàng chuyên nghiệp như nhà hàng, khách sạn đã tăng 11,8% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, giỏ hàng đang bị hụt đi khoảng 10% do hiện tại người tiêu dùng chỉ dành ngân sách cho sản phẩm thiết yếu.
Trong bối cảnh này, đại diện Sở Tài chính cho biết các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường ở TP.HCM năm nay vẫn thống nhất giữ ổn định mức giá so với năm 2022.
"Ở một số ngành hàng, đặc biệt liên quan gia súc, gia cầm, doanh nghiệp đã đủ điều kiện tăng giá bán hàng bình ổn (giá các yếu tố đầu vào tăng quá 5% - PV), nhưng qua làm việc với Sở, họ vẫn ủng hộ và không điều chỉnh tăng để hỗ trợ người tiêu dùng trong bối cảnh lạm phát", đại diện Sở Tài chính chia sẻ.
Central Retail cũng cho biết bên cạnh tham gia chương trình bình ổn thị trường, hệ thống đã chủ động làm thêm nhiều hoạt động khác để kích cầu, như tuần hàng hải sản, đặc sản, trái cây... hay chương trình giá luôn rẻ cho hơn 1.000 sản phẩm suốt năm, kỳ vọng phần nào thu hút khách hàng tới.
Còn MM Mega Market triển khai chương trình giá sỉ như giá ở chợ đầu mối với các mặt hàng thiết yếu, đồng thời "khóa giá" một số mặt hàng.
"Hiện tại, đã có khoảng 37 doanh nghiệp cam kết không tăng giá trong thời gian tới, ít nhất trong quý II, với hơn 50 sản phẩm thiết yếu. Hy vọng tình hình trong quý II sẽ tốt hơn kỳ vọng", ông Nguyễn Đức Toàn chia sẻ.
Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, với những giải pháp hỗ trợ tiết giảm chi phí logistics và kết nối cung cầu hàng hóa thời gian qua, mảng bán lẻ của thành phố sẽ được trợ lực tốt.
Khảo sát nhanh với các hệ thống phân phối, Sở Công Thương cho biết Lotte dự kiến doanh thu quý II tăng 25%; Mega Market tăng 11,8%; Satra tăng 5-7%; Saigon Co.op tăng 5%